วัคซีนซิโนแวคส่งถึงไทย 24 ก.พ.นี้

วัคซีนซิโนแวคส่งถึงไทย 24 ก.พ.นี้

 “อนุทิน”เผยวัคซีนซิโนแวคส่งถึงไทย 24 ก.พ.นี้ หากไม่มีอะไรผิดพลาด

        เมื่อวันที่ 15 ก.พ. เวลา 15.20 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากบริษัทซิโนแวคว่าผลิตภัณฑ์วัคซีนที่จะจัดส่งให้ไทยจำนวน 2 แสนโดสแรกนั้น จะผลิตเสร็จในวันที่ 20 ก.พ.2564 ล้อหมุนออกจากโรงงานในวันที่ 20 ก.พ.ทันที และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดจะส่งถึงไทยภายในวันที่ 24 ก.พ. โดยมีการจองไฟรท์บินของสายการบินไทยในการจัดส่งวัคซีนจากปักกิ่ง ประเทศจีน มายังกรุงเทพฯ ประเทศไทย หลังจากนั้นจะให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สุ่มเอาวัคซีนไปตรวจคุณภาพ มาตรฐานว่าเป็นไปตามที่ยื่นขึ้นทะเบียนหรือไม่ ถ้าทุกอย่าง พร้อมจะสามารถฉีดให้ประชาชนภายในเดือน ก.พ.แน่นอน

        “ในส่วนของการขึ้นทะเบียนที่ไทยนั้นก็เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว และวันนี้เชิญ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมด้วยผอ.กองยา มาหารือแล้ว ท่านยืนยันว่าเอกสารที่ไดรับมาจากผู้ผลิตวัคซีนเพียงพอที่จะทำการขึ้นทะเบียนภายใต้สภาวการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นต้องชี้แจงว่าไม่ได้มีอะไรล่าช้า ทุกอย่างยังอยู่ในไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ทุกประการ เราพยายามทำให้เร็วที่สุด จะฉีดได้ทันทีหลังผ่านการตรวจวิเคราะห์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์”นายอนุทินกล่าว

        ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ในการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนทั้งกายภาพ เชิงเคมี และเชิงชีวภาพ ขณะนี้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ส่วนกรณีการระบาดโควิด-19 เปลี่ยนมาที่พื้นที่ปทุมธานีนั้น  การฉีดวัคซีนยังเป็นไปตามหลักการคือฉีดในกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เสี่ยง และคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง แต่ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ตามหลักการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติให้ไว้ รวมถึงกรณีเชื้อกลายพันธุ์นั้นทางคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ คณะกรรมการโรคติดต่อฯ  ก็มีการจับตาเรื่องนี้เพราะข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน