บจ.เตรียมลุยธุรกิจกัญชง หนุนผลดำเนินงานเติบโต

บจ.เตรียมลุยธุรกิจกัญชง หนุนผลดำเนินงานเติบโต

โบรก ชี้ 15 บจ.เตรียมลุยธุรกิจกัญชง พร้อมหนุนนักลงทุนแห่เข้าเก็งกำไร หวังแนวโน้มผลดำเนินงานเติบโต พร้อมเตือนราคาหุ้นส่วนใหญ่ราคาเต็มมูลค่า ด้าน “ศรีตรังแอโกร”ราคาหุ้นพุ่งเฉียดซิลลิ่ง หลังเตรียมขออนุญาตปลูก มี.ค. ด้านเคดับบลิวเอ็มจับมือ โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี สกัดกัญชงผลิต

จากราชกิจจาฯมีผลบังคับใช้ในวันที่ 29 ม.ค. ในการอนุญาตนำกัญชงไปแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ทั้งยา อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอางนั้น ส่งผลให้บริษัทจดทะเบียน(บจ.)สนใจทำธุรกิจที่นำกัญชงมาผสมในอาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องสำอางหลายบริษัท

ล่าสุดบมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) มีแผนที่จะขอใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดกัญชง และขอใบอนุญาตปลูกกัญชงและมีแผนที่จะตั้งโรงสกัดเมล็ดและดอกในปี 2565 จากประเด็นดังกล่าวหนุนราคาหุ้นของ STA วานนี้ (18ก.พ.)ขึ้นแรงทำจุดสูงสุดที่ 44.50 บาท เพิ่มขึ้น 28.99%ก่อนที่จะกลับมาปิดตลาดที่ระดับ 43.50 บาท เพิ่มขึ้น 9 บาท หรือ 26.09% มูลค่าซื้อขายอันดับ1 อยู่ที่ 12,099.87 ล้านบาท

161367044815 นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า มีบริษัทจดทะเบียนแสดงความสนใจมากขึ้น ในการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชง ทั้งในส่วนของธุรกิจต้นน้ำ (ผู้ปลูก), กลางน้ำ (โรงสกัด, ผลิต) และปลายน้ำ (สินค้าอุปโภค – บริโภค)

ทั้งนี้ปัจจัยบวกกับหุ้นที่สนใจนำกัญชงมาเป็นส่วนประกอบของอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอางฯลฯ ซึ่งราคาหุ้น STA ปรับตัวขึ้นแรง จากที่STAมีแผนปลูกกัญชง ซึ่งเตรียมที่จะขออนุญาตในเดือนมี.ค.นี้ และคาดว่าจะได้รับอนุญาตในเดือนมิ.ย. และคาดมีผลผลิตได้ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นธุรกิจต้นน้ำ ซึ่งยังไม่มีบจ.ไหนประกาศทำ เพราะ ส่วนใหญ่จะทำในส่วนของธุรกิจกลางน้ำ และปลายน้ำ ทำให้มีความต้องการซื้อสินค้าจากผู้ทำต้นน้ำ ทำให้ผู้ทำกัญชงในธุรกิจต้นน้ำจะมีรายได้เติบโตสูงในอนาคต

ดังนั้นทำให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน ประกอบกับราคาหุ้นของSTA ถือว่าถูก มีค่าP/E 5 เท่า ประกอบกับมีปันผลที่สูง นอกจากนี้บริษัทย่อยคือ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน)หรือSTGTแนวโน้มผลดำเนินงานเติบโตต่อเนื่องจากความต้องการใช้ถุงมือยาง

อย่างไรก็ตามประเด็นกัญชง ดังกล่าวเชื่อว่าจะหนุนราคาหุ้นของบริษัทที่มีแผนนำกัญชงมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ จนกว่าราคาหุ้นของบริษัทนั้นจะเต็มมูลค่า ซึ่งปัจจุบัน มีบจ.ประมาณ 15 บริษัท ที่มีแผนจะทำ แต่ราคาหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นรับข่าวไปมากกว่าและเต็มมูลค่าแล้ว

ดังนั้นหุ้นที่บริษัทแนะนำให้ลงทุนได้มีเพียง 3 บริษัท คือ STA ให้ราคาเหมาะสมที่ 50 บาท ,บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป(M) ให้ราคาเหมาะสมที่ 59 บาท และ บมจ. เซ็ปเป้ SAPPE ให้ราคาเหมาะสมที่ 26บาท

นายเอกพันธ์ วนโกสุม ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เค. ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค (KWM) กล่าวว่า บริษัท ร่วมมือกับ บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในโครงการ “สกัดสารสกัดจากพืชกัญชา และกัญชง” เพื่อนำไปสู่การผลิตยาและยาสมุนไพร หลังจากบริษัทได้พัฒนาและผลิตเครื่องสกัดสารจากพืชกัญชาและกัญชงได้เป็นผลสำเร็จแห่งแรกในไทย โดยคาดว่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและกัญชงในโลกเป็นตลาดที่ใหญ่และมีโอกาสเติบโตอย่างมากในไทย

นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน ) หรือ JSP กล่าวว่าในเฟสแรกจะติดตั้งเครื่องสกัดสารของ KWM ในโรงงานที่จ.ลำพูนได้ภายในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่มีวัตถุดิบใบกัญชงออกมาพร้อมผลิตและจะเริ่มนำมาทดลองสกัดภายใต้ 50สูตรให้กับลูกค้าของเราที่เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ร้านยาขนาดใหญ่ มีความสนใจราว 20-30ราย