PTT - ซื้อ

PTT - ซื้อ

ประมาณการ 4Q63: ค่าการตลาดนํ้ามันที่ลดลงจะกดดันกำไร

Event

ประมาณการ 4Q63

Impact

คาดว่ากำไรสุทธิใน 4Q63F จะลดลง 27% YoY และ 10% QoQ

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ PTT ใน 4Q63 จะอยู่ที่ 1.27 หมื่นล้านบาท (-27% YoY, -10% QoQ) โดยกำไรที่ลดลง YoY จะเป็นเพราะ i) ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจก๊าซลดลงเนื่องจากปริมาณยอดขายก๊าซธรรมชาติลดลง 10% YoY จากผลกระทบของ COVID-19 และ ii) ส่วนแบ่งกำไรจาก PTT Exploration and Production (PTTEP.BK/PTTEP TB)* ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากราคาน้ำมันดิบลดลงถึง 28% YoY ในขณะเดียวกันกำไรที่ลดลง QoQ เป็นเพราะ i) ค่าใช้จ่าย SG&A มักจะสูงขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของทุกปี และ ii) ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจน้ำมันลดลงเนื่องจากเราคาดว่าค่าการตลาดน้ำมันของ PTT จะลดลง 14% QoQ เหลือ 1.04 บาท/ลิตรใน 4Q63 เพราะราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น บวกกับการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันเพื่อเป็นของขวัญให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ สำหรับธุรกิจก๊าซ เราคาดว่าปริมาณยอดขายก๊าซธรรมชาติจะลดลง 4% QoQ เหลือ 4,255mmscfd หลังจากที่ COVID-19 กลับมาระบาดในประเทศไทย อีกระลอกตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2563 แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าปริมาณยอดขายของ GSP จะเพิ่มขึ้น 3% QoQ เป็น 1,735kton เนื่องจากไม่มีการปิดซ่อมบำรุงโรงงาน GSP#1 ตามกำหนดนาน 46 วันเหมือนกับใน 3Q63 ในขณะที่เราคาดว่ากำไรรวมของบริษัทลูกในตลาดทั้งห้าแห่งจะเพิ่มขึ้น QoQ ใน 4Q62 เนื่องจากส่วนแบ่งกำไรจาก PTT Global Chemical (PTTGC.BK/PTTGC TB)*, Thai Oil (TOP.BK/TOP TB)*, และ IRPC (IRPC.BK/IRPC TB)* เพิ่มขึ้น แม้ว่าส่วนแบ่งกำไรจาก PTTEP และ Global Power Synergy (GPSC.BK/GPSC TB)* จะลดลงก็ตาม

อาจจะต้องนำเข้า LNG เพิ่มขึ้นในปีหน้าจากความล่าช้าของการเข้าพื้นที่โครงการเอราวัณ

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเปิดเผยว่ามีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดความล่าช้าในการเข้าพื้นที่ของแหล่งเอราวัณ เพราะหลังจากที่ Chevron (Thailand) เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการในข้อพิพาทกับรัฐบาลไทยในประเด็นการรื้อถอนแท่นขุดเจาะที่แหล่งเอราวัณ การเจรจาของทั้งสองฝ่ายก็ไม่มีความคืบหน้าในประเด็นที่จะให้ PTTEP เข้าพื้นที่ไปติดตั้งอุปกรณ์ภายในกลางปี 2564 ซึ่งความล่าช้าในการเข้าพื้นที่โครงการเอราวัณจะส่งผลกระทบกับปริมาณยอดขายของ PTTEP ในปี 2565 ซึ่งโครงการนี้ที่อยู่ภายใต้สัญญา PSC ฉบับใหม่ตามแผนจะเริ่มดำเนินการในเดือนเมษายน 2565 แต่อย่างไร
ก็ตาม PTT จะได้อานิสงส์จากการนำเข้า LNG เพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยปริมาณการผลิตก๊าซที่ต่ำกว่าแผนเดิมจากโครงการเอราวัณในปีหน้า

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และให้ราคาเป้าหมาย SOTP ปี 2564 ที่ 48.00 บาท ถึงแม้เราจะคาดว่ากำไรจะลดลงใน 4Q63 แต่เราเชื่อว่าราคาหุ้นจะได้แรงหนุนจากการที่ PTT Oil and Retail Business Company Limited (PTTOR) เข้าจดทะเบียนใน SET

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ของปิโตรเคมี