ส่งข้าวส่งน้ำ! 2 หมู่บ้านโคราช ล็อกดาวน์ 100% จนท.คุมเข้มจุดเข้า-ออก

ชาวบ้านโคราช 2 หมู่บ้าน ถูกล็อกดาวน์ 100 เปอร์เซ็นต์ เจ้าหน้าที่ตรวจเข้มจุดเข้า-ออก ด้านเกษตรกรนำอาหารและผลผลิตที่ส่งขายไม่ได้ มาแจกจ่ายกันรับประทาน

จากกรณีตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ที่อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ป่วย covid-19 ในจังหวัดนครราชสีมา เพิ่มขึ้นเป็น 13 รายนั้น นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้ทางอำเภอเสิงสาง ล็อกดาวน์ปิดการเข้าออก 100 % เป็นระยะเวลา 14 วัน ใน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหนองบัวแดง หมู่ 7 และบ้านหนองแดง หมู่ 14 มีชาวบ้านอาศัยอยู่รวมกว่า 400 หลังคาเรือน 1,600 คน และให้ตั้งจุดสกัดเพิ่มจาก 5 จุดเป็น 7 จุด จัดเจ้าหน้าที่ ผู้ใหญ่บ้าน อปพร.และ อสม ตรวจสอบบุคคลเข้าออกป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในระหว่างนี้

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ส่วนราชการและองค์กรปกครองท้องถิ่น ได้จัดครัวสนาม เข้ามาประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 แล้ว โดยนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายยก อบจ.จังหวัดนครราชสีมา และ พล.ต. นำพล คงพันธ์ ผอ.สำนักงานพัฒนาภาค5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้นำรถโรงครัวเคลื่อนที่ และรถผลิตน้ำดื่ม มาจอดประจำการที่ศาลากลางหมู่บ้านบ้านหนองแดง เพื่อจัดทำอาหารและน้ำดื่มให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่ปฏิบัติงาน รวมถึงชาวบ้านในบริเวณพื้นที่เสี่ยง ส่วนนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มอบเสื้อจิตอาสาให้กับกลุ่ม อสม.ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน ทั้งยังมีการ เข้าตรวจเยี่ยมชาวบ้านที่กักตัวอยู่ในบริเวณบ้านของตัวเองและนำถุงยังชีพไปมอบ

ภาพรวม ความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่กักตัวตอนนี้ยังปกติดี มีพียงช่วงแรกๆ ที่เริ่มสั่งปิด 100% มีบางส่วนที่ไม่ได้เตรียมของยังชีพเอาไว้ ต้องฝากเพื่อนหรือญาติที่อยู่นอกพื้นที่ซื้อของมาฝากไว้ที่ด่านตรวจของปากทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่น เจ้าหน้าที่อนามัย อปพร. และ อสม. ประจำตั้งจุดตรวจตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่อนามัย จะมีจุดบริการ ยาสามัญประจำบ้าน และตรวจเช็ค ร่างกายให้กับชาวบ้านที่มีอาการเจ็บป่วยธรรมดาด้วย ขณะเดียวกัน พืชสวนที่เก็บเกี่ยวแล้วแต่ไม่สามารถนำไปขายได้ ทางเจ้าของผลผลิตก็จะนำมาปรุงสุกแจกจ่ายให้กับทางเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านได้รับประทานร่วมกัน