โควิด-19พ่นพิษ! 'ลูกค้าธนาคาร' เข้าไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องมากขึ้น ขาดสภาพคล่อง-ชำระหนี้ไม่ทัน

ศาลฯเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ธนาคาร เจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้อง หลังได้รับผลกระทบจากควิด-19 ทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และชำระหนี้ไม่ทันกำหนด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ก.พ. 2564 ที่ศาลจังหวัดหนองคาย นายดำรง เรืองขจร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทก่อนฟ้องและไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นศาล ประจำปี 2564 ซึ่งธนาคารออมสิน สาขาหนองคาย จัดขึ้น

นายดำรง เรืองขจร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้พบปะเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระร่วมกันภายใต้เงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่คู่กรณีทั้งสองฝ่ายยอมรับได้ และอยู่ภายใต้กฎหมาย อีกทั้งเป็นทางเลือกในการยุติข้อพิพาทให้แก่คู่ความที่มีกรณีพิพาททางแพ่งโดยมีผู้ประนีประนอมของศาลเป็นคนกลางในการเจรจา ทำให้ข้อพิพาททางแพ่งสามารถยุติลงได้อย่างเป็นธรรมและเสมอภาคในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งจะเกิดประโยชน์แก่ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในระดับมหภาค

นายวุฒิพงษ์ ภิรมยาภรณ์ รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มบริหารหนี้และกฎหมาย กล่าว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยประสบปัญหาวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ลูกค้าของธนาคารออมสินจำนวนมากมีรายได้ลดลง ในขณะที่รายจ่ายเพิ่มขึ้น ทำให้ไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ตรงตามสัญญากู้เงิน และอาจเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายเพิ่มมากขึ้น

การไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทก่อนฟ้องและไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นศาลเป็นการเพิ่มโอกาสและทางเลือกที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้าและธนาคารออมสิน ในการพบปะเจรจาแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระร่วมกัน โดยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ การชำระหนี้ทั้งหมด หรือบางส่วน โดยมีลูกหนี้ที่เข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทั้งสิ้น 320 ราย เป็นเงินจำนวน 76 ล้านบาทเศษ ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ประการใด