3บก.ฟันธงพรรคร่วมรัฐบาลร้าวหนัก พปชร.จับมือส.ว.ส่งศาลรธน.ตีความแก้รัฐธรรมนูญ

3บก.ฟันธงพรรคร่วมรัฐบาลร้าวหนัก พปชร.จับมือส.ว.ส่งศาลรธน.ตีความแก้รัฐธรรมนูญ

3บก.ฟันธงพรรคร่วมรัฐบาลร้าวหนัก พปชร.จับมือส.ว.ส่งศาลรธน.ตีความแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ต้องการใช้กติกาเดิมเลือกตั้งรอบใหม่ ปูทางเข้าสู่อำนาจอีกรอบ ซัด ส.ส.-ส.ว. ไม่รู้หน้าที่ตัวเอง

รายการ “เนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก.” ซึ่งดำเนินรายการโดย นายสมชาย มีเสน นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร และ นายบากบั่น บุญเลิศ ออกอากาศทางเนชั่นทีวี เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา วิเคราะห์ความคืบหน้าการแก้รัฐธรรมนูญ ภายหลังรัฐสภามีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ทั้งฉบับ โดยการตั้ง ส.ส.ร. โดย 3 บก.เชื่อว่า มติดังกล่าวคือการยื้อไม่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม จะบอกว่ารัฐบาลจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่รูปแบบสภาไทยไม่ได้แยกออกจากฝ่ายบริหารอย่างเด็ดขาด

https://youtu.be/91z4V2nC0Bc

โดย ส.ส. และ ส.ว. เลือกพล.อ.ประยุทธ์มาเป็นนายกฯ จะมาปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวข้องคนไม่เชื่อ แล้วยังมาทำให้เกิดรอยร้าวภายในพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว โดยให้ระบุไว้ในนโยบายของรัฐบาลด้วย

 

“ทั้งพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว. ที่สงสัยอำนาจของตัวเอง ต้องลาออกไป เพราะไม่รู้ว่าอำนาจหน้าที่ของตัวเองคืออะไร และทำไมไม่สงสัยตั้งแต่ช่วงรับร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 และที่เขาต้องการยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการใช้กติกาเดิมในการเลือกตั้ง”

ทั้งนี้ดูจากเสียงโหวต พรรคร่วมรัฐบาลก็โหวตกันคนละทิศทาง โดยพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ก็โหวตไม่เห็นด้วยกับการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ทำให้เกิดสนิมเกิดขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาล