รัฐบาลอย่าปิดกั้น การเรียนรู้เทคใหม่

รัฐบาลอย่าปิดกั้น การเรียนรู้เทคใหม่

การที่ไทยจะก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัลได้สำเร็จ ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับการให้บริการและคุณภาพชีวิตคนไทย รัฐบาลจะต้องเปิดกว้าง ไม่ปิดกั้นการเข้าถึง อย่างเช่น แอพฯคลับเฮาส์ที่กำลังมาแรง และ รมว.ดีอีเอส ได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงปรามผู้ใช้งาน

รัฐบาลชุดปัจจุบันประกาศให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนสนับสนุนการพัฒนาประเทศ สอดคล้องเท่าทันกับโลกสมัยใหม่ที่กำลังก้าวสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับการให้บริการและคุณภาพชีวิตคนไทย ผ่านหน่วยงานและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เป็นตัวแปรสำคัญให้รัฐบาลขึ้นเป็นรัฐบาลดิจิทัลได้สำเร็จ ช่วยสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้คนไทยและประเทศไทยไม่ให้ตกเทรนด์โลก 

รัฐบาลโดยสำนักเลขาสภาผู้แทนราษฎรให้คำนิยาม รัฐบาลดิจิทัลคือการออกแบบและปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการของรัฐโดยอาศัยข้อมูลดิจิทัลเพื่อสร้างบริการของรัฐในรูปแบบใหม่ ผ่านเทคโนโลยี Mobile Social Cloud Technology ในยุคอินเทอร์เน็ต สร้างความหวังให้กับคนไทยและประเทศไทย 

วันนี้ คนไทยกำลังตื่นตัวและถกเถียงปรากฏการณ์ฟีเวอร์คลับเฮาส์ (Clubhouse ) แอพพลิเคชั่นตัวใหม่แห่งโลกโซเชียลมีเดีย ความร้อนระอุมาจากการที่บุคคลที่มีชื่อเสียงของโลกเข้าไปเป็นสมาชิกคลับเฮาส์ โดยเฉพาะ อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อเทสล่า ดึงดูดให้บล็อกเกอร์หรือบุคคลออนไลน์ที่มีผู้ติดตามมากจนสร้างผลกระทบ (Influencer) แห่กันเข้า ดึงให้แฟนคลับทั่วโลกรวมถึงคนไทยเข้าร่วม ใครยังไม่รู้จักคลับเฮาส์ คนนั้นตกเทรนด์ อาจถูกต้องหรือไม่ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าปรากฏการณ์ครั้งนี้ชั่ววูบหรือยืดยาว

ความโดดเด่นของคลับเฮาส์สามารถสนทนา แชทด้วยเสียงแบบเรียลไทม์ สามารถเลือกเข้าห้องสนทนา พูดคุยหรือฟังตามความสนใจ รองรับการใช้งานสูงสุด 7 พันคนต่อห้อง แต่ละห้องถูกควบคุมโดยผู้ดำเนินรายการ ส่วนสมาชิกสามารถพูดแสดงความเห็นหรือจะเลือกฟังก่อน ความสำเร็จของคลับเฮาส์ยังเกิดจากการเปิดตัวแบบถูกที่ถูกเวลาในช่วงโควิดทั้งเรื่องรักษาระยะห่าง ความอึดอัดในการไม่มีแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่เปิดโอกาสใช้เสียงกับคู่สนทนาในโลกปัจจุบัน

ทว่า ทันทีที่มีการกล่าวถึงแอพลิเคชั่นดังกล่าวในวงกว้าง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงปรามผู้ใช้บริการคลับเฮาส์ โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ได้ติดตามการใช้งานมาตั้งแต่แรกเริ่ม ขอฝากเตือนหากมีการไปใช้ในทางที่ผิด ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย 

ความเคลื่อนไหวในท่าทีดังกล่าวของ รมว.ดีอีเอส เป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง อาจกลายเป็นดาบสองคม สกัดและจูงใจให้คนเข้าเป็นสมาชิก สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการแสดงความเห็นเชิงปิดกั้น อันตรายต่อการเรียนรู้ของประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ สวนทางกับนโยบายรัฐบาลดิจิทัล 

การเสพข้อมูลข่าวสารเทรนด์ของโลก ความรวดเร็วในเครื่องมือไฮเทค คนไทยไม่แพ้ประเทศอื่น ไทยจึงเป็นเป้าหมายเบอร์ต้นๆ ในการเข้ามาขายสินค้าบนแพลตฟอร์มสมัยใหม่ แต่กรณีคลับเฮาส์คำว่าคนไทยอาจไม่รวมถึงคนที่เป็นรัฐมนตรีบางคนในรัฐบาล ที่มีพฤติกรรมปิดกั้นโดยที่ยังศึกษาไม่รอบด้าน ถือว่าน่ารังเกียจ เราเห็นว่าการมองโซเชียลมีเดียในมิติการเมืองเพียงอย่างเดียวไม่ถูกต้อง เป็นการขัดขวางการเรียนรู้และการพัฒนาประเทศ ต้องเลิกพฤติกรรม มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ ตั้งแต่บัดนาว