'รัสเซีย' ไฟเขียว ก.ม.ภาษีคริปโต เลี่ยงภาษีเจอโทษปรับ

'รัสเซีย' ไฟเขียว ก.ม.ภาษีคริปโต เลี่ยงภาษีเจอโทษปรับ

“สภารัสเซีย” ผ่านกฎหมายภาษีเงินคริปโต บุคคลเลี่ยงภาษีหรือจ่ายไม่ครบถ้วนเจอโทษปรับโหด 40% ของจำนวนเงินดิจิทัลต้องเสียภาษี

สภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ระบุว่า สภาดูมาได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายวาระแรกเพื่อเรียกเก็บภาษีจากสกุลเงินดิจิทัล โดยมีจุดประสงค์จะรับรองว่า สกุลเงินดิจิทัลเป็นทรัพย์สินที่ผู้ถือครองจะต้องเสียภาษีเมื่อมีการซื้อขาย เช่นเดียวกับการซื้อขายทรัพย์สินประเภทอื่นๆ

“พลเมืองซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในรัสเซียและผู้อยู่อาศัยถาวรในเขตแดนของรัสเซีย รวมทั้งองค์กรต่างๆ ซึ่งรวมถึงสาขาและสำนักงานของบริษัทต่างชาติที่เข้ามาดำเนินงานอยู่ในรัสเซียนั้น จะต้องแจ้งต่อสำนักงานภาษีเกี่ยวกับสิทธิในการถือครองสกุลเงินดิจิทัล, ปริมาณการซื้อขายเงินดิจิทัล และยอดคงเหลือจากการซื้อขาย หากจำนวนเงินดิจิทัลที่ทำการซื้อขายต่อปีนั้นมีมูลค่าคิดเป็นเงินรูเบิลมากกว่า 6 แสนรูเบิล (8,184 ดอลลาร์)” สภาดูมาระบุในแถลงการณ์

“หากพลเมืองและองค์กรเหล่านี้ไม่แจ้งถึงสิทธิการครอบครองเงินดิจิทัลตามเกณฑ์ที่กำหนดดังกล่าวต่อทางสำนักงานภาษี ก็จะถูกสั่งปรับ 10% ของจำนวนเงินดิจิทัลที่ไม่ได้แจ้งสิทธิ และผู้ที่หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีซื้อขายเงินดิจิทัลหรือจ่ายไม่ครบถ้วน ก็จะถูกปรับ 40% ของจำนวนเงินดิจิทัลที่ต้องเสียภาษี” แถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ตาม สำนักงานภาษีของรัฐบาลกลางรัสเซียจะดำเนินการเพื่อกำหนดราคาตลาดของสกุลเงินดิจิทัล