โลกของ ‘คริปโตเคอเรนซี’ เย้ายวน แต่เสี่ยงสูง

โลกของ ‘คริปโตเคอเรนซี’ เย้ายวน แต่เสี่ยงสูง

"คริปโตเคอเรนซี" สินทรัพย์ดิจิทัลโลกยุคใหม่ ตลาดลงทุนที่ว่องไวและผันผวน เย้ายวนนักลงทุนไทย กระแสความน่าสนใจเพิ่มเมื่อเทสลาเข้ามาดันราคาบิทคอยน์พุ่งสูง แต่ความหวือหวาของคริปโตฯที่เกิดขึ้น อาจเปิดช่องโหว่ให้มิจฉาชีพใช้โอกาสเข้ามาหลอกลวงส่งผลเสียหายได้

 

โลกของ “คริปโตเคอร์เรนซี หรือสินทรัพย์ดิจิทัลของโลกยุคใหม่ เคลื่อนไหวอย่างร้อนแรง หวือหวา เป็นตลาดลงทุนในยุคดิจิทัลที่ว่องไว ผันผวน และเป็นตัวของตัวเองสูง ตลาดนี้กำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนไทยอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะผู้ลงทุนรุ่นใหม่ 

จากตัวเลขที่เปิดเผยโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) ระบุว่ามีเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้ามาลงทุนในคริปโตฯ ราว 3% จำนวนลงทุนเฉลี่ยต่อรายอยู่ที่ 6,500 บาท

ผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนคริปโตฯ ส่วนใหญ่ คือ กลุ่มเริ่มวัยทำงานอายุไม่เกิน 30 ปี มีราว 47% เงินลงทุนเฉลี่ยต่อรายที่ 20,000 บาท ที่เหลือ คือ กลุ่มวัยหลังเริ่มทำงานอายุเกิน 30 ปี มีสัดส่วนราว 50% มีเงินลงทุนเฉลี่ยต่อราย53,000 บาท

ความน่าสนใจของโลกคริปโตฯ ยังถูกกระตุ้นด้วยบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ลงมาเล่นในตลาดนี้กันคึกคัก โดยเฉพาะเทสลาของเจ้าพ่ออวกาศอย่างอีลอน มัสก์ที่แค่แหย่ขาเข้ามาก็ดันให้ราคาสกุลเงินคริปโตฯบิทคอยน์พุ่งสูงจนน่าตกใจ แถมยังเข้าไปทวีตเชียร์โดชคอยน์เงินดิจิทัลอีกสกุลหนึ่ง ส่งผลให้แวดวงคริปโตฯ ไม่ค่อยพอใจนัก เพราะไปๆมาๆ อาจจะกลายเป็นการเก็งกำไร

ก่อนหน้านี้ คริปโตฯ เคยถูกมองว่าเป็นนวัตกรรมโลกการเงินยุคใหม่ที่ภาพดูไม่ค่อยดีนัก แม้กระทั่งวันนี้ที่แม้คนทั่วโลกจะให้ความสนใจลงทุนกันคึกคัก ก็ยังคงถูกตั้งคำถามถึงความไม่แน่นอน ความไม่มีตัวตน ช่องโหว่ของมิจฉาชีพ

กระทั่งเจเน็ต เยลเลนรมว.คลังสหรัฐ ยังออกมาพร่ำบ่นว่า แม้คริปโตเคอร์เรนซีและสินทรัพย์ดิจิทัลจะดูเสมือนมีประโยชน์ แต่ก็อาจถูกแก๊งค้ายาเสพติดใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน และเป็นท่อน้ำเลี้ยงการก่อการร้าย

ความหวือหวาของโลกคริปโตฯ กำลังถูกจับตามองมากขึ้น โดยเฉพาะความเป็นห่วงต่อนักลงทุนในไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เพราะขึ้นชื่อว่า การลงทุน คือ ความเสี่ยง ยิ่งถ้าผู้ลงทุนไม่ได้ศึกษาให้ดี พอย่อมสร้างความเสียหายได้อย่างคาดไม่ถึง

เรื่องนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้ ...เข้ามากำกับดูแล นักลงทุนที่เข้าลงทุนในเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมการเงินแบบใหม่ โดยเฉพาะผู้ลงทุนที่อาจอยากได้ผลตอบแทนสูง แต่ไม่รู้เท่าทันความเสี่ยง และโหมเข้ามาลงทุนอย่างไม่รอบคอบ

ยิ่งช่วงที่ตลาดคริปโตฯ มีความเย้ายวน ร้อนแรง เสมือนแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุน ย่อมเปิดช่องโหว่ให้มิจฉาชีพ ที่จะใช้โอกาสจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจการลงทุนในโลกใบใหม่นี้หลอกลวงส่งผลเสียหาย สร้างความเจ็บช้ำให้นักลงทุน

ดังนั้นจึงต้องระวังให้มาก ภาครัฐและส่วนที่เกี่ยวข้องต้องให้ความรู้ บริหารความเสี่ยงให้เท่าทัน เพราะถ้าเกิดผิดพลาด จะสะเทือนทั้งตลาดทุน และอาจจะเสียหายในภาพรวมของเศรษฐกิจในวงกว้างได้