วาเลนไทน์นี้!! ชวนบอกรักด้วยหนังสือ

วาเลนไทน์นี้!! ชวนบอกรักด้วยหนังสือ

วาเลนไทน์ แผนงานฯ การอ่าน.สสส. ชวนเครือข่ายการ์ตูนไทยจัดกิจกรรมบอกรักด้วยหนังสือ ระดมความร่วมมือจัดตั้ง ธนาคารหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยในชุมชนเปราะบาง

วันนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2564) ที่โอลด์ทาวน์แกลเลอรี่  แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. ร่วมกับ เครือข่ายการ์ตูนไทยสร้างสรรค์สังคม Old Town Gallery และสหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ ( สอช.) จัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลเดือนแห่งความรักบอกรักด้วยหนังสือโดยเชิญชวนคู่รักมาเก็บภาพหวานร่วมส่งต่อความรัก พร้อมจัดตั้งธนาคารหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยในชุมชนคนจนเมือง สอช.” เพื่อระดมหนังสือและสื่อสร้างสรรค์ให้มีความหลากหลายและพอเพียงกับเด็กๆมากขึ้น ทั้งนี้ภายในงานมีนิทรรศการภาพเขียน ของนักการ์ตูนชั้นครูมาจัดแสดงและจัดจำหน่าย เพื่อระดมทุนจัดตั้งธนาคารหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยด้วย

นางสุดใจ  พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่า แม้สถานการณ์โควิด-19 ได้กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง แต่ภาคีเครือข่ายชุมชนคนจนเมือง ที่ทำงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยสามารถรับมือได้มากขึ้น โดยพบว่า หนังสือและการอ่านเป็นกิจกรรมสำคัญที่ช่วยสร้างทักษะชีวิต เสริมศักยภาพ ทำให้เกิดกิจกรรมใหม่ๆ ในการพัฒนาเด็ก ทำให้ครอบครัวอยู่กับหน้าจอ อยู่กับสื่อดิจิทัลลดลง รวมถึงมีทักษะป้องกันตนเองในช่วงโควิด-19 และมีพฤติกรรมสุขภาวะด้านต่างๆ ฯลฯ แต่ด้วยข้อจำกัดของงบประมาณทำให้ไม่สามารถขยายพื้นที่เรียนรู้ได้ครอบคลุมกลุ่มที่ต้องการได้

การอ่านหนังสือไม่ว่าจะอ่านบนแพลตฟอร์มไหน ก็สามารถสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ให้เกิดกับเด็กได้ โดยพ่อแม่ต้องสร้างสัมพันธภาพให้เกิดขึ้นภายในครอบครัวด้วยการส่งเสริมให้เด็กอ่านหนังสือและการ์ตูนแทนการเล่นโทรศัพท์มือถือ เพราะเด็กช่วงวัย 8-12 ปี เป็นเด็กวัยการ์ตูน หากบ่มเพาะให้ดีเด็กจะมีพลังใจที่แข็งแกร่งดังนั้นแนวทางการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย เครือข่ายจะพยายามผลักดันครอบครัวจำนวน 1.1 ล้านครัวเรือนที่มีเด็กแรกเกิดถึงสามขวบให้มีหนังสือบ้านละ 3 เล่ม สำหรับใช้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กนางสุดใจ กล่าว

นางสุดใจ  กล่าวว่า  ภายในงานมีกิจกรรมและนิทรรศการภาพเขียนของนักการ์ตูนชั้นครู นักการ์ตูนจิตอาสาแวะเวียนมาเขียนภาพให้คู่รักเพื่อระดมทุนจัดตั้งธนาคารเพื่อเด็กปฐมวัย, มีเสวนาที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการร่วมหาแนวทางผลักดันให้เกิดพิพิธภัณฑ์การ์ตูนไทย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ พัฒนาเด็กๆ และเป็นพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์แก่ชุมชน

พบตัวแทนนักการ์ตูนที่ร่วมบุกเบิกจัดงาน คือ โอม รัชเวทย์ , สมบัติ  คิ้วฮก , เซีย ไทยรัฐ, เอ๊าะ  ขายหัวเราะ , สละ นาคบำรุง  และฟู  เรืองศักดิ์  มาร่วมต้อนรับ เขียนภาพให้คู่รักที่เกี่ยวก้อยมาในงาน แม้ไม่มีคู่รักมาด้วย แต่ก็สามารถมาสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารหนังสือกันได้ เชิญชวนนำหนังสือนิทานดีๆ มามอบให้เด็กๆ  สำหรับเทศกาลแห่งความรักบอกรักด้วยหนังสือจะจัดขึ้น ตั้งแต่ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ และวันที่ 16- 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา  13.00 -17.00 .  Old Town  Gallery สี่แยกแม้นศรี

ด้าน นางอังคณา  ขาวเผือก ผู้ประสานงานโครงการพัฒนาหัวใจของบ้าน อ่านยกกำลัง สอช. กล่าวว่า ปีแรกที่เริ่มเข้ามาเป็นภาคี สสส. ได้ทำกิจกรรมการอ่านพัฒนาเด็กเล็ก มีชุมชนเข้าร่วม 2-3 ชุม ผ่านมาปีนี้มีเครือข่ายเข้าร่วมกว่า 8 ชุมชนแล้ว เกิดปรากฏการณ์เหมือนที่ได้ตั้งชื่อไว้ คนจนอย่างเรา กว่าจะมีบ้าน ต้องอดทน ต่อสู้อย่างเข้มแข็ง แต่หัวใจของบ้าน ไม่ใช่เป็นเพียงที่อยู่อาศัย เด็กๆ คือหัวใจสำคัญ ที่ต้องฟูมฟักให้เขาแข็งแรง มีสุขภาพดีทั้งกาย ใจ สมอง สติปัญญา จึงจะนำพาอนาคตได้  และการทำงานเพียงปีเดียว ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปมาก เด็กเก่งขึ้น ชุมชนเข้ามาร่วมมือกันมากขึ้น ได้เครื่องมือการทำงานที่ทั้งคนทำมีความสุข เด็กๆ ได้รับการพัฒนา ขอขอบคุณนักการ์ตูน ที่จะมาช่วยสนับสนุนลูกหลานของเราอีกแรง

ขณะที่ นักวาดการ์ตูนชื่อดังโอม  รัชเวทย์กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นทั้งนักวาดการ์ตูน มองว่าการจัดงานครั้งนี้ให้ประโยชน์กับสังคมอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ทั้งนี้การวาดการ์ตูนเป็นสิ่งที่ต้องให้ทั้งความรู้และความบันเทิงควบคู่กันไป เพราะในความรู้สึกของผู้เสพงาน เราก็จะเป็นฮีโร่เสมอ ดังนั้นทุกครั้งที่ทำงานต้องคำนึงถึงผู้เสพเป็นหลัก เพราะงานที่ออกไปมีอิทธพลทางสังคม มันสะท้อนการทำงานอย่างมาก ทั้งแง่บวกและแง่ลบ ท้ายนี้ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้ามาดูงานนิทรรศการได้จนถึงสิ้นเดือนนี้