‘แคสเปอร์สกี้’ เตือน แอพ Clubhouse เสี่ยงภัยไซเบอร์

‘แคสเปอร์สกี้’ เตือน แอพ Clubhouse เสี่ยงภัยไซเบอร์

การขายคำเชิญเป็นเพียงการสร้างรายได้ในระดับเล็กๆ แต่แอพพลิเคชั่นปลอมนั้นร้ายแรงกว่า

นายเดนิส เลเกโซ ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ แคสเปอร์สกี้ กล่าวถึงความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นในการใช้งานแอพพลิเคชั่น Clubhouse ว่า ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยนั้นมีสองประเด็นหลักคือ การขายคำเชิญ และแอพพลิเคชั่นปลอม ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดจากความต้องการของผู้ไม่หวังดีที่จะใช้ประโยชน์จากความสนใจของผู้ใช้ในแพลตฟอร์มโซเชียลใหม่นี้

อย่างไรก็ดี การขายคำเชิญเป็นเพียงการสร้างรายได้ในระดับเล็กๆ แต่แอพพลิเคชั่นปลอมนั้นร้ายแรงกว่า เนื่องจากผู้โจมตีสามารถกระจายโค้ดที่เป็นอันตรายซ่อนอยู่ในรูปของซอฟต์แวร์ยอดนิยมอสำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นปลอม 

แอพพลิเคชั่นปลอมสามารถทำสิ่งที่ผู้ใช้อนุญาตให้ทำได้ตามการตั้งค่าความปลอดภัยของแอนดรอยด์ เช่น การระบุตำแหน่งที่อยู่ของอุปกรณ์ การบันทึกเสียงและวีดิโอ รวมถึงการเข้าถึงแอปข้อความ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังสามารถใช้เทคนิคที่ผิดปกติเพิ่มเติมได้ ตัวอย่างเช่น หากผู้โจมตีใช้ความสามารถในการบันทึกเสียงและอนุญาตให้ใช้ฟังก์ชั่นนี้ในอุปกรณ์ได้ ก็จะสามารถใช้การบันทึกเสียงคุณภาพสูงเพื่อฝึกอัลกอริทึมของเครื่อง เพื่อสร้างการปลอมแปลงหรือ deep fake ที่ซับซ้อนมากขึ้น 

สำหรับวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาความปลอดภัย คือไตร่ตรองอย่างระมัดระวังทุกครั้งที่ดาวน์โหลด และรักษาการตั้งค่าความปลอดภัยที่เหมาะสมบนสมาร์ทโฟน

161370591528