ยังคงมองแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัยเป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง

ยังคงมองแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัยเป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง

การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฯ อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้สินทรัพย์เสี่ยงผันผวนในระยะสั้น

อย่างไรก็ตามการแข็งค่าดังกล่าวเกิดจากปัจจัยบวกจากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัว รวมถึงความคาดหวังต่อแผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นบวกต่อกำลังซื้อและภาพการฟื้นตัวของผลประกอบการ ดังนั้นแม้อาจผันผวนระยะสั้น แต่เรามองปัจจัยดังกล่าวและแรงขายปรับพอร์ตในสินทรัพย์ปลอดภัย อาทิ ทองคำ ยังคงเป็นปัจจัยบวกต่อการลงทุนในหุ้น รวมถึงสินทรัพย์เสี่ยง โดยประเมินการปรับประมาณการกำไรบจ.ที่น่าจะเกิดขึ้นหลังการรายงานผลประกอบการปี 2563 จะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ตลาดเริ่มเดินหน้าอย่างมีทิศทาง

ตลาดหุ้นจีนกลับมาเริ่มทำการซื้อขายแนวโน้มเป็นบวกต่อสินค้าโภคภัณฑ์ การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจจีนในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนถึงการฟื้นตัวต่อเนื่อง และเป็นปัจจัยบวกกับกลุ่มส่งออก รวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์ ค่าระวางเรือ ดัชนี Baltic Dry Index ฟื้นตัวขึ้น17.5% สู่ระดับ 1,756 จุด บวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มเรือเทกอง ทั้ง TTA และ PSL ซึ่งเคลื่อนไหวขึ้นน้อยกว่าเรือคอนเทนเนอร์อย่าง RCL นอกจากนี้เรามองกลุ่มวินค้าเกษตรและอาหาร จะเริ่มกลับมาเคลื่อนไหวเป็นบวกจากแนวโน้มความต้องการที่แข็งแกร่ง บวกต่อหุ้น STA, STGT, CPF, TU

กลุ่มธนาคารและท่องเที่ยว บวกจากการเตรียมออก REITs buy back จากข่าวที่รัฐบาลเตรียมออกแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวด้วยแนวคิด Asset warehousing ซึ่งรูปแบบจะเป็นการออกกอง REITs เพื่อนำเงินจากนักลงทุน มาซื้อสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันการกู้ยืมอยู่กับธนาคาร และให้สิทธิ์เจ้าของสินทรัพย์ (ผู้กู้) สามารถซื้อสินทรัพย์คืนในอนาคต คาดจะเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์จากการลดความเสี่ยงหนี้เสีย และกลุ่มท่องเที่ยว จากการสามารถลดภาระการคืนเงินกู้ใน 1-2 ปีนี้ รวมถึงภาระดอกเบี้ยลง ซึ่งจะช่วยเร่งการฟื้นตัวของผลประกอบการได้ อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวอาจเป็นลบทางจิตวิทยาต่อกลุ่มซื้อหนี้ที่มีอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกัน (BAM) เนื่องจากอาจมีหนี้เสียเข้าสู่ระบบลดลง

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัวในกรอบการเล่น 1,500-1,550 จุด โดยยังเป็นการหมุนในกลุ่มนำตลาด ปิโตรเคมี, การเงิน, ธนาคาร ขณะที่กลุ่มโภคภัณฑ์ตัวเล็กอย่างเดินเรือและยาง เริ่มมีโมเมนตัมการเก็งกำไรระยะสั้นที่ดี // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร STA*, TTA*, ADVANC*, BANPU*

แนวรับ 1,502/ แนวต้าน : 1,528-1,550 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

IIF เผยหนี้โลกพุ่ง $24 ล้านล้าน โครงการรัฐมีสัดส่วนหนี้สูงสุด – สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) เผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดันหนี้ทั่วโลกพุ่งขึ้น $24 ล้านล้าน ในปีที่ผ่านมา แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $281 ล้านล้าน ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อจีดีพีโลกอยู่ที่ระดับสูงกว่า 355% โดยระบุว่าโครงการสนับสนุนของรัฐบาลทั่วโลกคิดเป็นสัดส่วนการก่อหนี้เพิ่มขึ้นครึ่งนึง

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ – การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ เพิ่มขึ้นเกินคาด 1.0% ในเดือน ม.ค. โดยเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน ขณะที่ ยอดค้าปลีกพุ่ง 5.3% รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ

บิตคอยน์ดีดทะลุ $51,000ราคาบิตคอยน์พุ่งทะลุ $51,000 รับแรงหนุนจากการที่บริษัทขยาดใหญ่หลายแห่งหันมาให้ความสนใจบิตคอยน์ในการทำธุรกรรมมากขึ้น

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 2 ราย – อย.ขึ้นทะเบียน 2 วัคซีนโควิด-19 ซิโนแวก-แอสตราเซเนกาพร้อมเตรียมเพิ่ม จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ด้านสยามไบโอไซเอนซ์เตรียมฉีดวัคซีน พ.ค.นี้ พร้อมเปิดทางเอกชนนำเขาวัคซีนได้

ธอส.หนุนรัฐกระตุ้นภาคอสังหา – ธอส.แนะรัฐบาลเพิ่มมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ แนะขยายตลาดที่พักอาศัยระดับราคา 3-5 ล้านบาท ช่วยหนุนมูลค่าการโอนฟื้นตัว

 

ประเด็นติดตาม: - 18 ก.พ. : US Initial Jobless Claims, FOMC meeting minutes

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)