โฆษกก้าวไกล ปัดรอยร้าว'9ส.ส.'สวนมติปมแก้ม.112 มองจุดสวยงามของพรรค

โฆษกก้าวไกล ปัดรอยร้าว'9ส.ส.'สวนมติปมแก้ม.112  มองจุดสวยงามของพรรค

โฆษกก้าวไกล ปัดรอยร้าว'9ส.ส.'สวนมติพรรคปมแก้ม.112 มองจุดเข้มแข็ง-สวยงามของพรรค

นาย​ณัฐชา​ บุญไชยอินสวัสดิ์​ โฆษกพรรคก้าวไกล​ กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีการพูดถึง ส.ส. พรรคก้าวไกล 9​ คน ที่ไม่ได้ร่วมลงชื่อยื่นเสนอแก้ไขชุดกฎหมายคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนที่รวมถึงมาตรา 112 เมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 ว่า พรรคมีการพูดคุยกันเรื่องนี้เป็นการภายในก่อนมาถึงการยื่นร่างแก้ไขกฎหมายมานานเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 4 - 5 เดือน ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน และมีความหลากหลายทางความคิด บางคนยังอาจได้รับเสียงสะท้อนมาจากพื้นที่ในด้านที่แต่ต่างหรือมีแง่มุมเทคนิคกฎหมายที่เห็นแตกต่างไปในการยื่นเสนอกฎหมายชุดนี้

ซึ่งเราทำต้นร่างออกมาอย่าง 3 แนวทาง เพื่อโหวตกัน บางคนก็ยืนยันในแนวทางของตน หรืออาจมีเหตุผลอื่นหรือเห็นในแนวทางอื่นอีก ซึ่งทั้ง​ 9 ท่านได้ชี้แจงต่อที่ประชุมพรรคแล้ว เรื่องนี้จึงเป็นความเข้าใจกันตั้งแต่แรกจากกระบวนการประชาธิปไตยภายในพรรค ซึ่งตนมองว่าเป็นจุดที่เข้มแข็งและเป็นความสวยงามของพรรคเรา โดย ส.ส.หลายคนตนก็มีความสนิทสนมและสัมผัสและรับรู้ถึงความตั้งใจในการทำงานและจุดยืนเดียวว่า ‘เจ้านายของเราคือประชาชน’

“ความแตกต่างที่หลากหลายทางความคิดเป็นปกติการอยู่ร่วมสังคมเดียวกันรวมทั้งพรรคการเมือง บางเรื่องอาจมีมุมมองที่ไม่ได้ตกผลึกไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมดร้อยเปอร์เซ็นต์ หากเป็นเรื่องที่ต้องชี้ขาด ต้องการมือ ต้องการเสียงชี้ขาด เราก็เคยเห็นจุดยืนที่ชัดเจนของพวกเขาที่ยืนหยัดร่วมกับพรรคมาตลอด อย่าง กรณี พ.ร.ก.โอนย้ายกำลังพล ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวและต้องอาศัยความกล้าหาญทางการเมืองเช่นเดียวกัน ส่วนในเรื่องนี้เป็นที่รับรู้ตรงกันว่าสามารถรวบรวมชื่อได้เพียงพอในการยื่นเสนอกฎหมายแล้ว จึงมีการขอสงวนสิทธิไว้ ทางพรรคก็สามารถยอมรับได้ ที่ผ่านมา พรรคมีการเสนอกฎหมายบางฉบับ เช่น ร่างกฎหมายยุติการตั้งครรภ์ ส.ส. หลายท่านก็ขอสงวนสิทธิด้วยเหตุผลตามความเชื่อทางศาสนา พวกเราในพรรคก็น้อมรับความเห็นต่างเหล่านั้น และทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรกันต่อไป​ ซึ่งไม่ได้ส่งผลให้พรรคไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้”

นาย​ณัฐชา​ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่อยากให้พ่อแม่พี่น้องทำความเข้าใจมากกว่ากลเกมที่ฝ่ายตรงข้ามพยาม ตีขึ้นมาบดบังประเด็นสำคัญก็คือ วัตถุประสงค์และรายละเอียดในการแก้กฎหมายครั้งนี้ที่พรรคก้าวไกลพยายามปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ตนอยากให้ประชาชนแสดงความเห็นด้วยกันร่วมกับพวกเราให้มากๆ เพื่อทำให้กฎหมายชุดนี้ผ่านสภาได้ เพื่อเป็นการเริ่มต้นก้าวใหม่ของสังคมไทย เป็นก้าวหน้าและก้าวไกลที่มองเห็นอนาคตใหม่ที่รออยู่ในวันข้างหน้าอย่างสวยงาม