นักลงทุนเมืองเบียร์แห่ซื้อหุ้นกัญชา

นักลงทุนเมืองเบียร์แห่ซื้อหุ้นกัญชา

นักลงทุนเมืองเบียร์แห่ซื้อหุ้นกัญชา ตามกระแส “เม่าวอลล์สตรีท”

นักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นเยอรมนีต่างพากันเข้าซื้อหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ cannabis ซึ่งเป็นพืชในสกุลกัญชงและกัญชา หลังเกิดกระแสซื้อหุ้นกลุ่มดังกล่าวในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

ทั้งนี้ หุ้น Tilray เป็นหุ้นที่มีวอลุ่มซื้อขายมากที่สุดบนแพลตฟอร์ม Lang & Schwarz โดยมีปริมาณการซื้อขายมากกว่าหุ้นโฟล์กสวาเกน และหุ้นดอยซ์แบงก์

นอกจากนี้ หุ้นอื่นๆในกลุ่ม cannabis เช่น Sundial Growers และ Aurora Cannabis ต่างก็มีวอลุ่มการซื้อขายที่หนาแน่นเช่นกัน

ราคาหุ้นของบริษัทในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ cannabis ต่างพุ่งขึ้นในวันพฤหัสบดี(11ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากนักลงทุนรายย่อยกลุ่มเดียวกับที่เคยปั่นราคาหุ้น GameStop ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ต่างโพสต์ข้อความชักชวนสมาชิกรายอื่นให้เข้าซื้อหุ้นกลุ่ม cannabis โดยเชื่อมั่นว่าหุ้นกลุ่มดังกล่าวจะดีดตัวขึ้น จากการคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครต จะออกกฎหมายเพื่อให้มีการนำ cannabis มาใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย

การแห่เข้าซื้อหุ้นกลุ่ม cannabis ส่งผลให้ราคาหุ้น Tilray พุ่งขึ้น 50% และทะยานขึ้นมากกว่า 670% จากต้นปีนี้, หุ้น Canopy Growth พุ่ง 6% วานนี้ และทะยานขึ้น 110% จากต้นปีนี้ ส่วนหุ้น Aphria พุ่ง 10% วานนี้ และทะยานขึ้น 280% จากต้นปีนี้ ขณะที่หุ้น Aurora Cannabis พุ่ง 20% วานนี้ และทะยานขึ้นมากกว่า 120% จากต้นปีนี้

นอกจากนี้ ปัจจัยหนุนการดีดตัวของหุ้นกลุ่ม cannabis ยังมาจากแนวโน้มการควบกิจการกันระหว่างบริษัท Tilray และ Aphria

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่าการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่ม cannabis ดังกล่าว อาจสูงกว่าปัจจัยพื้นฐาน และจะร่วงลงในที่สุดเหมือนราคาหุ้น GameStop