'ม.อ.' ยอมรับเชิญ 'ปวิน'สอนออนไลน์จริง

'ม.อ.' ยอมรับเชิญ 'ปวิน'สอนออนไลน์จริง

อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระบุ  เชิญ 'ปวิน' สอนเรื่องระหว่างประเทศ ไร้ประเด็นการเมือง พร้อมเข้าชี้แจง อว.คลายข้อสงสัย

12 ก.พ.2564 จากกรณี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ สั่งการให้ตรวจสอบกรณี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เชิญนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง สอนออนไลน์วิชาการต่างประเทศ (สหรัฐ-จีน-อาเซียน)

ล่าสุด ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ ระบุว่า เบื้องต้นได้สอบถามคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์แล้ว ทราบว่าเป็นการบรรยายวิชาการเรื่องระหว่างประเทศ ไม่มีประเด็นการเมือง และได้ทำความเข้าใจกับคณบดีไปแล้ว ว่าต้องมีความระมัดระวังให้มาก

ทั้งนี้ เตรียมจะเข้าพบกับรัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงประเด็นการบรรยายระบบออนไลน์วิชาการต่างประเทศให้นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ และได้กำชับไม่ให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นอีก ต้องใช้วุฒิภาวะให้มากกว่านี้

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายดอน ได้ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นแสดงว่าเป็นปัญหาของมหาวิทยาลัย โดยส่วนตัวมองว่าคนที่มีปัญหาอยู่แล้ว และถูกเชิญให้มาสอน แสดงว่าผู้เชิญเป็นคนมีปัญหา และหากมาสอนจริง มีการถ่ายทอดสิ่งที่เป็นปัญหาสารพัดให้กับเด็กโยงกันไปหมด ถือเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะฉะนั้นคนที่เป็นผู้เชิญต้องมีปัญหา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เป็นนักวิชาการและนักรัฐศาสตร์ชาวไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 และเป็นอดีตนักวิจัยและนักวิชาการ สถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์

โดยคนทั่วไปรู้จัก ปวิน ในฐานะนักวิชาการที่รณรงค์เรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์และเรียกร้องให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 

ในช่วงรัฐประหารปี 2557 ปวิน ถูกศาลทหารออกหมายจับเขาฐานขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ 5/2557 ไม่ไปรายงานตัว

อีกทั้งยังเป็นผู้จัดตั้งกลุ่ม "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" ในเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นเวทีสำหรับการอภิปรายเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ มีสมาชิกกว่า 1 ล้านบัญชี ก่อนถูกปิดกั้นการเข้าถึงในประเทศไทยเมื่อปี 2563