กวาดล้างเครือข่าย ขบวนการลักลอบขน 'แรงงานต่างด้าว' เข้าเมืองผิดก.ม.

กวาดล้างเครือข่าย ขบวนการลักลอบขน 'แรงงานต่างด้าว' เข้าเมืองผิดก.ม.

สตม. กวาดล้างเครือข่ายขบวนการ ลักลอบขนแรงงานต่างด้าว เข้าเมืองผิดกฎหมาย

วันที่ 15 ก.พ. 2564 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. , พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต. พันธนะ นุชนารถ ร่วมกันแถงข่าว ผลการปฎิบัติการ ตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิด การลักลอบเข้าประเทศไทยของแรงงานต่างด้าว ตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ ระบาดโรค COVID-19

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า มอบหมายให้ ผบช.สตม. และ ผบช.ภ.7 ดำเนินการ เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อประชาชน และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ ศพ.ดส.ตร. , สตม. ภ.7 ได้สนธิกำลัง สืบสวนหาข่าวขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าว พบว่ามีขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เข้าเมืองผิดกฎหมายโดยใช้เส้นทางธรรมชาติจากบ้านวาดอร์ เมืองทวายเข้าสู่ประเทศไทยทางชายแดนบ้านพุน้ำร้อน บ้านบ้องตี้ เข้าตัวเมืองกาญจนบุรี และกระจายสู่เมืองชั้นใน โดยพบว่านายเยส ติ หรือนายอู เย มิน สัญชาติเมียนมา มีพฤติการณ์ลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาหลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ชายแดนบ้านพุน้ำร้อนเข้าสู่ตัวเมืองกาญจนบุรี และมีขบวนการรับช่วงต่อจากเมืองกาญจนบุรีเข้าสู่ตัวเมืองชั้นใน เช่น สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร

โดยเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ได้เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พบนายเยส ติ หรือนายอู เย มิน และ น.ส.ทูซา วิน ซึ่งเป็นภรรยาของนายอู เย มิน เจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจสอบหลักฐานการเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร นายอู เย มิน แสดงบัตรประจำตัวประชาชนเมียนมา ระบุชื่อ Mr.U Yae Myint อายุ 29 ปี นางทู ซา วิน แสดงหนังสือเดินทางประเทศเมียนมา ระบุชื่อ Miss Thu Zar Win อายุ 26 ปี ทั้งสองคนให้การรับสารภาพว่าลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยทางช่องทางธรรมชาติชายแดนบ้านพุน้ำร้อน โดยไม่ผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่

161337350170

จากการตรวจสอบพบ 1. นามบัตรภาษาเมียนมา ระบุชื่อนายอู เย มิน หมายเลขโทรศัพท์ และข้อความบริการรับส่งสินค้า และผู้โดยสารข้ามแดน 2. โทรศัพท์เคลื่อนที่หมายเลข นายอู เย มิน เป็นผู้ใช้ 3. บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อ Mr.Khin Hywe 4. รถยนต์กระบะ อีซูซุ ทะเบียนราชบุรี ผู้ครอบครองชื่อนางราตรี

นายอู เย มิน ให้การว่าได้ประกอบอาชีพรับส่งสินค้าจำพวกของแห้ง โดยรับจากฝั่งไทยไปส่งที่ชายแดน ประเทศเมียนมา บริเวณหน้าด่าน ตม.เมียนมา และขากลับจะรับจ้างส่งคนเมียนมาที่ต้องการเข้าประเทศไทยไปส่งหน้าด่าน ตม.เมียนมา โดยใช้รถยนต์กระบะอีซูซุ สีเทา ทะเบียน บห ๖๔๙๕ ราชบุรี เป็นยานพาหนะในการรับส่งเพื่อรอนายหน้าคนไทย ชื่อนางราตรี เวชสุวรรณ มารับ โดยรับจ้างส่งคนเข้าออก เป็นระยะเวลากว่า 1 ปี 7 เดือน

สำหรับรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา คันดังกล่าว ซื้อในชื่อของนางราตรี อายุ 39 ปี ชาวต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซื้อมาเป็นระยะเวลา 1 ปี 7 เดือน โดยนายอูเย มิน ผ่อนค่าเช่าซื้อให้กับนางราตรี เป็นเงินเดือนละ 10,200 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี นางราตรี

จากการตรวจสอบ พบว่า นางราตรี มีรถยนต์ในครอบครอง เพื่อการนี้ จำนวน 18 คัน และเมื่อสอบสวนขยายผลทำให้ทราบว่า นางราตรี เป็นหนึ่งในขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร โดยติดต่อกับนายหน้าฝั่งประเทศเมียนมา คิดค่าใช้จ่ายในการเดินทางสำหรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีหนังสือเดินทางคนละ 6,000 บาท โดยจะทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวให้กับแรงงาน เพื่อใช้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยรู้วัตถุประสงค์อยู่แล้วว่าแรงงานต่างด้าวนั้น ต้องการเดินทางเข้ามาทำงานในพื้นที่ชั้นใน มิใช้เข้ามาทำธุระในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรีแต่อย่างใด โดยมาพักอยู่ที่บ้านเช่าของนายอู เย มิน และจะมีรถมารับไปส่งตามสถานที่ต่าง ๆ โดยจ่ายให้คนขับรถยนต์ 2,200 บาท นายอู เย มิน หักไว้ 800 บาท ที่เหลืออีก 3,000 บาท นายอู เย มิน จะโอนเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีนางราตรี

161337351664

นอกจากนั้น ยังได้มีการขยายผลไปยังขบวนการของนางราตรีฯ ที่ทำหน้าที่เป็นคนขับรถขนแรงงานจากพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ไปยังจังหวัดสุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี สมุทรสาคร และ กรุงเทพมหานคร ได้แก่ นาย อัง จอ อ่อง โจ (Mr.Aung Kyaw Aong Jo) สัญชาติเมียนมา (ออกหมายจับ) นาย แซล โก (Mr.Sal Ko) สัญชาติเมียนมา (จับแล้ว) และ นายซอ เมียว ไท (Mr.Zaw Myo Htike) สัญชาติเมียนมา (จับแล้ว)

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนในการแจ้งเบาะแสคนต่างด้าวที่กระทำผิดกฎหมาย หรือมีพฤติการณ์ในการก่ออาชญากรรม หากพบสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่Call Center สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร.1178 หรือทางเว็บไซด์ www.immigration.go.th  ได้ทันที