สรุปรวบรวม 'อภิปรายไม่ไว้วางใจ' วันที่ 4 อาจต่อเวลา ฝ่ายค้านเล็งขอเพิ่มวัน

สรุปรวบรวม 'อภิปรายไม่ไว้วางใจ' วันที่ 4 อาจต่อเวลา ฝ่ายค้านเล็งขอเพิ่มวัน

การอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล กระทั่งล่วงเข้าสู่วันที่ 4 "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวมข้อมูลอัพเดท ฝ่ายค้านมีเวลาเหลือมากกว่า 13 ชั่วโมง คาดอาจต่อประชุมในวันที่ 20 ก.พ.

  • อภิปรายไม่ไว้วางใจ3วัน ใช้เวลารวม 46 ชั่วโมง - ฝ่ายค้านเหลือเวลา 13ชั่วโมง อาจขอเพิ่มวัน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตั้งแต่วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ ได้ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 41 ชั่วโมง 53 นาที 48 วินาที โดยคณะรัฐมนตรี ใช้ไป 12 ชั่วโมง 1 นาที 25 วินาที, พรรคร่วมรัฐบาล 1 ชั่วโมง 38 นาที 5 วินาที และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ใช้เวลาไป 28 ชั่วโมง 14 นาทีและ 18 วินาที ฝ่ายค้านมีเวลาคงเหลือทั้งหมด 13 ชั่วโมง 45 นาที 42 วินาที ซึ่งเวลาที่ฝ่ายค้านเหลืออีกกว่า 13 ชั่วโมงนั้น อาจทำให้เวลาอภิปรายวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นั้นไม่พอและอาจต้องต่อการประชุมในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ทำให้ต้องลงมติไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์

161370240484

อ่านข่าวได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/923401

  • "ชวน" รับมีปัญหาเรื่องเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ แย้มอาจต่อเวลา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ประเมินเบื้องต้นอาจต้องต่อเวลา เพราะเวลาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นอาจมีปัญหา และไม่แน่ใจว่าจะเสร็จทันหรือไม่

อ่านข่าวได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/923382

  • "ยุทธพงศ์" ไม่ไว้วางใจ "ณัฏฐพล" เหตุตั้งคนใกล้ชิด-คุณสมบัติไม่ถึง นั่ง "เลขาธิการ สกสค."

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เหตุไร้ภาวะผู้นำ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลังตั้งคนสนิท ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและะบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)

อ่านข่าวได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/923365

161370255079

  • 'ซักฟอก' รัฐบาล เกมที่ 'ฝ่ายค้าน' ต้องแก้ ก่อนถึงจุดจบ

การตรวจสอบ “รัฐบาล” ด้วยกลไกสภาผู้แทนราษฎร “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน
สิ่งที่ “ฝ่ายค้าน” ฉายภาพให้เห็น คือ พฤติกรรมของ “รัฐบาล” ที่ล้มเหลว ล็อกเป้าที่ "การแก้ปัญหา โควิด-19” เพราะเป็นภาพใหญ่ที่เห็นชัดเจนที่สุด ก่อนจะไล่เลียงถึงพฤติกรรมที่นำไปสู่ความไม่น่าไว้วางใจ สำหรับการฉายภาพของ “ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน” คือ การประมวลตัวเลขทางเศรษฐกิจ ข่าวสาร ข้อมูลที่เผยแพร่สาธารณะ และย้ำด้วย “ทัศนคติส่วนตัว” ที่เชื่อว่า “ไม่โปร่งใส” ทำให้การซักฟอกรัฐบาล รอบนี้ จึงเป็นเหมือน สภาวะไร้น้ำหนัก ที่เปิดช่องให้ “รัฐมนตรี” ได้โฆษณาผลงานของตนเองและรัฐบาล

อ่านข่าวได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/923160

  • "ณัฐชา" ร่ายกลอน ย้อน "ประยุทธ์" ทำไอโอภาคสอง - เอารั้วของชาติ ข่มเหงประชาชน

ประเดิมอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สี่ ที่ประเด็นความมั่นคง "ส.ส.ก้าวไกล" ไม่ไว้ใจ "ประยุทธ์" เหตุใช้งบแผ่นดิน ทำ "ไอโอ" ภาคสอง นายกฯ - กองทัพใช้งบแผ่นดิน สร้างแตกแยก-สังคมขัดแย้ง โดยนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมในประเด็นเรื่องความมั่นคง โดยเฉพาะการใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารของกองทัพ รวมถึงสั่งการปฏิบัติการลับ ที่เกี่ยวข้องประเด็นการเมือง  ซี่งการอภิปรายดังกล่าวได้นำคลิปการประชุมวีดิโอคอนเฟอร์เรนท์ สั่งการทางทหาร ของมณฑลทหารบกที่21 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 มาใช้ประกอบการอภิปรายด้วย

