'ขมิ้นชัน' สมุนไพรทางเลือก สรรพคุณหลากหลาย  

'ขมิ้นชัน' สมุนไพรทางเลือก  สรรพคุณหลากหลาย   

ต้องรู้ก่อนว่า สรรพคุณสมุนไพรใช้ประโยชน์อย่างไร อย่าง"ขมิ้นชัน"ใช้เป็นอาหารหรือยาก็ได้ แต่ละช่วงเวลาของการกินก็มีประโยชน์ต่างกัน

ขมิ้นชัน เป็นสมุนไพรที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ในชีวิตประจำวันนิยมใช้ปรุงแต่งกลิ่นและรสในอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะอาหารทางภาคใต้  นับเป็นความฉลาดของคนใต้ที่หาวิธีกินขมิ้นในชีวิตประจำวัน เพราะปัจจุบันมีงานศึกษาวิจัยพบว่า ขมิ้นมีคุณค่าต่อสุขภาพ

คนสมัยก่อนมีการใช้ประโยชน์จากขมิ้นในหลาย ๆ ด้าน เป็นทั้งยาภายนอกและยาภายใน ในส่วนของยาภายนอกเชื่อว่า ขมิ้นชันช่วยรักษาแผล ทำให้แผลไม่เป็นหนอง ช่วยสมานแผล ดังนั้นเวลาปลงผมก่อนอุปสมบท หลังจากโกนผมแล้วจะทาหนังศรีษะด้วยขมิ้น เพื่อรักษาบาดแผลที่อาจจะเกิดจากใบมีดโกน

นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการรักษาพิษแมลงสัตว์กัดต่อย สมัยก่อนเวลายุงกัดเป็นตุ่มแดง คุณย่าคุณยายมักจะใช้ปูนกินกับหมากแต้มทา เพราะต้องการฤทธิ์แก้พิษของขมิ้นที่ผสมอยู่ในปูนกินกับหมากช่วยให้ขมิ้นติดผิวได้ดีขึ้น

ขมิ้นชันยังสามารถนำมากินเป็นอาหารได้ด้วย ทอดปลาคลุกขมิ้นชันทำให้มีกลิ่นหอมน่ากิน และยังได้ประโยชน์อีกด้วย เพราะตัวขมิ้นจะช่วยย่อยไขมันจากน้ำมันที่ใช้ทอดปลาในบางส่วน ถ้าจะกินขมิ้นชันสดๆ ต้องปอกเปลือกก่อน

ปัจจุบันมีการศึกษาเพื่อพิสูจน์สรรพคุณของขมิ้นตามการใช้แบบโบราณ ก็พบว่ามีสรรพคุณมากมาย อาทิ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น มีฤทธิ์ลดการอักเสบ ลดปฏิกิริยาภูมิแพ้ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง มีฤทธิ์ขับน้ำดีช่วยในการย่อยและป้องกันไม่ให้เป็นนิ่วในถุงน้ำดี มีฤทธิ์ขับลม 

161362083199

แต่เมื่อนำมารับประทานแล้ว ไม่ได้ผลดังที่กล่าวมา ต้องกลับมาดูว่า คุณรับประทานตรงเวลาและตามปัญหาที่เกิดหรือไม่ เพราะขมิ้นชันมีประโยชน์

และสรรพคุณหลายประการ

ดังนั้นการกินขมิ้นชันตามเวลาต่อไปนี้จะได้ผลโดยตรงกับอวัยวะส่วนต่างๆ ทำให้ดีขึ้น ถ้าเป็นเวลา 03.00 - 05.00 น. ช่วยบำรุงปอด ป้องกันการเป็นมะเร็งปอด ช่วยทำให้ปอดแข็งแรง ช่วยเรื่องภูมิแพ้ของจมูกที่หายใจไม่สะดวก และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ผิวหนัง

เวลา 05.00 - 07.00 น. ช่วยแก้ปัญหาลำไส้ใหญ่ ถ้าเคยกินยาถ่ายมาเป็นเวลานาน ให้กินขมิ้นชันเวลานี้ ขมิ้นชันจะฟื้นฟูปลายประสาทของลำไส้ใหญ่ แต่ต้องกินเป็นประจำ ถึงจะทำให้ลำไส้ใหญ่บีบรัดตัวเพื่อขับถ่ายอย่างปกติ แก้ปัญหาลำไส้ใหญ่กลืนลำไส้เล็ก หรือลำไส้ใหญ่มีปัญหาถ่ายมากเกินไปหรือถ่ายน้อยเกินไป

ถ้าลำไส้ใหญ่ไม่มีปัญหา ให้กินขมิ้นชันพร้อมกับสูตรโยเกิร์ต,นมสด,น้ำผึ้ง,มะนาวหรือน้ำอุ่นก็ได้ จะไปช่วยล้างผนังลำไส้ที่มีหนวดเป็นขนเล็กๆ อยู่เป็นล้านๆ เส้น ซึ่งขนเหล่านี้มีหน้าที่ดูดซึมสารอาหารเพื่อไปสร้างเม็ดเลือด

ขมิ้นชันจะช่วยล้างให้สะอาด ไม่ค่อยมีขยะตกค้าง จึงไม่เกิดแก๊สพิษที่ทำให้เกิดกลิ่นตัว และจะไม่ค่อยเป็นริดสีดวงทวารและมะเร็งลำไส้

ส่วนเวลา 07.00 - 09.00 น. ช่วยแก้ปัญหาเรื่องกระเพาะอาหาร เกิดจากการกินข้าวไม่เป็นเวลา ท้องอืด จุกแน่น ปวดเข่า ขาตึง ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันความจำเสื่อม เวลา 09.00 - 11.00 น. ช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำเหลืองเสีย มีแผลที่ปาก อ้วนเกินไป ผอมเกินไปที่เกี่ยวกับม้าม ลดอาการของโรคเก๊าต์ ลดอาการเบาหวาน

เวลา 11.00 - 13.00 น. สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ  จะช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง ถ้าเลยเวลา 11.00 น.ไปแล้ว ขมิ้นชันจะไปทำงานที่ตับ แล้วตับจะส่งมาที่ปิด ปอดจะส่งไปยังผิวหนัง แต่ส่วนมากมาไม่ถึงเพราะกินขมิ้นชันน้อยเกินไป อวัยวะส่วนอื่นจะดึงไปใช้งานก่อนจึงไปไม่ถึงผิวหนัง ต้องลงขมิ้นชันทางผิวหนังช่วยอีกทางหนึ่ง

เวลา 15.00 - 17.00 น. ช่วยดูแลหูรูดกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง แก้ปัญหาเรื่องตกขาวของสตรี และควรกินน้ำกระชายเวลานี้ด้วยจะช่วยดูแลหูรูดกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง ช่วงเวลานี้ควรทำให้เหงื่อออกจะดีมาก เพราะร่างกายต้องการขับสารพิษให้ได้มากที่สุดในเวลานี้

ถ้ารับประทานเลยเวลาจากช่วงนี้ จนไปถึงการกินก่อนนอน ขมิ้นชันจะไปช่วยเรื่องความจำให้ความจำดี ตื่นนอนขึ้นมาตอนเช้าจะไม่ค่อยอ่อนเพลีย และช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น กินขมิ้นชันมากๆ จะช่วยขับไล่ไรฝุ่นที่ผิวหนังไม่เป็นผดผื่นคันง่ายๆ และช่วยขับไขมันในตับ

ถ้ากินปริมาณมาก  ขมิ้นชันมีวิตามิน เอ, ซี, อี ที่เข้าสู่ร่างกายแล้วจะทำงานพร้อมกันทั้ง 3 ตัว จึงมีผลทำให้ช่วยลดไขมันในตับ สมานแผลภายในกระเพาะอาหาร ช่วยย่อยอาหาร ทำความสะอาดลำไส้ เปลี่ยนไขมันให้เป็นกล้ามเนื้อ ต้านอนุมูลอิสระป้องกันมะเร็งตับ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับผิวหนัง กำจัดเชื้อราที่ปนเปื้อนในอาหารที่รับประทานเข้าไปและสะสมในร่างกายเตรียมก่อตัวเป็นเซลล์มะเร็ง ช่วยขับน้ำนมสำหรับสตรีหลังการคลอดบุตรได้ดี รองมาจากการกินหัวปลี  

161362099971

ถ้ากินขมิ้นชันให้ตรงเวลาที่อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายเปิดการทำงานในช่วงเวลานั้นจะได้ผลตรงกับประเด็นที่ต้องการจะบำรุง หรือแก้ไขฟื้นฟูอวัยวะ รับประทานเพียง 1 แคปซูลเท่านั้นจะออกฤทธิ์มากกว่าเวลาอื่นถึง 40 เท่าตัว แต่ถ้ามีปัญหาหลายอย่างก็รับประทานครั้งละ 1 แคปซูล ทุก ๆ 2 ชั่วโมง ถ้ารับประทานขมิ้นจำนวนมาก ส่วนที่เหลือจะทำหน้าที่ขับไขมันในตับ 

นอกจากนี้ยังนิยมใช้ขมิ้นเป็นเครื่องสำอาง คนในแถบตอนใต้ของเอเชียและแถบตะวันออกไกล ใช้ขมิ้นทาผิวหน้า ทำให้ผิวหน้านุ่มนวล คนมาเลเซียและคนไทยสมัยก่อนจะใช้ขมิ้นในการอาบน้ำ ทำให้ผิวผ่องยิ่งขึ้น

วิธีการอาบน้ำด้วยขมิ้นนั้นจะทาขมิ้นหมักไว้ที่ผิวหนังสักพัก แล้วจึงขัดออกด้วยส้มมะขามเปียก นอกจากทำให้ผิวหนังนุ่มนวลแล้ว ขมิ้นยังมีสรรพคุณในการป้องกันการงอกของขน ผู้หญิงอินเดียจึงใช้ขมิ้นทาผิวหนังเพื่อป้องกันไม่ให้ขนงอก

ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่เหมาะกับสังคมปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยมลพิษทั้งในอาหาร อากาศและน้ำ การกินขมิ้นชันเป็นประจำ จะช่วยป้องกันตับไม่ให้ถูกทำลายจากสารพิษ ป้องกันการเป็นมะเร็งในลำไส้ หรือวันดีคืนดี เราอาจได้รับเชื้อไวรัสบางตัวเข้าไปในกระเพาะอาหาร หากเรากินขมิ้นเข้าไปด้วย ไวรัสนั้นก็ถูกทำลายไปก่อนที่จะเป็นอันตรายต่อเรา

ขมิ้นชันจึงเป็นสมุนไพรที่มีคุณค่าหลากหลาย กินแล้วทำให้สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคมะเร็ง และไม่ต้องไปเห่ออาหารสุขภาพจากต่างประเทศ พวกน้ำมันปลา อาหารเสริมเป็นเม็ด เพราะบ้านเรามีสมุนไพรที่มีสรรพคุณไม่แพ้กัน

 สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาหรือคิดว่าขั้นตอนการนำขมิ้นมาปรุงอาหารดูยุ่งยาก ก็สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ขมิ้นชันมารับประทานได้ตามร้านจำหน่ายสมุนไพร หรือที่มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร