'พิธา' เมิน'ประยุทธ์'สั่งทีมกม.ฟ้อง'อมรัตน์' ยันอภิปรายปกป้องผลประโยชน์ประเทศ

'พิธา' เมิน'ประยุทธ์'สั่งทีมกม.ฟ้อง'อมรัตน์'  ยันอภิปรายปกป้องผลประโยชน์ประเทศ

'พิธา' เมิน'ประยุทธ์'สั่งทีมกม.ฟ้อง'อมรัตน์' ย้ำพรรคยืนหยัดเคียงข้าง -อภิปรายปกป้องผลประโยชน์ประชาชนอย่างมีวุฒิภาวะ

ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก่อนเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันที่ 3 ว่า ในภาพรวมขอยืนยันถึงความเข้มข้นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งเป็นไปอย่างมีวุฒิภาวะในการหาหลักฐานและเหตุผลมาอภิปรายตามญัตติที่เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ยึดตามข้อบังคับการประชุม และตามรัฐธรรมนูญ โดยพรรคก้าวไกลขอให้กำลังใจผู้อภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกคนให้มีสมาธิ อย่าหวั่นไหวต่อการประท้วงและการเสียดสี

ที่ผ่านมา .. ของพรรคก้าวไกลสาทำได้ดี อย่างกรณี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร  ที่แม้จะถูกยั่วยุเสียดสีจาก..รัฐบาล ลามไปถึงเรื่องส่วนตัว หรือมีการกล่าวหาป้ายสีระหว่างการอภิปราย แต่จะเห็นได้ว่า นายวิโรจน์ ไม่ได้ตอบโต้แต่อย่างใด ยังคงทำหน้าที่อภิปรายตามเนื้อหาโดยยึดผลประโยชน์ชาติและประชาชนเป็นหลัก

ในอีกมุม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจตอบไม่ตรงคำถามในหลายครั้ง ตั้งแต่วันเเรกเรื่องการทุจริต เอื้อนายทุน เรื่องของนำหลักนิติรัฐ นิติธรรม ไปช่วยพวกพ้องของตนเอง เเละในประเด็นการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลว ในเรื่องของวัคซีน เเรงงาน การลงทุนทางเศรษฐกิจ ส่วนในวันนี้จะเป็นเรื่องของการทุจริตเชิงนโยบายในการใช้อำนาจของรัฐมนตรีเข้าไปเอื้อทุนใหญ่บางกลุ่มและเอื้อพวกพ้องของตนเองจนทำให้ประเทศชาติเสียหาย คนในพื้นที่เสียหาย ขอให้ประชาชนติดตามในการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างใกล้ชิด"

นายพิธา กล่าวต่อไปว่า จากกรณีที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เตรียมดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ที่กล่าวหา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ..แบบบัญชีรายชื่อของพรรค หลังจากที่อภิปรายไม่ไว้วางใจพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในประเด็นที่นายกรัฐมนตรีไม่จ่ายภาษีค่าไฟค่าน้ำบ้านพักรับรองของกระทรวงกลาโหมและรับประโยชน์เกิน 3,000 บาท หลังเกษียณอายุราชการ  นั้น ตนมองว่ากรณีนี้เป็นเอกสิทธิ์ในการอภิปรายของส.. สามารถกระทำได้  โดยตนได้หารือกับ..อมรัตน์ ในเบื้องต้น จะเคียงข้างและให้กำลังใจ ..อมรัตน์ ในฐานะส..ของพรรคก้าวไกล เเละพร้อมให้ทีมกฏหมายของพรรคก้าวไกลสู้ดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

"ผมขอถามกลับต่อพลเอกประยุทธ์ ว่า เห็นด้วยต่อการกระทำเช่นนี้หรือไม่ เมื่อส..พรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตั้งคำถามถ้าไม่ผิด ก็ขอให้ชี้เเจงต่อสภาผู้แทนราษฎร หากชี้งเเจงสภาไม่ได้ให้ตอบทีหลัง เเต่กรณีที่จะใช้พรบ.คอมฯ มาตรา 14 มาปิดปาก ..ฝ่ายค้าน กรณีนี้ท่านเป็นผู้มอบอำนาจหรือไม่ เเละเห็นด้วยกับการกระทำเช่นนี้หรือไม่ มันไม่สง่างามสำหรับชายชาติทหาร กับบุคคลที่เป็นนายรัฐมนตรีที่กระทำต่อสุภาพสตรีที่ทำหน้าที่ของเขา" พิธา กล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนไม่หวั่นหากพรรคร่วมรัฐบาลจะยื่นฟ้องต่อพรรคก้าวไกล ในเนื้อหาที่จะอภิปรายอีกสองวันสุดท้าย เเละขอให้ส..ของพรรคก้าวไกลไม่ต้องกังวล ตนยังยืนอยู่ตรงนี้ในฐานะหัวหน้าพรรค เเละทีมกฎหมายของพรรคพร้อมต่อสู้กลับไปทันที

อีกทั้งมองว่า เป็นเอกสิทธิ์ของ ..ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเพื่อตรวจสอบการบริหารราชการเเผ่นดิน นอกจากนี้ คิดว่า การประท้วงของ..รัฐบาลที่ผ่านมาเพียงพอเเล้ว หากในสองวันสุดท้ายยังเกิดการประท้วงที่ไม่จำเป็นอีก ประชาชนคงมองว่าเป็นแค่เกมส์ทางการเมืองแบบเก่าที่ใช้ทำลายสมาธิผู้อภิปราย ที่ทำหน้าที่ตั้งคำถามแทนประชน ในช่วงที่ประเทศต้องการความสามัคคีมากที่สุด ขอให้ประชาชนติดตามการอภิปราย เเละเรียกร้องไปยังประชาชน ให้ติดต่อไปตามช่องทางส..ในเขตพื้นที่ของตนเพื่อสะท้อนเจตจำนงค์ หากชมการอภิปรายเเล้วพบว่ามีหลักฐานที่เอาผิดรัฐบาลได้และ ..ในเขตของท่านยังไว้วางใจในระบบเเบบนี้

ซึ่งแปลว่า พวกเขาเหล่านั้นยังไว้ใจในระบบที่ประเทศไม่ยึดถือไว้ซึ่วหลักนิติรัฐ นิติธรรม ไม่มีการปฏิรูปกองทัพ ปล่อยปละละเลยการทุจริตคอร์รัปชันขอยืนยันอีกครั้งว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะอภิปรายรัฐบาลอย่างมีวุฒิภาวะ โดยยึดตามญัตติที่เสนอเเละกรอบของข้อบังคับการประชุมสภาเเทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ ในส่วนการอภิปรายของ .. พรรคก้าวไกลที่ผ่านไปแล้ว ต้องบอกว่าเกินความคาดหวังของตนมาก จึงอยากฝากให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินการปฏิบัติหน้าที่ของพวกเราจากผลงานที่ท