"194ส.ว." ผ่าน "ร่างแก้ไข พ.ร.บ.กสทช." ยืนเนื้อหาเดิมจากสภาผู้แทนราษฎร

"194ส.ว." ผ่าน "ร่างแก้ไข พ.ร.บ.กสทช."  ยืนเนื้อหาเดิมจากสภาผู้แทนราษฎร

มติวุฒิสภา 194:3 ผ่าน ร่างพ.ร.บ.กสทช. แล้ว "ส.ว." ห่วงล้มกระดาน เลือก กสทช. เหตุร่างกฎหมายระบุเมื่อกฎหมายใหม่ใช้บังคับ ต้องสรรหา "กสทช." ใหม่ด้วยกระบวนการใหม่

       เมื่อเวลา 11.40 น.​ที่ประชุมวุฒิสภา ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ พ.ร.บ.กสทช. ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจรัตน์ ส.ว. เป็นประธานกมธ.ฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ
 
       ทั้งนี้กมธ. ได้แก้ไขรวม 3 ประเด็น ทั้งกรณีการปรับคุณสมบัติของผู้เข้ารับการสรรหาเป็นกสทช.​ในสัดส่วนของตำรวจและนายทหาร, การกำหนดกรอบเวลาให้คณะกรรมการสรรหา กสทช.​ส่งรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกไปยัง วุฒิสภา ภายใน 30 วัน และ การกำหนดให้กสทช.ชุดที่มาโดยกฎหมายกสทช.ฉบับเดิมรักษาการ
 
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ที่ประชุมได้ใช้เวลาพิจารณา เกือบ 4 ชั่วโมง ในวาระสองนั้น ที่ประชุมวุฒิสภาไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาที่กมธ. แก้ไข ทั้ง 3 ประเด็น และให้กลับไปใช้เนื้อหาตามร่างพ.ร.บ.กสทช. ที่รับมาจากสภาผู้แทนราษฎร
 
       และการลงมติวาระสาม นั้นเสียงข้างมาก 194 เสียง เห็นชอบให้ร่างพ.ร.บ.กสทช. ฉบับแก้ไขว่าด้วยกระบวนการได้มาซึ่งกสทช. เป็นร่างกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนจะเข้าสู่กระบวนการตราเป็นกฎหมายต่อไป ทั้งนี้มีผู้ไม่เห็นด้วย 3 เสียง และะ งดออกเสียง 15 เสียง
 
 
161337763910

       ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับรายละเอียดการพิจารณาในวาระสองนั้น มีประเด็นที่น่าสนใจ คือ ข้อกังวลต่อผลกระทบที่จะะเกิดขึ้นต่อกระบวนการได้มาซึ่ง กสทช. ที่ขณะนี่อยู่ระหว่างที่กรรมาธิการตรวจอสบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น กสทช.
 
       ขณะที่ ส.ว. ได้ตั้งคำถามต่อการแก้ไขดังกล่าว ที่เชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อกระบวนการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม วุฒิสภา ที่อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ 14 บุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้วุฒิสภาลงมติเลือกได้ โดยนายสมชาย แสวงการ ส.ว. และกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ เป็น กสทช. ซักถามว่า การทำหน้าที่ของกรรมาธิการตรวจสอบประวัติจะเกิดปัญหาหรือไม่กรณีที่ระหว่างสรรหาและมีกฎหมายใหม่บังคับใช้ หรือกรณีที่ส.ว.ลงมติเลือก กสทช. 7 คนตามกฎหมายเก่า และเมื่อมีกฎหมายฉบับใหม่ต้องสรรหาใหม่ และอาจใช้เวลา 3-6 เดือน จะทำหน้าที่ หากส.ว.​เห็นด้วยเสียงข้างมาก อยู่ 3 ปี จะเกิดประเด็นว่า กฎหมายโครงสร้างเก่าที่เปลี่ยนแปลงกระบวนการ หากมีปัญหาเรื่องขัดคุณสมบัติหรือไม่
 

       ทั้งนี้ พล.อ.อนันตพร ชี้แจงเหตุที่แก้ไขว่า เพื่อให้ความเป็นธรรมกับ บุคคลที่อยู่ระหว่างการสรรหาเป็น กสทช. ซึ่งมาตามกฎหมายกสทช. ฉบับเดิม ทั้งนี้คาดว่ากฎหมายเสร็จก่อนการสรรหา ทำให้กระบวนการสรรหานั้นต้องยกเลิก หรือ คว่ำไปโดยอัตโนมัตินับจากวันที่ร่างพ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่ใช้บังคับ  เพราะคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามนั้นแตกต่างกัน ทั้งนี้กมธ.ฯ ได้ปรับแก้เพื่อสร้างจุดสมดุลมากที่สุดของกฎหมายระหว่างที่เสนอมาโดยคณะรัฐมนตรี และที่รับมาจากสภาผู้แทนราษฎร

161337765979

       อย่างไรก็ดีในตอนท้าย นายสมชาย ให้ความเห็นด้วย ถึงระยะเวลาการตราพ.ร.บ. กสทช. ฉบับใหม่ เพื่อไม่ถ่วงเวลาทำงาน ของวุฒิสภา ต่อการลงมติเห็นชอบ กสทช. ที่มีระยะเวลา 30 วัน ทั้งนี้มีฝ่ายที่เสียประโยชน์และได้ประโยชน์โจมตีวุฒิสภาต่อการพิจารณาร่างกฎหมาย

       พล.อ.อนันตพร ชี้แจงว่า กฎหมายใหม่ตัดเรื่องว่าด้วยกำหนดระยะเวลาให้วุฒิสภาเลือกออก ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลต่อการตรวจสอบประวัติ กสทช. ทำให้สามารถใช้ได้ตามความเหมาะสม.