จีซีลงนามร่วมมือซัมซุง ปรับปรุงโรงงานโอเลฟินส์ระยอง

จีซีลงนามร่วมมือซัมซุง ปรับปรุงโรงงานโอเลฟินส์ระยอง

จีซี เซ็นสัญญาปรับปรุงโรงงานโอเลฟินส์ กับ ซัมซุง เอ็นจิเนียริ่ง มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท เสริมศักยภาพด้านวัตถุดิบ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดโลก

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า โครงการปรับปรุงโรงโอเลฟินส์หน่วยที่ 2 ที่มาบตาพุด จ. ระยอง ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ดำเนินการโดยซัมซุง เอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นการก่อสร้างและบริหารโครงการแบบครบวงจร (EPC ) โดยได้เพิ่มเติมหอกลั่น คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2566

โดยการดำเนินการครั้งนี้ อยู่ภายใต้กลยุทธ์ Step Change ของ GC เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้โพรเพนเป็นวัตถุดิบ และสร้างมูลค่าเพิ่มไปยังธุรกิจปลายน้ำ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับบริษัทฯ โดย GC ได้ลงนามสัญญาออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์การก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 โดยมีมูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 165 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5,198 ล้านบาท

“บทบาทสำคัญของ GC คือ การเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ด้วยการลงทุนในโครงการปิโตรเคมีมูลค่าสูงร่วมกับพันธมิตรที่มีศักยภาพใน EEC เพื่อก้าวสู่อุตสาหกรรมNew S-Curve ที่ GC ได้ลงทุนไปแล้วกว่า 106,000 ล้านบาท และมีแผนการลงทุนในระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2564 – 2568) อีกประมาณ 27,000 ล้านบาท”

นายซอง อัน ชอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซัมซุง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด หรือ SECL กล่าวว่า การที่ GC เลือก ซัมซุง เอ็นจิเนียริ่ง ให้เป็นผู้ปรับปรุงโครงการโรงโอเลฟินส์หน่วยที่ 2 นับเป็นการตอกย้ำศักยภาพของ SECL และแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของ GC ที่มีต่อเรา โดยนอกจากโครงการ OMP แล้ว ทาง SECL อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการ Olefins Reconfiguration Project หรือ ORP และโครงการ Propylene Oxide หรือ PO ซึ่งเป็นอีก 2 โครงการใหญ่ของ GC อีกด้วย