พาณิชย์ เชื่อ ผอ.ดับบลิวทีโอคนใหม่ ฟื้นความเชื่อมั่นองค์กร

พาณิชย์ เชื่อ ผอ.ดับบลิวทีโอคนใหม่ ฟื้นความเชื่อมั่นองค์กร

ดับบลิวทีโอ แต่งตั้งนางเอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรีย เป็นผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ และเป็นผู้หญิงคนแรกของ พร้อม ประกาศเดินหน้าผลักดันประเด็นสำคัญหลายเรื่องให้คืบหน้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา  ที่ประชุมคณะมนตรีใหญ่องค์การการค้าโลก (World Trade Organisation: WTO)หรือดับลิวทีโอ มีฉันทามติในการแต่งตั้งนางเอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา (Mrs. Ngozi Okonjo-Iweala) จากไนจีเรีย เป็นผู้อำนวยการใหญ่ WTO คนใหม่ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกและเป็นตัวแทนจากภูมิภาคแอฟริกาคนแรกที่ดำรงตำแหน่งสำคัญในเวทีการค้าระหว่างประเทศ โดยจะดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.64 - 31 ส.ค.68 หรือมีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี

161345952619

นางอรมน กล่าวว่า นางเอ็นโกซี มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และการพัฒนา มีประสบการณ์ทำงานในระดับสูงทั้งภาครัฐและเอกชนมากมาย ซึ่งนางเอ็นโกซีต้องการที่จะเข้ามาผลักดันประเด็นสำคัญหลายเรื่องในดับลิวทีโอ ให้มีความคืบหน้าท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจโลกและวิกฤติโควิด-19 อาทิ การหาทางออกให้กลไกระงับข้อพิพาท ดับลิวทีโอ ที่ชะงักงัน โดยเฉพาะการตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์แทนตำแหน่งที่ว่างลง การปฏิรูปการทำงานของดับลิวทีโอ ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ การให้ดับลิวทีโอ มีส่วนช่วยสมาชิกเข้าถึงวัคซีนและสินค้าจำเป็นในช่วงโควิด การหาข้อสรุปให้การเจรจาที่สมาชิกต้องการเห็นผลลัพธ์ในการประชุมรัฐมนตรี ดับลิวทีโอ  ครั้งที่ 12 ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในปีนี้ เช่น การจัดทำกฎระเบียบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กฎระเบียบด้านการอุดหนุนประมง และการจัดทำกฎเกณฑ์เพื่อจำกัดการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร การให้ความสำคัญกับวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดย่อม (MSME) และการส่งเสริมบทบาทของ MSME หญิง เป็นต้น

 

“ผู้อำนวยการใหญ่ดับลิวทีโอคนใหม่ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นกลับสู่ดับลิวทีโอ ละขับเคลื่อนการเจรจาดับลิวทีโอ ที่หยุดชะงักมานานให้มีความคืบหน้าต่อไป ซึ่งจะเป็นผลดีต่อไทยที่ให้ความสำคัญและต้องการเห็นการทำงานของดับลิวทีโอ สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง”