‘จีน’ จวก ‘สหรัฐ’ ไม่เชื่อรายงาน WHO สืบสาวต้นตอโควิด

‘จีน’ จวก ‘สหรัฐ’ ไม่เชื่อรายงาน WHO สืบสาวต้นตอโควิด

สถานทูตจีน ออกแถลงการณ์จวกสหรัฐ หลังไม่เชื่อผลสืบสวนต้นตอโควิด-19 ของ WHO

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำสหรัฐได้ออกแถลงการณ์วานนี้ โดยระบุว่า สหรัฐควรยึดมั่นในมาตรฐานสูงสุด และให้การสนับสนุนต่อการปฏิบัติหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) หลังสหรัฐตั้งข้อสังเกตว่า การสืบสวนต้นตอโรคโควิด-19 ของ WHO อาจไม่โปร่งใส

ใจความในแถลงการณ์ระบุว่า จีนยินดีที่สหรัฐจะกลับมาเป็นสมาชิกของ WHO อีกครั้ง แต่ “WHO เป็นองค์การระดับสากลซึ่งรับผิดชอบด้านการสาธารณสุขที่มีความน่าเชื่อถือ ไม่ใช่งานวัดที่ใครคิดจะเข้าหรือออกได้ตามอำเภอใจ”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐตั้งคำถามต่อการทำงานของ WHO เกี่ยวกับการตรวจสอบต้นตอโรคโควิด-19 โดยระบุว่า สหรัฐขอให้การเผยแพร่รายงานการตรวจสอบโรคของ WHO เป็นไปอย่างอิสระ โปร่งใส และต้องไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลทางการเมืองของจีน

โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนยังระบุอีกด้วยว่า สิ่งที่สหรัฐทำตลอดหลายปีที่ผ่านมาได้ “บ่อนทำลาย” องค์กรสากลหลายแห่งรวมถึง WHO และยังทำลายความร่วมมือของนานาชาติที่พยายามต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19

“สหรัฐชี้นิ้วตำหนิประเทศอื่น ๆ ที่สนับสนุน WHO อย่างเต็มที่ รวมถึงตำหนิ WHO ด้วยเช่นกัน” โฆษกฯกล่าว “ด้วยการกระทำเช่นนี้ สหรัฐจะเรียกคืนความเชื่อมั่นของคนทั้งโลกได้อย่างไร”

อย่างไรก็ตาม จีนหวังว่าสหรัฐจะยึดมั่นต่อมาตรฐานสูงสุด โดยต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง โปร่งใส และรับผิดชอบ เพื่อสนับสนุนการทำงานของ WHO อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงให้ความร่วมมือกับประชาคมโลกในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19