"อนันตพร" ยอมรับมีโอกาส ล้มสรรหา "กสทช."

"อนันตพร" ยอมรับมีโอกาส ล้มสรรหา "กสทช."

พล.อ.อนันตพร ฐานะประธานกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.กสทช. ฉบับใหม่ ยอมรับกับที่ประชุมวุฒิสภา หากกฎหมายใหม่บังคับใช้ก่อนสรรหาเสร็จ ต้องล้มการสรรหา

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วุฒิสภา ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ พ.ร.บ.กสทช. ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจรัตน์ ส.ว. เป็นประธานกมธ.ฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ

        ทั้งนี้ตอนหนึ่งของการชี้แจงเนื้อหาที่กมธ.ฯ ปรับแก้ไข ว่าด้วยการรักษาการในตำแหน่งของกสทช.​ชุดปัจจุบัน ไปจนกว่า มีกสทช.​ชุดใหม่ ซึ่งสรรหาตามกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งส.ว.อภิปรายต่อการปรับเนื้อหาที่ต้องคัดเลือก กสทช. ใหม่ตามกฎหมายใหม่ ที่อาจกระทบต่อ การสรรหา ของกสทช.​ที่วุฒิสภาอยู่ระหว่างพิจารณา โดยพล.อ.อนันตพร ชี้แจงเหตุผลที่ปรับแก้ไข ว่า  เพื่อให้ความเป็นธรรมกับ บุคคลที่อยู่ระหว่างการสรรหาเป็น กสทช. ซึ่งมาตามกฎหมายกสทช. ฉบับเดิม ทั้งนี้คาดว่ากฎหมายเสร็จก่อนการสรรหา ทำให้กระบวนการสรรหานั้นต้องยกเลิก หรือ คว่ำไปโดยอัตโนมัตินับจากวันที่ร่างพ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่บังคับใช้ เพราะคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามนั้นแตกต่างกัน ทั้งนี้กมธ.ฯ ได้ปรับแก้เพื่อสร้างจุดสมดุลมากที่สุดของร่างกฎหมายระหว่างที่เสนอมาโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) และที่ร่างกฎหมายรับมาจากสภาผู้แทนราษฎร

        ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. และกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ เป็น กสทช. ซักถามว่า การทำหน้าที่ของกรรมาธิการตรวจสอบประวัติจะเกิดปัญหาหรือไม่กรณีที่ระหว่างสรรหาและมีกฎหมายใหม่บังคับใช้ หรือกรณีที่ส.ว.ลงมติเลือก กสทช. 7 คนตามกฎหมายเก่า และเมื่อมีกฎหมายฉบับใหม่ต้องสรรหาใหม่ และอาจใช้เวลา 3-6 เดือน จะทำหน้าที่ หากส.ว.​เห็นด้วยเสียงข้างมาก อยู่ 3 ปี จะเกิดประเด็นว่า กฎหมายโครงสรางเก่าที่เปลี่ยนแปลงกระบวนการ หากมีปัญหาเรื่องขัดคุณสมบัติหรือไม่ 

       "อย่างไรก็ดีเวลาการตรวจสอบประวัติ แค่15 วันที่วุฒิสภาอนุมัติกำหนดนั้น กังวลว่าไม่เพียงพอ เพราะมีเอกสารและรายละเอียดเป็นจำนวนมาก ดังนั้นกรณีดังกล่าวถือเป็นข้อจำกัด และอาจทำให้มีปัญหา สามก๊ก  อาทิ ก๊กได้ประโยชน์จากการอยู่ต่อ  เมื่อส.ว.เห็นแย้งต้องส่งไปยังสภาฯ และต้องตั้งกรรมการร่วม ตามประสบการณ์จะใช้เวลาทำกฎหมาย  1 ปี  ถึง 1 ปีครึ่ง จนมีกรณีที่สภาไม่นำเข้าพิจารณาจนยุบสภา" นายสมชาย กล่าว

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเนื้อหามาตราว่าด้วยการรักษาการตำแหน่ง กสทช. จนกว่าจะมีการสรรหาชุดใหม่ ตาม ร่างพ.ร.บ. กสทช. ฉบับปรับแก้ คือ 1. กรรมการกสทช. ที่อยู่ครบวาระก่อนที่กฎหมายใหม่ใช้บังคับ ให้อยู่ต่อจนกว่าจะมี กรรมการกสทช. ชุดใหม่ พร้อมกำหนดให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจัดให้มีการสรรหาภายใน 15 วันนับจากกฎหมายใหม่ใช้บังคับ, 2. กรณีกรรมการกสทช.​ ยังไม่ครบวาระ ให้สิทธิ์รักษาการต่อไป โดยมีเงื่อนไข คือ ปฏิบัติหน้าที่ไม่เกิน 3 ปีนับจากวันแต่งตั้ง แต่หากพบว่า กสทช. ชุดปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่มาเกิน 3 ปีให้ถือว่าครบวาระแล้ว แต่ให้สิทธิรักษาการไปจนกว่าได้ กสทช.​ชุดใหม่ตามกฎหมายใหม่ โดยกรณีดังกล่าวให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดให้มีการสรรหา ไม่น้อยกว่า 150 วัน ยกเว้นกรณีที่มี กรรมการกสทช.​เหลือไม่ถึง 5 คน ให้สรรหาภายใน 15 วัน

        ซึ่งปรับแก้ไขจากเดิมที่ให้ กสทช. ชุดปัจจุบัน ทำหน้าที่รักษาการไปจนกว่าได้ กสทช.​ชุดใหม่ที่มาโดยกฎหมายฉบับใหม่ และมีบทยกเว้นให้กสทช. ที่มาตามกฎหมายฉบับเก่า ที่ดำรงตำแหน่งไม่ถึง 3 ปี ให้สิทธิลงสมัครเข้ารับการสรรหาได้ 1 วาระ ทั้งนี้กำหนดให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เริ่มสรรหากสทช.​ตามกฎหมายใหม่ ภายใน 15 วัน

        และขณะนี้ เวลา 14.30 น. วุฒิสภาอยู่ระหว่างการพิจารณาและยังไม่ลงมติเพื่อชี้ขาดตัดสิน.