สธ.เปิดคลัสเตอร์เชื่อมโยงตลาดพรพัฒน์ ปทุมธานี

สธ.เปิดคลัสเตอร์เชื่อมโยงตลาดพรพัฒน์ ปทุมธานี

สธ.เปิดคลัสเตอร์เชื่อมโยงตลาดพรพัฒน์ ปทุมธานี ฝากชาวปทุมธานีและจ.ตาก ไปตลาด พื้นที่เสี่ยงต้องสวมใส่หน้ากาก 100% หากไม่มั่นใจขอให้ไปตรวจ ย้ำปชช.อย่ากังวล มั่นใจไม่มีการแพร่ระบาดสายพันธุ์แอฟริกาในไทย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการค้นหาเชิงรุกของกระทรวงสาธารณสุข ภาพรวมในรอบ 7 วันที่ผ่านมา พบว่า สมุทรสาคร แนวโน้มผู้ป่วยลดน้อยลง ส่วนกรุงเทพฯ มีเพิ่มบ้างลดบ้าง แต่จังหวัดที่น่าเป็นห่วง คือ แต่ที่ต้องจับตาดู จ.ปทุมธานี และจ.ตาก ซึ่งในส่วนของจ.ปทุมธานี มีการติดเชื้อในกลุ่มแม่ค้า และมีการกระจายไปยังจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากแม่ค้าในตลาดพรพัฒน์ จ.ปทุมธานี ได้มีการเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ เพื่อไปค้าขายหรือไปเยี่ยมญาติ ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด -19 เช่น การติดเชื้อของเด็กอายุ 7 ขวบ  พบว่ามีประวัติอาศัยอยู่กับแม่ที่ตรวจพบติดเชื้อ โควิด-19 อาชีพเป็นแม่ค้าขายไก่สดอยู่ที่ตลาดสุชาติ และตลาดพรพัฒน์ รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ได้เดินทางกลับมาร่วมงานศพญาติที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา  เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับข้อสงสัยว่าทำไมถึงมีการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด -19 ในตลาด ทั้งที่ไม่ใช่สถานที่แออัด หรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก ซึ่งจากการลงไปในพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ตลาดมีลักษณะหลังคาต่ำ มีการถ่ายเทอากาศไม่สะดวกเท่าที่ควร อีกทั้ง มีการจับกลุ่มพูดคุยรับประทานอาหารร่วมกันของแม่ค้า และไม่ได้มีการสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ควบคุมโรคได้ คือความร่วมมือของพี่น้องประชาชน  ดังนั้น ในส่วนของจ.ปทุมธานี ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้เกี่ยวข้อง กรมอนามัย กรมควบคุมโรค ได้ลงไปในพื้นที่ เพื่อตรวจคัดกรองให้ความรู้แก่ประชาชน และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนชาวจ.ปทุมธานี หรือใครที่ได้ไปเดินตลาดพรพัฒน์ หรือตลาดอื่นๆขอให้สวมใส่หน้ากาก 100% ตลอดเวลาที่อยู่ในตลาด หรือพื้นที่เสี่ยง และหากสงสัยขอให้แจ้งมายังกรมควบคุมโรค เช่นเดียวกับกรณีอ.แม่สอด จ.ตาก พบผู้ติดเชื้อร้อยละ 10.71 เป็นคนไทย และร้อยละ 89.29 เป็นต่างด้าว ในพื้นที่ที่มีการกระบาดของโรค อยากให้พี่น้องประชาชนทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย และปฏิบัติติตามมาตรการของสธ.อย่างเคร่งครัดนพ.โอภาส กล่าว

เชื่อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ไม่แพร่ระบาดในชุมชนไทย

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่าสำหรับกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้นั้น หากใครได้ติดตามสถานการณ์โควิด-19 จะเห็นได้มีว่าสายพันธุ์ที่พบมากทั่วโลก คือสายพันธุ์ G จากประเทศเมียนมา และต่อมามีการพบสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งไม่ได้ทำให้โรครุนแรงขึ้นแต่ทำให้การระบาดได้ง่ายขึ้นกว่าปกติแล้วทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลง ฉะนั้น สายพันธุ์แอฟริกาใต้ เบื้องต้น อาจทำให้วัคซีนมีประสิทธิภาพลดลงน้อยลง

“ประเทศไทยไม่ต้องกังวลว่าจะมีการแพร่กระจายของสายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกา เพราะทุกภาคส่วนได้มีการติดตามการกลายพันธุ์ของเชื้อและมีมาตรการกักกันตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศตั้งแต่แรก เชื่อมั่นได้ว้าไม่มีการแพร่กระจายเชื้อในชุมชนอย่างแน่นอน ตอนนี้เท่าที่มีเป็นผู้ป่วยในสถานที่กักกันตัวของรัฐ และได้มีการส่งตัวอย่างไปถอดรหัสพันธุ์กรรม จึงขอย้ำกับประชาชนว่าสายพันธุ์แอฟริกาจะไม่มีการแพร่กระจายเชื้อในประเทศไทยอย่างแน่นอน ส่วนผู้ป่วยรายที่บอกว่ามีการติดเชื้อซ้ำนั้น ขอชี้แจงว่าเป็นการตรวจเจอซากเชื้อ ไม่ได้มีการติดเชื้อซ้ำ แต่ขณะนี้ได้มีการเพาะเชื้อเพื่อนำไปถอดพันธุกรรมอีกครั้งหนึ่ง”นพ.โอภาส กล่าว

แนะวาเลนไทน์  New Normal New Safe SEX

สำหรับเทศกาลวาเลนไทน์  14 ก.พ.นั้น ถือเป็นวันนักบุญวาเลนไทน์ ในความหมายเดิม หมายถึงการบ่งบอกถึงความรักของชาวโลกแต่ระยะหลังถูกตีความเรื่องหนุ่มสาว ก็จะเกี่ยวเนื่องกับเพศสัมพันธ์ค่อนข้างมาก นพ.โอภาส กล่าวอีกว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ แต่ต้องคำนึงถึงประเพณี วัฒนธรรม สังคมของประเทศด้วย ซึ่งกรมควบคุมโรคมีความห่วงใย เพราะการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยจะเป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากจะได้ไม่ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ โดยโรคที่เกิดจากเพศสัมพันธ์ มีโรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองใน และโรคซิฟิลิส

“ปัจจุบันพบว่า ในกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะช่วงอายุ 15-24 ปี มีรายงานการเป็นโรคหนองในเพิ่มขึ้นมากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ ถึงประมาณ 4 เท่า หรือ 69.7ต่อแสนประชากร ส่วน โรคซิฟิลิส 41 ต่อแสนประชากร   กรมควบคุมโรคมีความห่วงใย อยากให้ทุกคน New Normal New Safe SEX ชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย คือ ถ้ายังไม่พร้อม ไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์  การใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์  ถ้าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ต้องพาคู่นอน และคนที่มีเพศสัมพันธ์ไปตรวจด้วย”นพ.โอภาส กล่าว