โพลล์ชี้ชาวออสซี่อยากให้ปิดพรมแดนจนกว่าโควิดเลิกระบาด

โพลล์ชี้ชาวออสซี่อยากให้ปิดพรมแดนจนกว่าโควิดเลิกระบาด

ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่สนับสนุนให้รัฐบาลออสเตรเลียยังคงปิดพรมแดนต่อไปจนกว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดลง

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยการ์เดียน เอสเซนเชียล ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 71% เห็นด้วยว่ายังไม่ควรให้มีการเดินทางเข้าออสเตรเลียแบบไม่ต้องกักตัวจนกว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ปิดพรมแดนประเทศโดยห้ามนักเดินทางทั้งหมดเข้าประเทศ ยกเว้นผู้มีถิ่นอาศัยในออสเตรเลียและพลเมืองของออสเตรเลีย ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายเบรนแดน เมอร์ฟี เลขาธิการกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ (ซีเอ็มโอ) เมื่อรัฐบาลมีคำสั่งปิดพรมแดนได้กล่าวไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า มีแนวโน้มที่จะยังไม่สามารถเดินทางเข้าและออกออสเตรเลียได้ในปี 2564

ความเห็นดังกล่าวนั้นขัดแย้งกับข้อบ่งชี้ก่อนหน้านี้ของรัฐบาลออสเตรเลียที่ว่า จะเปิดพรมแดนอีกครั้งในกลางปี 2564 โดยนายเมอร์ฟีกล่าวว่า ข้อกำหนดที่สำคัญจะยังคงบังคับใช้อยู่ไม่ว่าจะจะมีการฉีดวัคซีนหรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้ ผลสำรวจของเดอะการ์เดียนแสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 62% เห็นด้วยว่ารัฐบาลกลางของออสเตรเลียควรจะจัดการระบบการกักตัวในโรงแรม

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย ต่างปฏิเสธข้อเสนอของนายแดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย ที่ว่ารัฐบาลกลางควรจะเข้าดูแลโรงแรมที่กักตัวหลังเกิดการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนที่เชื่อมโยงกับโรงแรมที่ใช้กักตัวในรัฐวิกตอเรียน ซึ่งทำให้ต้องล็อกดาวน์รัฐวิกตอเรียครั้งที่ 3