ค้าปลีก‘โลตัส'เพิ่มs=SMARTเคลื่อนธุรกิจสู่ยุค‘o2o’

ค้าปลีก‘โลตัส'เพิ่มs=SMARTเคลื่อนธุรกิจสู่ยุค‘o2o’

เทสโก้ โลตัส ย่านเลียบด่วนรามอินทรา เป็นสาขาแรกประเดิมการรีแบรนด์ใหม่ในชื่อ "โลตัส" โดยใช้ภาษาอังกฤษว่า Lotus’s ด้วยวิธีการเขียนที่เพิ่ม “s”มาอีก 1 ตัว แทนคำว่า SMART ประกาศตัวขับเคลื่อนธุรกิจเข้าสู่ยุคดิจิทัล หรือ 'o2o' ออฟไลน์สู่ออนไลน์

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ได้ฤกษ์เปิดตัวแบรนด์ใหม่ "โลตัส" แทนชื่อเดิม "เทสโก้ โลตัส" ร้านค้าปลีกไฮเปอร์มาร์เก็ต 

โดยมีการออกแบบสีและตัวอักษรใหม่ ที่มีความสดใสมากขึ้น รวมถึงวิธีการเขียนที่เพิ่ม “s” มาอีก 1 ตัว แทนคำว่า SMART  ประกอบด้วย Simple-Motivate-Agile- Responsible-transformative  พร้อมสะท้อนถึงการสร้างคุณค่าด้านความยั่งยืน (Sustainability)

ประการสำคัญ ยังเป็นการสะท้อนยุทธศาสตร์สำคัญของ โลตัส (Lotus’s)  ในยุคต่อไป จะเป็น Lotus’s ที่ก้าวเข้าสู่ยุค o2o คือออฟไลน์ไปออนไลน์ จากจุดที่เราเป็นร้านค้าที่ผู้คนมาเดินหาซื้อของซื้ออาหาร แต่ต่อไปนี้จะไปถึงขั้นที่คนสามารถเข้าถึงระบบออนไลน์ และจะเป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าชุมชนขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ ทำให้เกิดความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน

161338198387

ทั้งนี้ โลตัสสาขา "รามอินทรา" ถือเป็นสาขาแรก ภายใต้การรีแบรนด์ใหม่ ซึ่งหากเข้าไปเยี่ยมชมจะพบเทคโนโลยีใหม่หลากหลายอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ชงกาแฟ การออกแบบสโตร์รูปแบบใหม่ รวมถึงการนำสินค้าชุมชนมาเปิดโอกาสทางการตลาด

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า วันนี้ (15 ก.พ.) เป็นวันดี เพิ่งผ่านวันตรุษจีนมา และถือเป็นการเปิดตัวแบรนด์โลตัส โดยเน้นย้ำถึงการยึดม้่นใน ค่านิยมของเครือเจริญโภคภัณฑ์

ประการแรก คือ 3 ประโยชน์ ประเทศต้องได้ประโยชน์ กตัญญูต่อประเทศ สิ่งที่เราลงทุน สิ่งที่เราทำทั้งหมดประเทศต้องได้ประโยชน์ ต้องให้ประชาชน ลูกค้า และคู่ค้า ได้ประโยชน์ แล้วบริษัทจึงจะได้ประโยชน์ เป็นลำดับสุดท้าย

ประการที่ 2 คือความรวดเร็วและมีคุณภาพในเวลาเดียวกัน ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าและบริการที่ลูกค้าต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

ประการที่ 3 ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ซึ่งต้องอาศัยความรู้ความสามารถของคนรุ่นใหม่ ผสมผสานกับประสบการณ์ของคนทุกรุ่น

ประการที่ 4 เปิดรับความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลง

ประการที่ 5 สร้างนวัตกรรมสิ่งที่สามารถที่จะเติมเต็มและสร้างวิถีชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้บริโภคต้องการ

ประการที่ 6 คือซื่อสัตย์ยุติธรรม ซึ่งต้องรับฟังทุกภาคส่วนและมีความโปร่งใส ยกระดับสังคมไปพร้อมๆกัน

วัฒนธรรม 3 ประโยชน์ คือการคำนึงถึงส่วนรวมเป็นที่ตั้ง คำนึงถึงผู้บริโภคประชาชนและบริษัทเกิดขึ้นได้และยั่งยืนได้ก็ด้วยคำนึงถึงประโยชน์เหล่านี้ นั่นหมายความว่า การที่เรากำลังมองถึงประเทศชาติ รัฐ ประชาชนและบริษัท จริงๆแล้วมีความทันสมัย เสมือนที่นานาประเทศทั่วโลกกำลังขับเคลื่อนกัน หรือเรียกว่า PPP (Public Private Partnership) คำว่า Partner หรือความร่วมมือหรือการผนึกกำลัง ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะใน 3 มิติที่พูดถึง แต่เกิดขึ้นในระดับของเครือเจริญโภคภัณฑ์ด้วย ในทุกๆกลุ่มธุรกิจที่ต้องผนึกกำลังกัน และเกิดขึ้นระหว่าง Lotus’s ตลอดจนคู่ค้า ตลอดห่วงโซ่อุปทานของ Lotus’s ที่จะต้องผนึกกำลังกัน

161338203394

ประการสำคัญ ยังนำมาซึ่งของที่มีคุณค่าคุณประโยชน์ ของที่มีการพัฒนาให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ของใหม่ๆ ที่ผู้บริโภคต้องการ สร้างคุณประโยชน์ให้กับผู้บริโภค ให้กับลูกค้า ให้กับชุมชนในที่ที่ Lotus’s อยู่