‘สตรอว์เบอร์รี่’...ผลไม้แห่งความรัก

‘สตรอว์เบอร์รี่’...ผลไม้แห่งความรัก

ทำไม ‘สตรอว์เบอร์รี่’ ถึงเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ 'เทศกาลวาเลนไทน์' ก็เพราะรูปทรงหัวใจและสีแดงสด กลิ่นก็หอมหวานน่ากิน ปีนี้ ‘ดอยคำ’ ขอมอบความรักและความสดชื่นตลอดเดือนแห่งความรัก ด้วย ‘เครื่องดื่มสูตรสตรอว์เบอร์รี่สด’

ในเทศกาลแห่งความรักปีนี้ ดอยคำ อยากให้ทุกคนมีความสุข สดชื่นด้วย เครื่องดื่มสูตรสตรอว์เบอร์รี่สด ส่งตรงจากไร่ของเกษตรกร ให้เป็นเครื่องดื่มที่บอกถึงความรัก ความปรารถนาดี ที่ร้านดอยคำ ทุกสาขา ตลอดเดือนกุมภาพันธ์

161346919565

    สปาร์คกลิ้งโรสแอนด์ไลม์ จากดอยคำ

เช่น สปาร์คกลิ้งโรสแอนด์ไลม์ น้ำคั้นจากสตรอว์เบอร์รี่สดผสมน้ำมะนาว หวานผสานเปรี้ยวสุดสดชื่น, สตรอว์เบอร์รี่แบล็คฟอเรสต์ สตรอว์เบอร์รี่สดเข้ากันดีกับช็อกโกแลต หวานกำลังดี ส่งต่อความหมายจากใจในเทศกาลวาเลนไทน์, สตรอว์เบอร์รี่สมูธตี้ สตรอว์เบอร์รี่สดปั่น ได้ทั้งน้ำและเนื้อรสหวานหอม และ สตรอว์เบอร์รี่นมสดปั่น ผลตรอว์เบอร์รี่สดผสมกับนมสดปั่นรวมกัน เติมความหวานกำลังพอดี เป็นเครื่องดื่มเพิ่มพลังงาน และได้แร่ธาตุวิตามินจากสตรอว์เบอร์รี่

161346930054

   สตรอว์เบอร์รี่แบล็คฟอเรสต์

161346966631

   สตรอว์เบอร์รี่นมสดปั่น

ดอยคำ ถือกำเนิดจากพระราชวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงต้องการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรชาวไทยภูเขาให้ดีขึ้น ทรงส่งเสริมการปลูกพืชผลไม้เมืองหนาวแทนการปลูกฝิ่น พร้อมทรงมีพระราชดําริให้จัดตั้ง สหกรณ์ชาวเขา และโรงงานหลวงอาหารสําเร็จรูปขึ้น เพื่อรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรอย่างเป็นธรรม และแปรรูปผลผลิต ภายใต้ตราสินค้า “ดอยคํา” รวมถึงจัดให้มีการค้นคว้า วิจัย และพัฒนา โดยจัดตั้งเป็นนิติบุคคลภายใต้ชื่อ “บริษัท ดอยคําผลิตภัณฑ์อาหาร จํากัด” ดําเนินกิจการในรูปแบบ “ธุรกิจเพื่อสังคม” ในปีพ.ศ. 2537 โดยตั้งปณิธานว่า..ผลกำไรที่แท้จริงคือการได้เห็นคนไทยทุกระดับกินดีอยู่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพราะย่อมหมายถึงความสุขที่ยั่งยืนของคนไทยทุกคน ดังมีสโลแกนว่า...เกษตรเพื่อชุมชน ผลิตผลเพื่อคนไทย

161346934116

   สตรอว์เบอร์รี่จากยอดดอย

เนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนแห่งความรัก อีกทั้งเป็นฤดูกาลของสตรอว์เบอร์รี่ ซึ่งปัจจุบันปลูกได้ผลดีบนยอดดอย มีรสหวานฉ่ำ สีแดงสด ให้ผลผลิตไม่แพ้ที่ปลูกในเมืองหนาว แต่ดั้งเดิมสตรอว์เบอร์รี่เป็นผลไม้ป่า เป็นพืชคลุมดิน ชอบอากาศเย็นบนพื้นที่สูง ถิ่นกำเนิดอยู่ในยุโรปและอเมริกาเหนือในเขตอบอุ่นถึงหนาว แต่ตอนนี้เป็นผลไม้ที่ปลูกกันทั่วโลก นักพฤกษศาสตร์ระบุว่า ปัจจุบันสตรอว์เบอร์รี่น่าจะมีราว 600 สายพันธุ์ เมื่อรวมกับสายพันธุ์ดั้งเดิม และพันธุ์ลูกผสม

161346937169

ใคร ๆ ก็รู้จัก สตรอว์เบอร์รี่ ผลไม้สีแดงทรงกรวย บางสายพันธุ์ก็ดูราวกับรูปหัวใจ มีหลากหลายสี ตั้งแต่ชมพู แดงสด ขาว เหลือง และสีส้มอ่อน ยุคแรก ๆ เราก็กินสตรอว์เบอร์รี่ป่ากัน แต่ราวยุค 1300s  ก็เริ่มทดลองปลูกสตรอว์เบอร์รี่ในยุโรป บางหลักฐานบอกว่าเริ่มในฝรั่งเศส ชาวเมืองน้ำหอมเรียกสตรอว์เบอร์รี่ว่า fraise ส่วนคำว่า strawberry นั้น นักภาษาศาสตร์บอกว่ามาจากภาษาอังกฤษโบราณว่า strawberige และมีที่มาของชื่อว่า ผลสตรอว์เบอร์รี่นั้นมักพบอยู่ในกองฟางหรือหญ้าแห้ง เพื่อหลบตัวเองจากเกล็ดหิมะและความหนาวเย็น จึงได้ชื่อว่า straw (กองฟาง) + berry (ผลไม้) ตั้งกันง่าย ๆ แบบนี้แหละ...

161346941731

   สตรอว์เบอร์รี่สมูธตี้ ร้านดอยคำ

สตรอว์เบอร์รี่เป็นผลไม้ป่าของทั้งคนและสัตว์ เป็นผลไม้ชนิดเดียวที่มีเมล็ดอยู่ด้านนอก เม็ดเล็ก ๆ สีเหลืองขนาดประมาณเมล็ดงา ในหนึ่งลูกมีเมล็ดราว 200 เมล็ด เมื่อชาวยุโรปปลูกได้ ชาวอเมริกันที่ชอบกินสตรอว์เบอร์รี่ก็เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตและปลูกได้มากจนส่งออกไปยุโรป เมื่อราวต้นทศวรรษ 1600s  ยุคนี้เมนู strawberry with cream เป็นของหวานที่สุดหรู  เมื่ออเมริกาปลูกได้ก็ใช้เวลาไม่นานนักก็ทำให้นิวยอร์กกลายเป็น strawberry hub โดยมีพื้นที่ปลูกในมลรัฐแคลิฟอร์เนียถึง 75% ส่งไปขายทั่วประเทศและทั่วโลก แต่ไม่กี่ปีมานี้ก็เสียตำแหน่งแชมป์ปลูกสตรอว์เบอร์รี่ให้กับชาวจีน ซึ่งมีผลผลิตส่งออกปีละเกือบ 4 ล้านตันต่อปี (ข้อมูลปี 2017) ซึ่งแซงหน้าอเมริกาไปหนึ่งเท่าตัว

161346949852

161346971138

ทำไมสตรอว์เบอร์รี่เป็นผลไม้แห่งความรัก ?  บางคนบอกว่าเพราะสตรอว์เบอร์รี่อยู่ในวงศ์เดียวกับกุหลาบ (Rosaceae) ถ้ากุหลาบสื่อถึงความรัก สตรอว์เบอร์รี่เป็นญาติกันก็นับกันได้ บางคนบอกด้วยรูปทรงคล้ายหัวใจ และสีแดงสด มีกลิ่นหอม ชาวโรมันบอกว่า สตรอว์เบอร์รี่ทั้งสวยและหอมหวาน ชวนให้คิดถึงเทพีวีนัส เทพแห่งความรัก ในยุคกลางพบรูปผลไม้แห่งความรักแกะสลักประดับบนแท่นบูชาในโบสถ์ และเพื่อสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ถ้ามีสตรอว์เบอร์รี่กินก็แสดงว่าปีนั้นดินฟ้าอากาศดี ทำให้ผลไม้ออกผลดี

161346958857

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ เป็น วันสตรอว์เบอร์รี่แห่งชาติ ยังมี วันเก็บเกี่ยวสตรอว์เบอร์รี่แห่งชาติ ตรงกับวันที่ 20 พฤษภาคม เลยไปอีกหน่อย วันที่ 7 กรกฎาคม เป็นวัน สตรอว์เบอร์รี่ ซันเด ผู้ตั้งคือประเทศอเมริกา

คุณค่าของสตรอว์เบอร์รี่ กินสดทั้งลูกได้วิตามินแร่ธาตุเพียบ สตรอว์เบอรรี่ขนาดกลาง 8 ลูก ให้วิตามินซีมากกว่าส้ม 1 ผล มีวิตามินเอ ไฟเบอร์ โปตัสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ให้พลังงานแค่ 4 กิโลแคลอรี่ ถ้ากินปริมาณ 100 กรัม จะได้รับวิตามินซี 58 มิลลิกรัม และมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าผลไม้อย่างส้ม กีวี มะเขือเทศ องุ่นแดง และพลัม

161346961294

    ยำสตรอว์เบอร์รี่สด

กินสตรอว์เบอร์รี่แบบไหนอร่อย ? กินสดดีที่สุด แต่บางคนไม่ชอบรสเปรี้ยว (น้อย ๆ) ที่ผสานอยู่ในความหอมหวาน ฝรั่งเลยเอาไปจุ่มครีม จุ่มซอสช็อกโกแลต ทำขนมอบเช่น ทาร์ต พาย ชีสเค้ก เค้กสด ไอศกรีมซันเด ใส่สลัด ทำเครื่องดื่ม ทำไวน์แซงเกรีย แยม เยลลี่ ใส่สลัดกินสด ถ้าเป็นแบบไทย ๆ คือยำสตรอว์เบอร์รี่รสจี๊ดจ๊าด จิ้มพริกกะเกลือก็โอเค เพราะผลไม้รูปหัวใจนี้มีประโยชน์และจริงใจเสมอ...