อ่านข่าวได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/923415

161371158440

  •  "ชัยชาญ" ยอมรับ "ทหาร" ต้องอบรมเพื่อรู้เท่าทันโซเชียล ปัดใช้เป็นเครื่องมือ แบ่งแยกประชาชน

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 19 ก.พ.2564 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อกรณีที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายเนื้อหาต่อการนำปฏิบัติการไอโอ เพื่อแบ่งแยกและสร้างความขัดแย้งของประชาชน โดยปฏิเสธว่าทหารไม่ได้ให้ร้ายประชาชน แต่ยอมรับว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ในโซเชียลมีข้อความที่ไม่ถูกต้อง มีคำพูดที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง แตกแยก กระทบความสงบอันดีเกิดขึ้นจริง รวมถึงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่วนกรณีการอบรมจิตอาสาพระราชทานนั้น ทำเพื่อให้ทหารเรียนรู้ เข้าใจและรู้เท่าทันต่อการพัฒนาทางเทคโนโลยีอย่างถูกต้อง รวมถึงการโพสต์หรือส่งต่อต้องใช้วิจารณญาณว่าจะกระทบความมั่นคงหรือไม่ ซึ่งเป็นการใช้สื่อโซเชียลอย่างสร้างสรรค์

อ่านข่าวได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/923423

161371214050

  • ‘วิปรัฐบาล’ ชี้อภิปรายเกินเที่ยงคืนวันนี้ต้องลงมติวันอาทิตย์

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตลอด 3 วัน อยากให้ประชาชนดูและตัดสินใจกันเอง ส่วนจะจบวันนี้หรือไม่ ก็อาจสูสี หากไม่จบก็ต่อเท่านั้น และในฐานะฝ่ายรัฐบาล ยึดมั่น 42 ชม. และจะให้ฝ่ายค้านครบตามขอ แต่แค่ไหนแค่นั้น วันนี้ฝ่ายค้านเหลือเวลา 13 ชม. 45 นาที 42 วินาที รวมถึงสรุปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย ดังนั้น จะมาอ้างว่าอภิปรายไม่ครบไม่ได้ และหากเกินเที่ยงคืนวันนี้ ก็ต้องลงมติวันอาทิตย์ เพราะจำเป็น

อ่านข่าวได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/923459

  • 'อนุชา' แจงสภาฯ ป้อง 'สรรเสริญ' ไม่แทรกแซง 'กรมประชาสัมพันธ์' เสนอข่าวโจมตีใคร

วันที่ 19 ก.พ.2564 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังถูกนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล พาดพิงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อกรณีกรมประชาสัมพันธ์ ผลิตรายการที่สร้างความแตกแยกของสังคม และโจมตีฝ่ายการเมือง โดยย้ำว่า กรมประชาสัมพันธ์ยืนยันต่อการทำหน้าที่เป็นกลาง นำเสนอข้อเท็จจริงสู่ประชาชน โดยไม่ใส่สี ตีข่าว ส่วนกรณีรายการที่ผลิตและออกอากาศนั้น ยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมความคิดเห็นของผู้สื่อข่าวได้ โดยตนและ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ไม่สามารถสั่งผู้สื่อข่าวได้ เนื่องจากผู้สื่อข่าวมีจรรยาบรรณเป็นของตนเอง

อ่านข่าวได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/923452 

161371801883

  • วิป2ฝ่ายคุยลงตัว "ฝ่ายค้าน" ยอมลดเวลาซักฟอก - จ่อโหวตไม่ไว้วางใจ พรุ่งนี้่

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ได้แจ้งผลหารือของวิป 2 ฝ่าย ต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า ฝ่ายค้านขอลดเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ จากเดิมที่เหลือเวลา 10 ชั่วโมง เหลือเพียง 7 ชั่วโมง 30 นาที ส่วนเวลาชี้แจงของรัฐมนตรี จากเดิมที่ไม่จำกัด แต่จะขอใช้เวลา 1 ชั่วโมง เพื่อให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจสิ้นสุดก่อนเวลาเที่ยงคืน ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ และวันที่ 20 กุมภาพันธ์ สามารถลงมติได้ ทั้งนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การชี้แจงของรัฐมนตรี 1 ชั่วโมงนั้น ตนไม่แน่ใจว่า ฝั่งรัฐมนตรีจะใช้เวลาได้เท่าที่กำหนดหรือไม่

อ่านข่าวได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/923518?