‘เงินบาท’วันนี้ เปิดตลาด ‘ทรงตัว’ ที่31.01 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’วันนี้ เปิดตลาด ‘ทรงตัว’ ที่31.01 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยง เงินบาทยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ขณะที่นักลงทุนต่างชาติทยอยขายหุ้นลดความเสี่ยงตามภาพตลาดทุนทั่วโลกที่ปรับฐาน สำหรับช่วงนี้แนวโน้มหลักยังเป็นทิศทางของบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวขึ้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.01 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

ช่วงคืนที่ผ่านมาหุ้นในฝั่งตะวันตกถูกขายทำกำไรต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ และดัชนี STOXX 600 ของยุโรป ปรับตัวลง 0.44%  และ 0.82% ตามลำดับ โดยตลาดกลับมากังวลว่านโยบายการคลังใหม่ของโจ ไบเดน จะกดดันให้บอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้นสูงตามภาพการกู้ยืมอย่างมหาศาลของรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่เงินเฟ้อกำลังเข้าสู่ขาขึ้นทำให้ Valuation ของหุ้นไม่สามารถขยายตัวได้ต่อ ล่าสุด แม้จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (U.S. Initial Jobless Claims) จะรายงานสูงขึ้นมาที่ 8.61 แสนตำแหน่งแย่กว่าที่ตลาดคาดไว้ แต่ก็กดดันให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวลงได้เพียง 1bps มาที่ระดับ 1.28%

ด้านตลาดเงิน จุดที่น่าสนใจคือปอนด์อังกฤษ (GBP) ที่แข็งค่าสู่ระดับ 1.39ดอลลาร์ สูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปี2018 หลังธนาคารกลางอังกฤษ  (BOE) ส่งสัญญาณว่าไม่จำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยต่อไปแล้ว ทำให้โดยรวมดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลง 0.1% ขณะที่บิทคอยน์ ทองคำ และราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวในกรอบ -1.0-0.0%

ด้านเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจากทั้งผู้ส่งออกและผู้นำเข้า อยู่ในโหมดเตรียมพร้อม เพราะต่างเชื่อว่าเงินบาทไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงได้ไกล ขณะที่นักลงทุนต่างชาติทยอยขายหุ้นลดความเสี่ยงตามภาพตลาดทุนทั่วโลกที่ปรับฐาน สำหรับช่วงนี้แนวโน้มหลักยังเป็นทิศทางของบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวขึ้น เงินบาทและสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ (EM) จึงแข็งค่าได้ยาก แม้เงินดอลลาร์จะพลิกอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 29.95-30.05 บาทต่อดอลลาร์ด้านแนวโน้มค่าเงินบาท เรามองว่า ค่าเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ 30+/-15 สตางค์ และผันผวนตามทิศทางของเงินดอลลาร์ โดยแนวต้านสำคัญของเงินบาท (USDTHB) ยังคงอยู่ในช่วง 30.05-30.10 บาทต่อดอลลาร์ จากแรงขายดอลลาร์ในฝั่งผู้ส่งออก ขณะที่แนวรับสำคัญจะอยู่ในช่วง 29.85-29.90 บาทต่อดอลลาร์ เพราะเป็นระดับที่ผู้นำเข้ารอเข้าซื้อเงินดอลลาร์ ทำให้เงินบาทก็จะแกว่งตัวในกรอบเดิมไปจนกว่าจะมีปัจจัยที่สำคัญทำให้ทิศทางของตลาดชัดเจนยิ่งขึ้น อาทิ ตลาดการเงินปรับฐาน รุนแรง จนเงินดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง หรือ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นจากการเร่งฉีดวัคซีน หนุนให้เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าต่อเนื่อง เป็นต้น