'ศรีสุวรรณ' บุก กทม.ยื่นฟันม็อบ 13.ก.พ. เอาผิดคดีแพ่ง-อาญา

'ศรีสุวรรณ' บุก กทม.ยื่นฟันม็อบ 13.ก.พ. เอาผิดคดีแพ่ง-อาญา

"ศรีสุวรรณ" บุก กทม.ร้องเอาผิดม็อบชุมนุม 13.ก.พ. ฟันคดีแพ่ง-อาญา ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ

วันที่ 15 ..ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กทม. เพื่อเอาผิดการชุมนุมกลุ่มราษฎร เมื่อวันที่ 13 .. ที่ผ่านมา โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่มีกลุ่มการเมือง ในนามกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มราษฎร นำโดยนายภานุพงษ์ จาดนอก นายอรรถพล บัวพัฒน์ นายปิยรัฐ จงเทพ ..ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ฯลฯ ได้จัดชุมนุมสาธารณะขึ้นอย่างผิดกฎหมายในวันที่ 13 ..2564 ที่ผ่านมาบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง โดยได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายหลายประการ และหลายฉบับ การบุกรุกเข้าใช้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยดังกล่าว ยังได้มีการรื้อถอนทำลายทรัพย์สินของทาง กทม. คือ ไม้ดอกไม้ประดับ

161336391228

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ทั้งนี้ กทม.ได้ตกแต่งประดับไว้ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวให้สวยงาม ซึ่งถือว่าเป็นการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่ง กทม.ได้ใช้เงินงบประมาณแผ่นดินที่เป็นเงินภาษีของประชาชนไปในการปลูก บำรุงรักษา และประดับ ซึ่งรวมมูลค่าแล้วน่าจะหลายแสนบาท จึงมีความผิดหลายมาตรา อาทิ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360 ที่บัญญัติความว่าผู้ใดทําให้เสียหาย ทําลายทําให้เสื่อมค่าหรือทําให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

161336393136

กรณีดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องเดินทางไปร้องเรียนผู้ว่าฯกทม. เพื่อให้เร่งสั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดบุคคลหรือกลุ่มบุคคลทั้งทางแพ่งและทางอาญา ที่เป็นผู้ที่สั่งการ หรือร่วมกระทำการดังกล่าว ดังนี้

1.สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างใดๆ เพื่อตรวจสอบความเสียหายของไม้ดอกและไม้ประดับรวมทั้งทรัพย์สินอื่นใดของกรุงเทพมหานคร ในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่เสียหาย จากเหตุดังกล่าวว่ามีความเสียหายประเมินแล้วเป็นมูลค่าออกมาเท่าใด และอย่างไร เพื่อนำไปกำหนดเป็นค่าเสียหายในทางแพ่งต่อไป

2.สั่งการหรือมอบหมายให้นิติกรหรือฝ่ายกฎหมายหรือสำนักสิ่งแวดล้อม เข้าดำเนินการแจ้งความหรือร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคล และหรือกลุ่มบุคคล ในนามกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มราษฎรทั้งทางแพ่ง และทางอาญา เพื่อดำเนินคดีต่อไปให้ถึงที่สุด โดยไม่มีการยอมความด้วยกรณีใดๆ