'ไมค์' ลั่น รื้อให้หมดต้นไม้บดบัง 'อนุสาวรีย์ฯ' จ่อล้อมผ้าแดงยกเลิก ม.112

'ไมค์' ลั่น รื้อให้หมดต้นไม้บดบัง 'อนุสาวรีย์ฯ' จ่อล้อมผ้าแดงยกเลิก ม.112

'มวลชน' นำผ้าแดงยาวประมาณ 30 เมตร เขียนข้อความยกเลิก ม.112 เตรียมล้อมรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

13 ก.พ.64 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มราษฎรนัดชุมนุม "นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน" ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เริ่มมีผู้ชุมนุมทยอยมาตามนัด โดยนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำกลุ่มราษฎร เปิดเผยถึงกิจกรรมวันนี้ว่า มารักษาไว้ซึ่งโบราณสถานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย การที่ กทม.เอาต้นไม้มาวางบดบัง เรามาเอาสิ่งแปลกปลอมออก และจะมีการเขียนผ้าแดง 30 เมตร เรียกร้องให้ยกเลิก ป.อาญา ม.112 ที่ไม่เป็นไปตามหลักสากล รัฐบาลใช้เป็นเครื่องมือปิดปากผู้เห็นต่าง ขัดพระราชโองการ ไม่มีประโยชน์กับประชาธิปไตย

ส่วนการที่เพื่อนถูกดำเนินคดีและถูกคุมขังนั้น เราอยากให้ออก แต่ต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างนี้ ทั้งที่ยังไม่ตัดสิน ผู้ต้องหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ หากเราชนะต้องปรับปรุงให้ดีกว่าเดิม การนำเพื่อนเราไปขังเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง เพราะเขามีเจตนารมณ์ยกเลิก 112 แสดงให้เห็นว่ารัฐกลัวจึงต้องปิดปาก และเราวางแผนทำร่าง พ.ร.บ.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เสนอต่อไป

161320772722

ทั้งนี้ นายภาณุพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีหากถูกสลายการชุมนุมก็ต้องเคลื่อนไปทางอื่น ส่วนกรณีที่เกิดความรุนแรงในการชุมนุมที่ผ่านมานั้นสิ่งที่เกิดขึ้นหลายคนไม่อยากให้เกิดขึ้น ไม่ว่าฝั่งไหนก็ไม่ควรทำ ในพื้นที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก

161320782717

นอกจากนี้ยังมองว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, นายอานนท์ นำภา, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ที่ถูกจำคุกยังเป็นผู้ต้องหาตามกฏหมายยังเป็นผู้บริสุทธิ์และยังไม่ถูกพิพากษาจากศาล การที่นำทั้ง 4 คนไปคุมขังมองเป็นการกันแกล้งทางการเมือง เนื่องจากรัฐบาลกลัวการออกมาเรียกร้องยกเลิกกฏหมายมาตรา112 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์ของนายภาณุพงศ์ ตำรวจเข้ามาประกาศแจ้งเป็นการชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทำให้มวลชนเดินไปโห่ไล่ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้น จนกระทั่งมีการอ่านประกาศจบก็ได้ออกจากพื้นที่ไป ขณะที่นายภาณุพงศ์และแกนนำเดินขึ้นไปเปิดรถเวทีปราศรัย

161320784563

และล่าสุด เมื่อเวลา 16.10 น. แกนนำราษฎร เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "เราจะรื้อต้นไม้ เอาผ้าแดงขึ้นปกคุลมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับกับอำนาจเผด็จการและศักดินาอีกต่อไป! ช่วยกันออกมาแสดงพลัง เริ่มนับ 1 ถึงล้าน!"