"นพ.วันชัย"เดินหน้ายุติธรรมสมานฉันท์ - เตือน "ชุมนุม" ระวังมือที่สาม สร้างชนวนรุนแรง

"นพ.วันชัย"เดินหน้ายุติธรรมสมานฉันท์ - เตือน "ชุมนุม" ระวังมือที่สาม สร้างชนวนรุนแรง

กรรมการสมานฉันท์ เดินหน้าคุยยุติธรรมสมานฉันท์ เตรียมพบอัยการหาแนวทาง ตอบโจทย์ "ปิยบุตร" ใช้เจรจาแทนบังคับใช้กฎหมาย

     นพ.วันชัย วัฒนทรัพย์ กรรมการสมานฉันท์ ฐานะประธานอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรและแนวร่วม เมื่อวันที่13 กุมภาพันธ์ ซึ่งพบเหตุการณ์รุนแรงระหว่างการเคลื่อนขบวน ว่า ตนได้ติดตาม และเชื่อว่าทุกฝ่ายพยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือมีความรุนแรงเกิดขึ้น อย่างไรก็ดีในเหตุการณ์ชุมนุมใดๆ มีสิ่งที่ตนกลัวคือการก่อความรุนแรง โดยมือที่สาม ดังนั้นขอให้ระวัง ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอภาพกลุ่มตำรวจทำร้ายผู้ชุมนุมที่ทำหน้าที่พยาบาลอาสานั้นตนมองว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ทราบชัดว่าใครทำอะไร ดังนั้นไม่ควรจะเติมเชื้อไฟลงไปในสถานการณ์
 
     “ในสถานการณ์ชุนุมหากยืนอยู่ฝั่งไหน จะมองอีกฝั่งว่าเป็นศัตรู ทั้งที่ตามหลักของการสร้างสันติวิธี คือ อย่ามองอีกฝั่งเป็นศัตรู แต่ต้องมองด้วยความเข้าใจ แต่เมื่อเกิดกรณีที่มองคนอีกฝั่งเป็นนพวกเขาไม่ใช่พวกเรา จึงไม่ควรใส่เชื้อไฟลงไปในเหตุการณ์ที่ไม่ทราบชัดเจน” นพ.วันชัย กล่าว
 
     นพ.วันชัย กล่าวถึงการทำงานของกรรมการสมานฉันท์ ด้วยว่าสัปดาห์หน้า คณะอนุกรรมการรับฟังความเห็น ที่ตนเป็นประธานอนุกรรมการฯ จะเข้าพบอัยการและเจ้าหน้าที่ในสายงานยุติธรรม เพื่อรับฟังความเห็นและแนวทางเรื่องการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ ซึ่งเป็นประเด็นต่อยอดจากที่ได้พูดคุยกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้าที่ให้โจทย์ว่าด้วยการใช้การเจรจาแทนการบังคับใช้กฎหมาย อย่างไรก็ตามการทำงานของกรรมการสมานฉันท์นั้นไม่ใช่ทำเพื่อไต่สวน แต่คือการหาวิธีการที่ไม่นำไปสู่ความรุนแรง และเป็นวิธีที่ถูกกฎหมาย
 
 
      เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำม็อบ เพราะมองว่ารัฐใช้กฎหมายกลั่นแกล้ง กรรมการสมานฉันท์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ดีกรรมการสมานฉันท์เตรียมหาช่องทางพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นจะหารือกับนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาช่องทางที่เข้าไปพูดคุย ทั้งนี้การทำงานของกรรมการไม่ใช่การชี้ถูก ชี้ผิด.