‘ศึกนอก-ใน’ปัจจัยเร่งเร้า บีบ ‘ประยุทธ์’ ปรับครม.2/3

‘ศึกนอก-ใน’ปัจจัยเร่งเร้า  บีบ ‘ประยุทธ์’ ปรับครม.2/3

สถานการณ์ที่กำลังรุมเร้า แม้พล.อ.ประยุทธ์ จะบอกว่า การปรับครม.ยังไม่เกิดขึ้นเวลาอันใกล้นี้ เอาเข้าจริง อาจจะต้องทบทวนประเด็นดังกล่าวใหม่อีกครั้ง

“ขอความร่วมมือทุกท่าน ทำทั้งการบ้านและการเมือง คือ ดูแลประชาชนให้ดี ผมจะพิจารณาเป็นรายพรรคไป ถ้ามีปัญหา” 

สุ้มเสียงจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กลางวงประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 15 ก.พ. สะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยเร่งเร้า ที่กำลังบดขยี้ไปยัง “ผู้นำรัฐบาล” ว่าถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง 

เพราะเวลานี้รัฐบาลกำลังเผชิญทั้ง “ปัจจัยภายใน” จาก “คลื่นใต้น้ำ” ในพรรคพลังประชารัฐ ที่อยู่ในอาการหวาดระแวงกันไปมาระหว่าง “กลุ่ม-ก๊วน-ก๊ก” ต่าง ๆ ที่พยายามเตะตัดขา รวมทั้งฉกชิง ส.ส.เข้าสังกัด เพื่อต่อท่อน้ำเลี้ยงเติมแต้มในการต่อรองผู้ใหญ่ในพรรค

ขณะที่ “พรรคร่วมรัฐบาล” ยังคงเดินเกมต่อรอง แม้แต่ “พรรคเล็ก” เองเวลานี้ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ว่านอนสอนง่าย หรือแจกกล้วยได้เหมือนดังแต่ก่อน

ใทางกลับกัน กำลังเดินเกมก่อคลื่นใต้น้ำหวังกดดันไปถึงผู้นำรัฐบาล ทวงสัญญาใจไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลบางคนในการปรับทัพด้วยความหวังที่จะได้นั่งเก้าอี้เสนาบดี

เห็นชัดจากท่าที “ชัชวาลล์ คงอุดม” หรือ “ชัช เตาปูน” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย ที่เริ่มส่งสัญญาณไปหลักผู้หลักผู้ใหญ่ ทวงสัญญาใจด้วยความหวังได้นั่งเก้าอี้เสนาบดี

ไม่ต่างไปจาก “ปัจจัยภายนอก” ทั้ง “สังเวียนซักฟอก”ที่ฝ่ายค้านได้เริ่มเปิดฉากชำแหละจุดอ่อน เปิดแผล พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนแรก ตั้งแต่ประเด็นความล้มเหลวในการบริหารราชการ รวมถึงการเอื้อประโยชน์พวกพ้อง และขยายไปถึง 9 รัฐมนตรีในรัฐบาล 

อภิปรายรอบนี้ ฝ่ายค้านประโคม “ตีปี๊บ” หวังผลไปถึงเสถียรถาพรัฐบาลด้วยว่า หลังซักฟอกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล 3 ระดับ 

1.วิธีคิดแก้ปัญหาพฤติกรรมการบริหาร 2.เปลี่ยนแปลงคณะผู้บริหารที่เป็นจุดอ่อนคนที่ไร้ประสิทธิภาพ โกง ต้องปรับออก และ 3.ความต้องการสูงสุดคือการเปลี่ยนรัฐบาล

ขณะที่นอกสภาเวลานี้ “ม็อบราษฎร” กำลังอาศัยกระแสซักฟอก เร่งเกมบีบหวังผลระยะยาวไปถึงรัฐบาลรวมถึงการแก้กฎหมายบางฉบับในอนาคต

จากปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นเวลานี้ อาจเรียกได้ว่าเป็นสารเร่งที่พุ่งตรงไปยังตัว "พล.อ.ประยุทธ์" ให้ตัดสินใจอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะการปรับ ครม. ที่แม้จะไม่ส่งผลต่อการลดอุณหภูมินอกสภาเวลานี้ แต่อย่างน้อยอาจมีผลในแง่ของการ "กู้ภาพลักษณ์รัฐบาล"

ดังนั้นแม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะบอกว่า การปรับครม.ยังไม่เกิดขึ้นเวลาอันใกล้นี้ เอาเข้าจริง พล.อ.ประยุทธ์ก็อาจจะต้องทบทวนประเด็นดังกล่าวใหม่อีกครั้ง