แจ้งด่วน! ปิดยืนยันตัวตน 'เป๋าตัง' ชั่วคราว ถึง 2 ทุ่มคืนนี้ พิษแห่เช็คเงิน 'เราชนะ'

กรุงไทยแจ้งด่วน! ปิดยืนยันตัวตน "เป๋าตัง" ชั่วคราว ถึง 2 ทุ่มคืนนี้ เหตุใช้งาน "เราชนะ" จำนวนมาก

"ธนาคารกรุงไทย" แจ้งด่วน เนื่องจากขณะนี้ มีผู้ยืนยันตัวตนโครงการ เราชนะ ผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง เป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบให้ระบบหน่วง ธนาคารจึงขอปิดระบบการยืนยันตัวตนเป็นการชั่วคราว จนถึงเวลา 20.00 น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานธุรกรรมการเงิน และโครงการภาครัฐต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้า ประชาชนเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ปรากฎว่า ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ คาดว่าสาเหตุจากประชาชนจำนวนมากกว่า 10 ล้านคน ที่ได้รับสิทธิ์โครงการเราชนะ แห่เช็คเงิน "เราชนะ" จำนวน 2,000 บาท เป็นจำนวนมาก ทำให้แอพฯล่ม แม้ว่าช่วงเช้าจะสามารถเข้าใช้งานได้แต่ก็รอนานเช่นกัน ซึ่งแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ไม่สามารถใช้งานได้ กระทบต่อผู้ใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" ในการใช้จ่ายด้วย

ช่วงเช้าที่ผ่านมา นางสาวกุลยา​ ตันติเตมิท​ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า​ กรณีแอพลิเคชั่นเป๋าตังมีความขัดข้องนั้น เนื่องจาก​ ในวัน​นี้​ กระทรวงการคลังได้ทำการโอนเงินโครงการเราชนะเข้าไปยังกลุ่มที่ได้รับสิทธิที่เคยใช้สิทธิ​คนละครึ่ง​ เราเที่ยวด้วยกันและกลุ่มที่ลงทะเบียนทั่วไปจำนวนกว่า 10 ล้านคน​ และยังมีกลุ่มที่ได้รับสิทธิทำการยืนยันตัวตนอีกจำนวนหนึ่ง​ เมื่อเกิดการใช้งานพร้อมกันในจำนวนมาก ทำให้ระบบมีความหน่วง​ อย่างไรก็ตาม​ ระบบไม่ได้ปิดทำการ ดังนั้น​ ขอให้ผู้ได้รับสิทธิทยอยเข้ามาใช้บริการ

161363153870

เงินเข้างวดแรก 'เราชนะ' ระบบล่ม ต้องใช้เงินสดแทน

บรรยากาศการใช้จ่าย ผ่านโครงการเราชนะ หลังมีการจ่ายเงินงวดแรก 2,000 บาท พบระบบ เป๋าตัง ล่มตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยประชาชนและ ร้านค้า ที่ได้สิทธิ ต้องผิดหวัง บางรายสแกนได้ต้องใช้เวลานาน บางรายสแกนใช้จ่ายไม่ได้ สุดท้ายเซ็งควักเงินสด

วันนี้ (18 ก.พ.25641) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชาชนได้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” จะได้รับการโอนวจากรัฐบาลในวงเงินสิทธิ์ครั้งแรก 2,000 บาท โดยล่าสุดที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ มีประชาชนต่างพากันออกมาจับจ่ายสินค้า ซึ่งมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ นำเอา ป้ายที่เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง โครงการเราชนะ และ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาติดไว้บริเวณร้าน เพื่อให้ประชาชน ได้เลือกใช้สิทธิแต่ละโครงการ ซึ่งการเลือกซื้อสินค้า ในวันแรกหลังจากที่ได้รับเงินจากโครงการเราชนะ

ประชาชนต่างได้พากันออกมาเลือกซื้อสินค้า โดยส่วนใหญ่ จะเลือกซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันบ้าง บางรายมาซื้อสิ้นค้าเตรียมที่จะขายของ แต่ ต้องผิดหวัง เมื่อในช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบบ ผู้ใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่ง และ เราชนะ ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ว่า ระบบล่มไม่สามารถใช้งานได้ โดยเมื่อกดเข้าไปจะขึ้นข้อความว่า ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว เนื่องจากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก กรุณาลองใหม่อีกครั้งภายหลัง จึงทำให้ไม่สามารถใช้เงิน ผ่านโครงการเราชนะได้ บางรายใช้เวลาอยู่นานเข้าระบบหน้าร้านหลายครั้งจึงสำเร็จ บางรายสแกนใช้จ่ายไม่ได้ สุดท้ายควักเงินสดซื้อของ

ชาวบ้านรายหนึ่งที่มีสิทธิโครงการเราชนะ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับสิทธิ โดยมีเงินโอนเข้า จำนวน 2000 บาท ตั้งใจ ที่จะมาซื้อสินค้าโดยเลือกซื้อสินค้าที่ใช้ในชีวิต ประจำวันและเครื่องครัวเตรียมไว้ขายของ ต้องใช้เวลาอยู่นานหลายครั้ง จึงสแกนสำเร็จ แต่บางราย ต้องผิดหวังเนื่องจากระบบล่ม จึงต้องจ่ายเงินสดแทน

ขณะที่เจ้าของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า หลังจากที่เงินโอนให้ประชาชน มีลูกค้า มาเลือกซื้อสินค้า โดยส่วนใหญ่ เลือกซื้อสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวันและอุปกรณ์ขายของ ซึ่งในช่วงเช้า มีกว่า 10 ราย ที่ทำการซื้อสินค้าผ่านระบบ เป๋าตัง ได้ แต่หลังจากนั้น ระบบล่ม ไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลทำให้ลูกค้าที่มาซื้อคืนสินค้า หลังจ่ายผ่านระบบไม่ได้

ในส่วนของบรรยากาศในเขตพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ บริเวณหน้าศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ มีชาวบ้านแห่มาเข้าคิวให้เจ้าหน้าช่วยลงทะเบียนในเว็ปไซด์เราชนะ ในวันที่ 4 โดยเข้าแถวรอคิวกันยาวเหยียดมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารกรุงไทยคอยดูแลให้คำปรึกษา ก่อนรอเจ้าหน้าที่เรียกตามบัตรคิวเข้าไปลงทะเบียนภายในอาคาร เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ หรือชาวบ้านที่อยู่ตามหมู่บ้านในชนบท ที่ไม่สามารถลงทะเบียนเองได้ ไม่มีคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือแบบสมารท์โฟน เพื่อหวังรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 7,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่จากธนาคารกรุงไทยคอยดูแลให้คำปรึกษาถึงวันที่ 28 ก.พ.2564 นอกจากนั้นก็จะให้ประชาชนเข้าติดต่อกับธนาคารต่อไป