SCB คาดปีนี้ตั้งสำรอง ต่ำกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท

SCB คาดปีนี้ตั้งสำรอง ต่ำกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท

ไทยพาณิชย์นำร่องประกาศจ่ายปันผลปี 63 แบงก์แรก ที่ 2.3 บาทต่อหุ้น หรือ 7.8พันล้านบาท ตามเกณฑ์ธปท. ลั่นมีโอกาสกลับมาจ่ายปันผลสู่ระดับปกติหากพ้นโควิด-19 คาดแนวโน้มตั้งสำรองผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว คาดปีนี้เห็นต่ำกว่า 4.8 หมื่นล้าน

     นายมาณพ เสงี่ยมบุตร รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานด้านการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ล่าสุดธนาคารแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไทย(ตลท.) เพื่อประกาศการจ่ายเงินปันผล สำหรับผลการดำเนินงานปี 2563 โดย มีมติจ่ายเงินปันผลอยู่ที่ 2.30 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลราว 28.1% ของกำไรสุทธิ

.   ซึ่งใช้เงินจ่ายปันผลครั้งนี้ราว 7,818 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์จ่ายปันผลได้ไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิปี 2563

    โดยการจ่ายเงินปันผลครั้งนี้ ไทยพาณิชย์ถือว่าเป็นธนาคารแรกที่ประกาศจ่ายเงินปันผล สำหรับงวดปี 2563 แม้จะลดลง หากเทียบกับก่อนหน้าที่เคยจ่ายระดับ 6.25 บาทต่อหุ้น หรือใช้เงินปันผลรวมอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาทก็ตาม

.   ทั้งนี้มองว่า โอกาสที่จะเห็นธนาคารกลับมาจ่ายปันผลสู่ระดับปกติได้ในอนาคต หากโควิด-19ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องแล้วแต่นโยบายของธปท.ว่าจะเป็นอย่างไร

    สำหรับผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ เชื่อว่าจะน้อยกว่าโควิด-19รอบแรก โดยล่าสุด มีลูกหนี้ที่ขอการช่วยเหลือผ่านมาตราการลดลงต่อเนื่อง เหลือเพียง 4 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 18 % ของสินเชื่อรวม ลดลงมาก จากไตรมาส2ปีก่อน ที่สูงถึง 8 แสนล้าน หรือราว 39% ของยอดสินเชื่อทั้งหมด และพบว่าลูกหนี้ที่ออกจากโครงการกลับมาชำระหนี้ได้ปกติซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

    ดังนั้นมองแนวโน้มการตั้งสำรองปี 2564 คาดว่าน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ดังนั้นสำรองน่าจะลดลง หากเทียบกับปีก่อน ที่สำรองสูงถึง 4.8 หมื่นล้านบาท ทำให้ธนาคารคาดการณ์ Credit cost ปีนี้ต่ำกว่า 200%

    ด้านการเติบโตสินเชื่อ ปีนี้ธนาคารยังตั้งเป้าเติบโตระดับ 3-5% โดยจะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น ส่วน Net interest margin หรือ ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ หรือ NIM คาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 3-3.2% ภายใต้ผลกระทบจากการลดลดดอกเบี้ยก่อหน้า ที่จะรับรู้ผลกระทบเต็มปีในปีนี้