‘กองปราบ’ เปิดรับแจ้งความร้องทุกข์ออนไลน์ ลดความเสี่ยง ‘โควิด-19’

‘กองปราบ’ เปิดรับแจ้งความร้องทุกข์ออนไลน์ ลดความเสี่ยง ‘โควิด-19’

กองบังคับการปราบปราม เปิดบริการรับแจ้งความร้องทุกข์ออนไลน์ ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

วันที่ 18 ก.พ.64 ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. เป็นประธานเปิดโครงการ จุดบริการรับแจ้งความร้องทุกข์ผ่านทางออนไลน์ เพื่อลดความ้เสี่ยงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นแนวทางในการอำนวยความสะดวก และเพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชนที่มาติดต่อแจ้งความ และพนักงานสอบสวนที่ทำหน้าที่ในการรับแจ้งความ

พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. กล่าวว่า ในช่วงนี้ที่มีการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด -19 ทำให้ทางกองบังคับการปราบปรามเร่งเห็นความสำคัญ และหาแนวทางลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดระหว่างพนักงานสอบสวนและประชาชนที่เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ จึงได้มอบให้ กก.1บก.ป. ซึ่งเป็นกองที่มีประชาชนเข้ามาแจ้งความจำนวนมากที่สุด ได้พัฒนางานสอบสวนโดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกโดยที่พี่น้องประชาชนจะให้วิธีการปรึกษาคดี หรือแจ้งความผ่านทางออนไลน์ ร่วมทั้งได้พูดคุยกับพนักงานสอบสวนเหมือนกับการมาแจ้งความตามปกติ ซึ่งโครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการนำร่องที่สามารถใช้ได้จริง และต่อไปหากได้ผลตอบรับที่ดีก็จะขยายไปยังกองกำกับการอื่นๆอีก นอกจากนี้ระบบนี้ยังสามารถนำไปใช้กับการพูดคุยกับพนักงานสอบสวนในพื้นที่อื่นๆที่ทางกองปราบต้องการให้ช่วยสอบสวนประเด็นเพิ่มเติมก็ย่อมทำได้เช่นเดียวกัน

ด้าน พ.ต.ท.สาธิต สมานภาพ รอง ผกก.1 บก.ป. อธิบายขั้นตอนการเข้ารับบริการว่า ในห้องที่รับแจ้งความผ่านทางออนไลน์ จะแบบออกเป็น 2ช่องให้บริการ โดยช่องแรกเป็นช่องสำหรับที่เข้ามาพบพนักงานสอบสวนเป็นครั้งแรก และช่องที่2คือช่องที่พนักงานสอบสวนนัดเข้ามาพบเพื่อสอบถามประเด็นต่างๆ ซึ่งผู้ที่มารับบริการทั้ง2ช่อง ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนทั้ง7ขั้นตอน ดังนี้

1.ผู้ที่เข้ามารับบริการตั้งนั่งรอที่จุดนั่งคอยก่อน หากมีผู้ที่กำลังใช้บริการอยู่

2.เมื่อผู้รับบริการเข้ามานั่งในช่องรับแจ้งความแล้ว ให้หยิบหูฟังที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ ขึ้นมาเชื่อต่อกับระบบ ระบบจะเชื่อต่อกับพนักงานสอบสวนและคุยผ่านกล้อง ซึ่งทั้งพนักงานสอบสวนและผู้ที่แจ้งความจะเป็นหน้ากันผ่านทางหน้าจอแสดงผล

3.ผู้แจ้งความสามารถแจ้งความแจ้งจุดประสงค์ในการเข้ารับบริการ ซึ่งในขั้นตอนนี้ผู้รับบริการจะเห็นทุกที่พนักงานสอบสวนได้พิมพ์ลงไปในใบบันทึกแจ้งความ หากเนื้อหาขัดแย้งกัน หรือไม่ถูกต้องผู้รับบริการสามารถแย้งได้ทันที

4.หากผู้รับบริการต้องการที่จะนำหลักฐานหรือเอกสารให้เจ้าหน้าที่ดู สามารถนำเอกสารดังกล่าวไปวางไว้บนเครื่องแสดงผลผ่านจอภาพ visualizer

5. หากมีเอกสารที่ต้องลงลายมือชื่อของผู้รับบริการให้ผู้รับบริการรอที่เครื่องปริ้น พนักงานสอบสวนจะทำการปริ้นเอกสารออกมาให้ผู้รับบริการเซนต์

6.กรณีที่ต้องการส่งมอบเอกสารคืนให้พนักงานสอบสวนให้พนักงานสอบสวน ผู้รับบริการต้องนำเอกสารทั้งหมดไปวางในตระกร้าที่ทางพนักงานสอบสวนได้เตรียมไว้ให้

7.ให้ผู้รับบริการ นัดหมาย วัน เวลา ที่มาให้ปากคำเพิ่มเติม หรือติดตามความคืบหน้าคดีกับพนักงานสอบสวนในครั้งต่อไป


โดยขั้นตอนต่างๆทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการประชาสัมพันธ์ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ของกองบังคับการปราบปราม นอกจากนี้ได้มีการจัดทำแผ่นพับทั้งไทยและอังกฤษ เพื่อรองรับการให้บริการชาวต่างชาติอีกด้วย ซึ่งผู้ที่เข้ามารับบริการควรศึกษาขั้นตอน หรือหากผู้ที่มารับบริการไม่สันทัดเรื่องเทคโนโลยี เมื่อเข้ามารับบริการจะมีเจ้าหน้าค่อยอธิบายก่อนเข้ารับบริการ ทั้งนี้ยืนยันว่าการให้บริการในลักษณะนี้ ไม่ทำให้ประสิทธิภาพในการสอบสวน หรือการรับแจ้งความลดลง เพราะหัวใจของการแจ้งความคือการที่พนักงานสอบสวนสามารถที่จะสื่อสารกับผู้รับแจ้ง รวมไปถึงการสอบถามประเด็นต่างๆประกอบการพิจารณา ว่าเรื่องดังกล่าวสามารถเป็นคดีความได้หรือไม่ จึงเชื่อว่าไม่ลดประสิทธิภาพในการทำงาน แถมเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้ที่มารับบริการอีกด้วย