"งูเห่า 112"  9 ส.ส.ก้าวไกล

"งูเห่า 112"  9 ส.ส.ก้าวไกล

เมื่อ ส.ส.ทั้ง 9 ชีวิตพร้อมให้พรรคขับออกตามเสียงกองเชียร์สีส้ม พรรคจึงออกมาแจงว่าไม่ใช่“งูเห่า” เป็นความเห็นต่างทางความคิด แต่ลึกๆ “พิธา” ใจไม่ถึง

รับศักราชใหม่เดอะป๊อกปิยบุตร แสงกนกกุล สารภาพว่า การไม่นำเรื่องแก้ไขมาตรา 112 มาเป็นนโยบายเฉพาะหน้าของพรรคอนาคตใหม่ คือ ตราบาป และแผลเป็น ในชีวิตทางการเมืองของเขา

สมัยผมเริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ผมยอมกลืนเลือด ตัดสินใจขัดแย้งกับมโนธรรมสำนึกของผมอย่างสิ้นเชิงมาแล้ว ด้วยการประกาศว่า ไม่มีนโยบายแก้ 112 ทั้งนี้ ก็เพื่อขจัดอุปสรรคขัดขวางให้พรรคก่อตั้งได้ ให้พรรคได้ไปต่อ..” 

 อาจารย์ป๊อก จึงปลุกเร้า ..พรรคก้าวไกล ให้ลุกขึ้นมาเสนอร่างแก้ไข .112 โดยไม่ต้องกังวลอะไรอีก เพราะพลังคนรุ่นใหม่เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้กับ ..ก้าวไกลทุกคน

ย้อนไปปี 2555 ปิยบุตร ในนามคณะนิติราษฎร์ ได้ร่วมกันจัดทำร่าง ...แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 112 แล้วส่งไม้ต่อให้คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112” (ครก. 112) ได้ล่ารายชื่อประชาชนสนับสนุนร่างดังกล่าว เพื่อนำเสนอต่อรัฐสภา

 ปีนั้น ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ร่วมกับคนเสื้อแดง หาบกล่องรายชื่อประชาชน 3 หมื่นกว่าคน ที่ร่วมเสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 โดยมี วิสุทธิ์ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนฯ คนที่ 2 สมัยนั้น เป็นตัวแทนรับมีรายชื่อทั้งหมด 12 กล่อง

ต่อมาประธานรัฐสภาสั่งจำหน่ายเรื่องและเบื้องหลังพรรคเพื่อไทยตีตกร่างแก้ไข .112 ฉบับคนเสื้อแดง เพราะนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ไม่กล้าเล่นกับไฟ

..นี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำรายชื่อ .. 44 คน ยื่นหนังสือถึง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอแก้ไขกฎหมายคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก 5 ฉบับ ซึ่งรวมถึงประมาลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ขนาดเดอะป๊อกส่งเสียงฮึ่มๆ จากนอกพรรคว่า ..ก้าวไกล ห้ามแตกแถว แต่ก็มี .. 9 คน ไม่ลงชื่อเสนอแก้ไข .112 เพราะมองในแง่หลักการ บางอย่างยังไม่ถึงเวลา

 ผู้ที่แสดงตัวชัดเจนว่า ไม่ลงชื่อแก้ไข .112 มาแต่แรกเลยคือทนายเสื้อแดงคารม พลพรกลาง ..บัญชีรายชื่อ

 ทนายคารมให้สัมภาษณ์เชิงท้าทายเสียด้วยซ้ำไป หากพรรคก้าวไกลจะขับออกก็เชิญ ถอดความได้ว่า เขาพร้อมจะเป็นงูเห่า 112”

จะว่าไปแล้ว ทนายคารม ไม่ใช่คนหน้าใหม่ของวงการเมือง ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ เคยลงสมัคร ..นนทบุรี เขต 2 พรรคพลังธรรม มาแต่ปี 2539

รู้จักมักคุ้นกันดีกับอุดมเดช รัตนเสถียร และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ สมัยที่ยังสวมเสื้อพลังธรรม

..ก้าวไกลอีก 8 คนที่เหลือ เข้าร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ ในยุคที่อาจารย์ป๊อกบอกยังอำพรางตัวเอง ไม่เสนอประเด็น .112 ที่แหลมคม และละเอียดอ่อน

วินท์ สุธีรชัย ..บัญชีรายชื่อ เจ้าของกิจการอสังหาริมทรัพย์ ส่งออกสินค้าเหล็ก เกษมสันต์ มีทิพย์ ..บัญชีรายชื่อ ทำธุรกิจส่วนตัวเคยเป็นกรรมการหอการค้าจังหวัดพิษณุโลก

วรรณวรี ตะล่อมสิน ..กทม. เขต 3 (ยานนาวา บางคอแหลม) อดีตผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตะล่อมสินที่ดินพัฒนา จำกัด ทศพร ทองศิริ ..กทม.เขต 24 (ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ) อดีตเจ้าของร้านกาแฟชื่อ Almonds & Coffee เชียงใหม่

จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ..กทม. เขต 27 (ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา และหนองค้างพลู) ลูกชายพรชัย อรัณยกานนท์ ผู้ก่อตั้งวิทยาลัยทองสุข

ขวัญเลิศ พานิชมาท ..ชลบุรี เขต 5 (.ศรีราชา) อดีตนายกสมาคมสื่อมวลชนศรีราชา เอกภพ เพียรพิเศษ ..เชียงราย เขต 1 (.เมืองเชียงราย) อดีตแพทย์สาขาเวชศาสตร์การกีฬา พีรเดช คำสมุทร ..เชียงราย เขต 6 (.เเม่สาย .เชียงเเสน) เจ้าธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และอสังหาริมทรัพย์ ใน .แม่สาย

สำหรับคนเดือนตุลาอำนาจ สถาวรฤทธิ์ ที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล และกรรมการวินัยและจรรยาบรรณ ยืนยันว่า กรณี 9 ..พรรคก้าวไกล ไม่ใช่งูเห่า ภาค 2 อย่างแน่นอน

คณะกรรมการบริหารพรรค เข้าใจดีว่าเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวและมีมุมมองที่หลากหลายมากเกิดขึ้นในสังคม บางคนมีเงื่อนไขการทำงานในพื้นที่เลือกตั้ง

ดังนั้น 6 ..ก้าวไกลที่ปฏิเสธการลงชื่อแก้ไข .112 จึงเป็น ..เขต เรื่องนี้ สะท้อนอะไรบางอย่างได้ดี อาจารย์ป๊อกก็รู้ว่า สาเหตุที่แพ้ราบคาบในศึกนายก อบจ. ก็เพราะเรื่องอ่อนไหวนี่แหละ

..ทั้ง 9 ชีวิตพร้อมให้พรรคขับออกตามเสียงกองเชียร์สีส้ม พรรคจึงออกมาแจงว่าไม่ใช่งูเห่าเป็นความเห็นต่างทางความคิด แต่ลึกๆพิธาใจไม่ถึง