WHO ห่วงภาวะหลังโควิด เล่นงานผู้ป่วยนาน 6 เดือน

WHO ห่วงภาวะหลังโควิด เล่นงานผู้ป่วยนาน 6 เดือน

องค์การอนามัยโลก ประเมินสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน คาดการณ์ว่าประชาชนจำนวนมากจะเผชิญผลกระทบจากภาวะหลังโควิด

ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า วิธีป้องกันภาวะดังกล่าวที่ดีที่สุดคือการป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งแต่แรกเริ่ม พร้อมเสริมว่ามีการประชุมระดับโลกของกลุ่มผู้ป่วย ผู้เชี่ยวชาญทางคลินิก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อเพิ่มความเข้าใจ

ทีโดรสกล่าวว่าการประชุมข้างต้นจัดขึ้นเป็นครั้งแรก มุ่งเน้นการบรรลุความตกลงเกี่ยวกับการนิยามภาวะหลังโควิดในทางการแพทย์ ซึ่งจะมีความสำคัญต่อบรรดาผู้เชี่ยวชาญในการวินิจฉัยและการรักษา “โควิดระยะยาว” ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้งอาการเล็กน้อยและอาการรุนแรง

“ความท้าทายส่วนหนึ่งคือผู้ป่วยที่มีภาวะโควิดระยะยาวอาจมีอาการเจ็บป่วยแตกต่างกันหลายรูปแบบ ซึ่งอาจเป็นการป่วยเรื้อรังหรือการป่วยชั่วคราวก็ได้” ทีโดรสกล่าว

ด้านดร. เจเน็ต ดิแอซ ผู้เชี่ยวชาญประจำทีมการเตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพ (Health Care Readiness) ขององค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างการแถลงข่าวอีกงานหนึ่งว่าภาวะหลังโควิด-19 เป็นกลุ่มอาการที่มีลักษณะแตกต่างกันและอาจกินเวลานานถึง 6 เดือนหลังติดเชื้อ

ดิแอซเผยว่า กลุ่มอาการร่วมส่วนใหญ่ที่มีการรายงาน ได้แก่ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยเรื้อรัง สมองล้าในบางเวลา หายใจไม่อิ่ม ไอ รวมถึงอาการแทรกซ้อนทางจิตใจและประสาท ซึ่งภาวะเหล่านี้อาจพบได้ในผู้ป่วยที่เคยรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือผู้ป่วยนอกที่มีอาการเล็กน้อย