ศึก 2 ด้านขนาบ 'ณัฏฐพล' ล็อกเป้า'เช็คบิลการเมือง'

 ศึก 2 ด้านขนาบ 'ณัฏฐพล' ล็อกเป้า'เช็คบิลการเมือง'

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ ดูเหมือน "ณัฏฐพล" จะต้องรับศึก 2 ด้าน อย่างยากจะปฏิเสธ เมื่อแนวรบ "ฝ่ายค้าน" ประสานกับแนวรบ "ฝ่ายแค้น" ที่ทำให้มีเรื่องปวดหัว กับยุทธวิธีรุมกินโต๊ะ

งวดเข้ามาทุกทีสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล หนึ่งในทีมรัฐมนตรีที่ตกเป็นเป้าสำคัญของฝ่ายค้าน และฝ่ายแค้น คือ "ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" รมว.ศึกษาธิการ พรรคพลังประชารัฐ

เมื่อสแกนพฤติการณ์ตามที่ "ฝ่ายค้าน" ตีตรา "ณัฏฐพล" คือไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่เคารพหลักการสิทธิมนุษยชน ละเว้นและบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ภูมิปัญญา ไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรมจริยธรรม ไร้สำนึก ไร้ความรับผิดชอบขาดวุฒิภาวะและความเป็นผู้นำที่ดี ใช้อำนาจแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการประจำในลักษณะกดขี่ข่มเหงข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้มีบุคคลหลายรายซึ่งเป็นพวกพ้องของตนเข้าสู่ตำแหน่งและแสวงหาประโยชน์โดยการทุจริต มีพฤติกรรมฉ้อฉล ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต จงใจปกปิดข้อมูลเพื่อปิดบังการทุจริต ผิดรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับระเบียบ ไม่ยึดหลักนิติธรรม เลือกปฏิบัติ ไม่ยึดถือหลักธรรมาภิบาล และไม่ปฏิบัติตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

ข้อหาระหว่างบรรทัดที่ฝ่ายค้านบรรยายเอาไว้ ก็พอจะคาดได้ว่า เรื่องที่ณัฏฐพลจะถูกรุม มีตั้งแต่ ปัญหาการปฏิรูปการศึกษา การเรียนออนไลน์ การแก้ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษา ที่ "กลุ่มนักเรียนเลว" หยิบยกมาเป็นประเด็นเคลื่อนไหวกดดัน "ณัฏฐพล" มาแล้ว

งานนี้ "..ก้าวไกล" จองกฐินณัฏฐพลประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไว้แล้ว โดยเล็งผลไว้สองต่อ ต่อแรกหวังว่า ..พลังประชารัฐ เมื่อได้ฟังข้อมูล จะไม่ยกมือโหวตให้คนพรรคเดียวกัน

ต่อที่ 2 คือหวังเลี้ยงกระแสและจุดประกายให้ "ม็อบนักเรียน" กลับมามีประเด็นเคลื่อนไหวต่อไปและเรื่องนี้ก็คงเป็นประเด็นที่จะถูกนำไปขยายผล ผสมโรงกับ "ม็อบราษฎร" ที่เริ่มขยับเตรียมชุมนุมครั้งใหญ่ในไม่ช้า

ขณะที่การบริหารจัดการงานภายใน "กระทรวงศึกษาฯ" เป็นอีกประเด็นที่ฝ่ายการเมืองพยายามนำมาชำแหละ ณัฏฐพล มีการเก็งข้อสอบว่า เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองให้มีหน้าที่รับผิดชอบงานในกระทรวงฯ บางอย่าง ถูกจับผิด ตั้งปมสงสัยต่างๆนานา หรือกรณีอดีตข้าราชการการเมืองบางคน อาจถูกเปิดข้อมูลกลางสภาว่ามีพฤติกรรมไม่ชอบมาพากล หรือส่อทุจริต

การพิจารณาแต่งตั้งบุคคลในหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะใน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ที่ถูกมองว่า "ณัฏฐพล" ดันเฉพาะคนของตัวเอง ไม่เอาเด็กฝากจากคนนั้นคนนี้ ไม่เว้นแม้แต่ตำแหน่ง ผอ.โรงเรียน ที่มีความพยายามวิ่งเต้น แต่ก็พลาดหวังไปหลายต่อหลายคน เพราะเด็กฝากบางคน เมื่อเช็คโปรไฟล์แล้วสุ่มเสี่ยงจะสร้างปัญหาในอนาคต

เรื่องนี้สร้างความคับแค้นใจให้หลายคนที่ผิดหวัง ต่างตีโพยตีพาย ไม่พอใจณัฏฐพล

ว่ากันว่า คนในกลุ่มนี้บางส่วนเล็งเอาคืน ด้วยการขุดข้อมูลภายในป้อนให้"ฝ่ายค้าน" ช่วยทุบในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ และไม่ต้องสงสัย หากจะมีกรณีคนของพลังประชารัฐ (พปชร.) ฝ่ายแค้นบางคนแอบส่งข้อมูลให้ฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน

เรื่องนี้ "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ..ก้าวไกล โชว์ใบเสร็จเรียบร้อยว่า ได้ข้อมูลในการอภิปราย"ณัฏฐพล" จาก ..หลายคนใน "พลังประชารัฐ"

มีรายงานว่า "พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐรับรู้สถานการณ์ และไม่พอใจพฤติกรรมดังกล่าวของคนในพรรคอย่างหนัก ที่ใช้วิธีเผาพรรคเช่นนี้

โจทย์ใหญ่อีกเรื่องของณัฏฐพล ที่ฝ่ายค้านจะซัดในสภา คือกรณีที่กระทรวงศึกษาฯ เดินหน้าควบรวมโรงเรียนในพื้นที่ชนบทเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน แต่การยุบบางโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีครูและนักเรียนเพียงไม่กี่คน และไม่มีความพร้อมในหลายด้าน สร้างความไม่พอใจกับผู้เกี่ยวข้องจนออกมาคัดค้าน

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาการเอาคืนทางการเมือง จากวีรกรรมเก่าๆ ของ "ณัฏฐพล" ในฐานะอดีตแกนนำ กปปส.และภรรยา ที่เป่านกหวีดไล่ คุณหญิงอ้อ พจมาน ดามาพงศ์ กลางห้างดัง ก็อาจถูกหยิบมาเป็นน้ำจิ้ม เพิ่มความเข้มข้นในการอภิปราย เพราะคนแดนไกลยังฝังใจ และจ้องเช็คบิลเรื่องนี้ จึงเห็นแอ็กชั่นของคน "เพื่อไทย" แย้มข้อสอบ "ณัฏฐพล" ล่วงหน้าเป็นชุด

จะว่าไป การโดนซักฟอกของ "ณัฏฐพล" ครั้งนี้ คงต้องเผชิญหน้ากับศึก 2 ด้าน ทั้ง "ฝ่ายค้าน" และ "ฝ่ายแค้น" ที่รุมกินโต๊ะ