คลังอนุมัติธปท.ประกาศแบงก์รัฐเลื่อนใช้TFRS9ถึงปี67

คลังอนุมัติธปท.ประกาศแบงก์รัฐเลื่อนใช้TFRS9ถึงปี67

คลังเห็นชอบธปท.ออกประกาศเลื่อนการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ของแบงก์รัฐจนถึงปี 68 ระบุ เพื่อเป็นช่องทางการดำเนินนโยบายของรัฐในการลดผลกระทบโควิด-19 ขณะที่ ธปท.เปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ทางบัญชีที่จะนำมาใช้ในช่วงนี้ก่อนที่จะมีการปฏิบัติจริง

แหล่งข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเห็นชอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับแบงก์รัฐ เพื่อให้ถือปฏิบัติในระหว่างที่กระทรวงการคลังมีนโยบายให้แบงก์รัฐเลื่อนระยะเวลาในการปฏิบัติตามมาตรฐานบัญชีTFRS9ออกไป 5 ปี นับจาก1 ม.ค. 2563 จนถึงวันที่ 1 ม.ค.2568

ทั้งนี้ เนื่องจาก แบงก์รัฐมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการตามพันธกิจที่กฎหมายจัดตั้งกำหนด รวมทั้ง ส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง เพื่อเป็นช่องทางในการดำเนินนโยบายของรัฐ เพื่อลดผลกระทบในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจหรือในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว และสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยการให้สินเชื่อแก่ประชาชนและภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

“ธปท.จึงเตรียมออกหลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานการบัญชีของแบงก์รัฐ เพื่อสะท้อนความเสี่ยงที่แท้จริงของลูกหนี้ เสริมสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับธนาคารของรัฐ ขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่เป็นภาระทางการคลังของรัฐบาล”

ทั้งนี้ ธปท.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากแบงก์รัฐถึงกฎเกณฑ์ทางบัญชีของแบงก์รัฐที่จะใช้ช่วงนี้ ก่อนที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานทางบัญชีสากล หรือ TFRS9 โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎเกณฑ์ของธปท.เกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานการเงินที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือทางการเงินสำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ(แบงก์รัฐ) โดยให้ผู้เกี่ยวข้องตอบแบบสอบถามส่งมายังธปท.ภายในวันที่ 26 ก.พ.นี้

“จำเป็นต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือทางการเงินสำหรับแบงก์รัฐที่เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่ดังกล่าว และมีระยะเวลาที่เพียงพอในการเตรียมความพร้อม โดยจะต้องทยอยกันเงินสำรองให้มีปริมาณเพียงพอ เพื่อให้สะท้อนความเสี่ยงที่แท้จริงของลูกหนี้ สามารถเสริมสร้างฐานะการเงินและความมั่นคงของแบงก์รัฐให้ดำเนินการตามพันธกิจ และไม่เป็นภาระการคลังในอนาคต”

ประกาศกฎเกณฑ์ดังกล่าวของ ธปท ให้ใช้บังคับกับ ธนาคารออมสิน, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร,ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ,ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม