'ปนัสยา' ลุยต่อศาลอาญา ร้องประกันตัว 4 แกนนำ

'ปนัสยา' ลุยต่อศาลอาญา ร้องประกันตัว 4 แกนนำ

"รุ้ง-ปนัสยา" เดินสายหน่วยงานกระบวนการยุติธรรม ลุยต่อศาลอาญา ร้องประกันตัว 4 แกนนำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง ..ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางมาไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ กระทรวงยุติธรรม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้มีการประกันตัว 4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร จากนั้น ..ปนัสยา ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา .รัชดาภิเษก เพื่ออ่านจดหมายเปิดผนึกเช่นกัน โดยมี ..ชวัลนาถ ทองสม ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา เป็นผู้รับหนังสือ โดยน..ปนัสยา กล่าวว่า อยากให้ศาลรับทราบและให้ความสำคัญว่าจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษา การปฏิบัติของศาลจะทำเหมือนกับว่าจำเลยเป็นผู้กระทำความผิดไม่ได้ เราจะให้ถูกขังระหว่างพิจารณาคดี ทั้งที่คดียังไม่สิ้นสุดไม่ได้ ต้องให้สิทธิประกันตัวเช่นเดียวกับคดีอื่นๆ

"ในประเทศนี้ แม้แต่คดีฆ่าคนโดยเจตนายังได้รับการประกันตัว ดังนั้นในคดีการเมืองก็ต้องได้รับประกันตัวเช่นกัน ในวันนี้ที่เราเดินทางไปทั้ง 5 แห่ง เพราะเป็นสายธารของกระบวนการยุติธรรม"..ปนัสยา ระบุ

..ปนัสยา กล่าวอีกว่า การมาที่ศาลอาญา เพราะว่าคดีนี้เป็นคดีอาญาและมีคำสั่งไม่ให้เพื่อนเราได้ประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการเดินทางไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีจากนี้ เพราะเกี่ยวกับนโยบายในการจัดการกับผู้ชุมนุม ซึ่งมีนโยบายมาจากรัฐบาล ส่วนการเดินทางไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากเกี่ยวข้องตรงที่กระบวนการทางการกฎหมาย เริ่มตั้งแต่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา หรือมีการใช้อำนาจเกินขอบเขต อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (17 ..) ตนมีคดีความและอาจจะไม่อยู่แล้ว แต่ว่าคนที่เหลือพร้อมจะทำหน้าที่เพื่อให้กระบวนการเคลื่อนไหวของเราไปสู่จุดหมายต่อไป โดยจะไม่มีใครเจ็บตัวหรือเจ็บตัวให้น้อยที่สุด เพราะเป็นความปลอดภัยของผู้ชุมนุม

จากนั้น น.ส.ปนัสยา เดินทางต่อไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อทำกิจกรรม ยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้มีการประกันตัว 4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร โดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน มาดูแลความเรียบร้อยบริเวณทางเข้า พร้อมวางแผงเหล็กกั้น นอกจากนี้ มีกำลังตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล มาประจำอยู่ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมรถเครื่องขยายเสียงไว้จำนวน 1 คัน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่คอยดูแลความสงบเรียบร้อยสถานที่

161346288346