‘เงินบาท’วันนี้เปิดตลาด ‘อ่อนค่า’ที่ 30.01 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’วันนี้เปิดตลาด ‘อ่อนค่า’ที่ 30.01 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าลงตามภาพบอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวสูงขึ้น และแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่สภาพคล่องในตลาดไม่มากในระยะถัดไป ตลากดดันสกุลเงินปรับฐาน EM ให้ปรับฐานได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.01 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

ช่วงคืนที่ผ่านมาหุ้นในฝั่งตะวันตกถูกขายทำกำไรต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ และดัชนี STOXX 600 ของยุโรปต่างปรับตัวลง 0.03%  และ 0.75% ตามลำดับ โดยตลาดเชื่อว่าหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นจะพักฐาน ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจพร้อมกับบอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวสูงขึ้นจะหนุนให้การลงทุนในกลุ่มพื้นฐาน (Value) กับวัฏจักร (Cyclical) เร่งตัวขึ้นมาเป็นผู้นำ

นอกจากนั้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์ก็ปรับตัวขึ้นต่อ ล่าสุดราคาน้ำมันดิบ WTI ขึ้นมาซื้อขายที่ระดับ 62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล Bloomberg Commodity Index ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบปี ส่วนบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีแม้จะย่อตัวลง 2bps แต่ยังอยู่ในระดับสูงที่ 1.30% เป็นหนึ่งในปัจจัยหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่า 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยสกุลเงินปลอดภัยอย่างเยนญี่ปุ่น (JPY) และฟรังก์สวิส (CHF) อ่อนค่าลงมากที่สุดพร้อมกับราคาทองคำที่ปรับตัวลงอีก 1.27%

ด้านเงินบาท เช้านี้อ่อนค่าลงตามภาพบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่สภาพคล่องในตลาดไม่มากในระยะถัดไป เชื่อว่าต้องจับตาบอนด์ยีลด์สหรัฐ ซึ่งถ้าทยอยปรับตัวสูงขึ้นจะทำให้นักลงทุนขายบอนด์ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) กดดันสกุลเงินปรับฐาน EM ให้ปรับฐานได้ ส่วนในฝั่งเงินบาทพบว่ามีแรงขายของนักลงทุนต่างชาติเช่นกันแต่มองว่าการถือครองบอนด์ของต่างชาติไม่ได้สูงมาก ถ้ายีลด์ไทยปรับตัวขึ้นรักษาส่วนต่างกับยีลด์สหรัฐให้เป็นบวกต่อไปได้ ก็เชื่อว่าจะไม่เกิดแรงขายหนัก

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทอาจอ่อนค่าลง ตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ขณะเดียวกัน การปรับตัวลดลงของราคาทองคำต่ำสู่ระดับ 1,775 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 เดือนและอยู่ในโซนแนวรับสำคัญ 1,750-1,775 ก็อาจช่วยหนุนให้ฝั่งผู้เล่นในตลาดทองคำ กลับเข้ามาซื้อทองคำเพิ่มเติมเพื่อรอเก็งกำไรการรีบาวด์ของทองคำ ซึ่งแรงซื้อทองคำดังกล่าวก็จะมาพร้อมกับการซื้อเงินดอลลาร์ กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลง

อย่างไรก็ดี โดยเรามองว่า เงินบาทจะไม่อ่อนค่าไปมาก เพราะฝั่งผู้นำเข้า เมื่อเห็นค่าเงินบาทอ่อนค่าลงไม่มาก ก็รอจังหวะเข้าซื้อเงินดอลลาร์ เมื่อเงินบาทกลับมาแข็งค่า ใกล้ 29.85 บาทต่อดอลลาร์

นอกจากนี้ ฝั่งผู้ส่งออกเองก็รอทยอยขายเงินดอลลาร์ หากเงินบาทอ่อนค่าลงมาใกล้ระดับ 30.05-30.10 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้เงินบาทจะไม่อ่อนค่าไปมากและยังอยู่ในกรอบ 30+/-15 สตางค์ จนกว่าจะมีปัจจัยที่สำคัญทำให้ทิศทางของตลาดชัดเจนยิ่งขึ้น อาทิ ตลาดการเงินปรับฐาน รุนแรง จนเงินดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง หรือ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นจากการเร่งฉีดวัคซีน หนุนให้เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าต่อเนื่อง เป็นต้น

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 29.95-30.10 บาทต่อดอลลาร์