เปิดชื่อ 19 ส.ส. ถือครองที่ดินรัฐเข้าข่ายคดี 'ปารีณา'

เปิดชื่อ 19 ส.ส. ถือครองที่ดินรัฐเข้าข่ายคดี 'ปารีณา'

'ศรีสุวรรณ' เชื่อมั่น หลัง ป.ป.ช.วางบรรทัดฐาน คดีปารีณา ส.ส.อีก 19 ราย จะเดินตามรอยในลักษณะเดียวกัน.

13 ก.พ.64 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริจแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้ น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ในข้อ 11 และข้อ 17 กรณีครอบครองที่ดินของรัฐในรูปของ ภ.บ.ท.5/ส.ป.ก. จำนวน 29 แปลง เพื่อทำปศุสัตว์ โดยถือครองมาตั้งแต่ปี 2545-2546 ก่อนที่จะมาเป็น ส.ส.ซึ่งหลังจากมีมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะต้องเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยต่อไป และเมื่อศาลฎีกาประทับรับฟ้องจะเป็นเหตุให้ ส.ส. อาจต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีนั้น

กรณีการวินิจฉัยเกี่ยวกับการกระทำความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ถือว่าเป็นกรณีแรกของ ป.ป.ช. หลังจากที่กฎหมายกำหนดให้ ป.ป.ช.มีอำนาจหน้าที่ในการเอาผิดเกี่ยวกับจริยธรรม ซึ่งสื่อมวลชนหลายสำนักรายงานว่ายังมี ส.ส.อีก 13 รายที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ร้องเรียนไว้ต่อ ป.ป.ช.ในเรื่องที่คล้ายกับกรณีของ ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์

แต่แท้ที่จริงแล้วสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้นำความไปร้องเรียน ป.ป.ช.เกี่ยวกับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)หลายพรรคการเมืองรวมทั้งรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่อาจถือครองที่ดินรัฐในรูปของ ภ.บ.ท.5 และ ส.ป.ก. หรืออกเอกสารสิทธิ์ทับที่อุทยานฯถึง 4 ครั้ง ดังนี้ ครั้งแรกเมื่อ 20 พ.ย.62 มี 3 ราย คือ 1)น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พรรคพลังประชารัฐ 2)นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ พรรคพลังประชารัฐ และ 3)นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ พรรคเพื่อไทย ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 27 พ.ย.62 มี 3 ราย คือ 1)นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง พรรคภูมิใจไทย 2)นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ พรรคภูมิใจไทย และ 3)นายอนุชา น้อยวงศ์ พรรคพลังประชารัฐ

ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.62 มี 13 ราย คือ ๑)นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี  พรรคอนาคตใหม่(ในขณะนั้น) 2)นายศักดินัย นุ่มหนู พรรคอนาคตใหม่(ในขณะนั้น) 3)พ.ต.ท.ไวพจน์  อาภรณ์รัตน์ พรรคพลังประชารัฐ 4)น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ พรรคพลังประชารัฐ 5)นายวุฒิพงษ์ นามบุตร พรรคประชาธิปัตย์ 6)นายสุพล จุลใส พรรครวมพลังประชาชาติไทย 7)นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ พรรคประชาธิปัตย์ 8)นายมานพ ศรีผึ้ง พรรคภูมิใจไทย 9)นายสฤษดิ์ บุตรเนียร พรรคภูมิใจไทย 10)นายสนอง เทพอักษรณรงค์  พรรคภูมิใจไทย 11)นายประเสริฐ จันทรรวงทอง พรรคเพื่อไทย 12)นายสุชาติ ภิญโญ พรรคเพื่อไทย และ 13)นายสงวน พงษ์มณี พรรคเพื่อไทย ส่วนรายล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ม.ค.63 คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ สส.พรรคภูมิใจไทย รวมทั้งสิ้น 19 ราย(ไม่รวมปารีณา) 

ดังนั้น เมื่อ ป.ป.ช.วางบรรทัดฐานเกี่ยวกับการที่ ส.ส.ห้ามมีที่ดินรัฐในกรณีของปารีณา ไกรคุปต์ ไว้แล้ว ก็เชื่อมั่นว่า ส.ส.และหรือรัฐมนตรี อีก 19 รายที่เหลือก็อาจจะต้องเดินตามรอยการวินิจฉัยเฉกเช่นกรณีของปารีณาไปในลักษณะเดียวกัน.