กูรูการตลาดชู‘S.T.R.O.N.G’ วัคซีนธุรกิจฝ่าวิกฤติ

กูรูการตลาดชู‘S.T.R.O.N.G’  วัคซีนธุรกิจฝ่าวิกฤติ

เมื่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับมารอบใหม่ เป็นความท้าทายของภาคธุรกิจ ที่จะ "ตั้งรับ" กับวิกฤตินี้อีกครั้งอย่างไร

อนุวัตร เฉลิมไชย นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย แนะแนวทางในการปรับเปลี่ยนเพื่อรับมือกับความท้าทายรอบใหม่นี้โดยมุ่งเน้นให้ทุกๆ ธุรกิจ เตรียมพร้อมในการใช้สูตร S.T.R.O.N.G เป็นวัคซีนทางธุรกิจ ประกอบด้วย  

SEARCH for what they want กลับมาดูว่า ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปอย่างไร เราทำอะไรให้ตอบโจทย์ และช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ให้ลูกค้าได้หรือไม่  

TRIM the fat ถึงเวลาลดความอ้วนขององค์กร ค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นต้องลดลงให้ได้ หลายองค์กรที่ผ่านวิกฤติครั้งแรกมาได้ ก็ด้วยการ “ควบคุมต้นทุน” อย่างรัดกุม ดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ 

RELOOK at your CORE STRENGTH คำถามนี้ ไม่ได้ถามว่า เราเก่งธุรกิจอะไร แต่เป็นคำถามเพื่อให้เรากลับมามององค์กรของเราว่า อะไรคือจุดแข็งที่แท้จริง เมื่อถึงเวลาที่ต้องปรับธุรกิจ ขอให้ปรับอยู่บนพื้นฐานของความเก่ง เช่น เคยเป็นบริษัทอีเวนท์ ความสามารถที่มีคือคนที่มี creativity & production skill ก็เอาสิ่งนั้นมาใช้ต่อยอด หากเป็นโรงแรมหรือร้านอาหาร สิ่งที่มีคือความสามารถด้านการบริการและการทำอาหารอร่อยๆ แต่รูปแบบจะต้องเปลี่ยน หากเรามองกลับมาที่ตัว S แรก...ค้นหาดูดีๆ ว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วจุดแข็งนำมาตอบโจทย์อะไรได้บ้าง ก็น่าจะพอมองเห็นเส้นทางเดินต่อไปได้

OPENMIND การจะปรับได้ตามข้างต้นนั้นต้องอาศัย ตัว O นี้เป็นอย่างมาก หลายธุรกิจติดกับดักของความกลัวในใจของผู้บริหาร ไม่กล้าลอง ไม่กล้าเปลี่ยน ไม่เชื่อมั่นในการเปลี่ยนแปลง หากจะรอดต้องเปิดใจ! ซึ่ง ลักขณา ลีละยุทธโยธิน ที่ปรึกษา Brand’s Suntory กล่าวไว้ในงาน Thailand Marketing Day 2020 ว่า “การเปลี่ยนแปลงต้องเปลี่ยนในขณะที่ยังเปลี่ยนได้ อย่ารอจนกว่าเราขยับไม่ได้ ใช้สัญชาตญาณในการทำงานเหมือนกับเด็กเล่นของเล่น ที่ไม่ต้องสอน ไม่ต้องอ่านคู่มือก็เล่นได้ เช่นเดียวกับเด็กที่ล้มก็ไม่เป็นไร ขอให้พยายามต่อ ล้มเร็ว ลุกเร็ว เรียนรู้เร็ว”

นั่นหมายความว่า...หากเราไม่ลองทำอะไรใหม่ๆ เราก็จะได้แต่ผลลัพธ์เดิมๆ ธุรกิจจึงจำเป็นที่จะต้องเปิดใจแล้วสู้ต่อไป

NETWORK and COLLABORATION ในยุคนี้เป็นยุคแห่งการพึ่งพากันอย่างเป็นพันธมิตร ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นการร่วมมือกันทางธุรกิจอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นั่นเป็นเพราะหลายๆ แบรนด์เริ่มเปลี่ยนมุมมองการทำธุรกิจ จากที่เคยมองทุกคนเป็นคู่แข่ง ก็เริ่มมองว่าเขามีจุดแข็งอะไรที่เราไม่มี แล้วเราจะมาจับมือร่วมกันรอดได้อย่างไร ยุคนี้ถึงตัวเราจะต้อง social distancing เพื่อความปลอดภัย แต่ในทางธุรกิจ เราต้องดึงเพื่อนของเราเข้ามาให้ใกล้กับเรายิ่งขึ้น ลองมองรอบๆตัวและหาพันธมิตรเพื่อโอกาสใหม่ๆในการเติบโตร่วมกันอย่างแข็งแกร่ง

GROW your Skills and Experiences อย่ายึดติดกับความสำเร็จหรือความสามารถแบบเดิมๆ ในยุคนี้เราต้องมีไฟในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและพร้อมที่จะก้าวออกจาก comfort zone แสวงหาประสบการณ์ที่จะมาเติมเต็มความสามารถของเรา คนทุกคนสามารถเติบโตได้ และทุกๆธุรกิจยังสามารถเติบโตได้ แต่เราต้องพร้อมที่จะรับโอกาสใหม่ๆเหล่านั้น ในโลกการตลาดยุคใหม่ ใครที่หยุดเรียนรู้เท่ากับกำลังเดินถอยหลัง ดังนั้น เรามาเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสกันนะคะ หากช่วงนี้ธุรกิจต้องหยุดชะงักไปบ้าง ก็เป็นเวลาที่จะได้ย้อนมาดูว่า เราจะพัฒนาบุคลากรและธุรกิจของเราต่อไปอย่างไรได้บ้าง มา Upskill & Reskill กัน

สิ่งสำคัญที่สุดในการปรับองค์กรให้ S.T.R.O.N.G ในโลกการตลาดยุคใหม่ คือการปรับ mindset ควบคู่ไปกับ skillset ใหม่ๆ ที่จำเป็น