'อินโดนีเซีย' ลงโทษผู้ปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิด-19

'อินโดนีเซีย' ลงโทษผู้ปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิด-19

"อินโดนีเซีย" เตรียมใช้ยาแรง ให้อำนาจรัฐบาลท้องถิ่น ลงโทษผู้ปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิด-19 ลดเสี่ยงระบาดไวรัสเพิ่ม

ทางการอินโดนีเซีย เตรียมออกมาตรการบังคับให้ผู้ที่เข้าเกณฑ์ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อให้โครงการฉีดวัคซีนเดินหน้าได้อย่างรวดเร็วขึ้น และสามารถสกัดกั้นการแพร่ระบาดในประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียสามารถที่จะลงโทษผู้ที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนด้วยการระงับหรือเลื่อนการช่วยเหลือเยียวยาทางสังคม รวมถึงบริการจากภาครัฐ ตลอดจนสั่งปรับเป็นเงิน ตามกฎที่ประธานาธิบดีได้สั่งทบทวนใหม่ โดยรัฐบาลท้องถิ่นจะเป็นผู้พิจารณาใช้วิธีการลงโทษดังกล่าว

การบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้นไม่ใช่แนวทางที่ปฏิบัติกันเป็นปกติ โดยประชาชนเองต่างก็ลังเลที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งจากผลสำรวจเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาพบว่า 65% ของชาวอินโดนีเซียต้องการฉีดวัคซีนโควิด แต่ประชาชนส่วนที่เหลือยังคงกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย, ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย และความสอดคล้องตามมาตรฐานฮาลาล ซึ่งความกังวลดังกล่าวทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียไม่คิดค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีน

อินโดนีเซียได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 1.7 ล้านโดส โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกจากบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคของจีนไปเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียอาจต้องใช้เวลาไปจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรกว่า 180 ล้านคน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า อินโดนีเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เฟส 2 ไปแล้วเมื่อวานนี้ (17 ก.พ.) โดยในเฟสนี้จะครอบคลุมประชากร 38.5 ล้านคน

สำหรับผู้เข้าเกณฑ์การฉีดวัคซีนในเฟสที่ 2 นั้นประกอบด้วยผู้มีอาชีพค้าขายในตลาด ผู้สูงอายุ ครูอาจารย์ ผู้นำทางศาสนา ผู้แทนในสภา เจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจและทหาร เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย สื่อมวลชน บุคลากรในโรงพยาบาล พนักงานภาคการขนส่ง และการท่องเที่ยว