'เรารักกัน' คลังยัน 'ม.33 เรารักกัน' จ่าย 4 พันบาท เงินฝากไม่เกิน 5 แสน

'เรารักกัน' คลังยัน 'ม.33 เรารักกัน' จ่าย 4 พันบาท เงินฝากไม่เกิน 5 แสน

รัฐบาลไฟเขียว "เรารักกัน" อนุมัติงบ 3.71 หมื่นล้านบาท เยียวยา "ม.33 เรารักกัน" จ่าย 4 พันบาทเดือนเดียว ต้องมีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้ ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)​กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ได้เห็นชอบวงเงินในโครงการ ม.33 เรารักกันแล้ว โดยคาดว่ากระทรวงแรงงานจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการวันที่ 15 ก.พ.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า​มาตรการเยียวยากลุ่มคนในระบบประกันสังคม​ มาตรา 33 ในโครงการเรารักกันจำนวน ​9 ล้านคน​จะต้องใช้เงินเยียวยาราว​ 3.71 หมื่นล้านบาท​และเตรียมเสนอครม.ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดย​คณะกรรมการใช้จ่ายเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท​ ได้อนุมัติแผนการเยียวยาแรงงานในระบบประกันสังคมตามมาตรา33​ โดยสรุปว่า จะให้เงินเยียวยาคนกลุ่มนี้คนละ​ 4 พันบาท​โดยใช้เงินจาก​ พรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า​เงื่อนไขที่สำคัญสำหรับ ม.33 เรารักกัน คือ​ จะต้องไม่เป็นบุคคลที่มีเงินในบัญชีเงินฝากเกินกว่า​ 5 แสนบาท​ ส่วนบุคคลนั้นๆ จะมีเงินเดือนเท่าไหร่ก็ได้​ ซึ่งโครงการเรารักกันแตกต่างจากเงื่อนไขในโครงการเราชนะที่รัฐเยียวยาให้คนในอาชีพอิสระคนละ 7 พันบาท ที่นอกจากจะต้องไม่มีเงินฝากเกินกว่า 5 แสนบา​ทแล้ว ​ยังต้องมีรายได้พึ่งประเมินไม่เกิน 3 แสนบาทอีกด้วย​ ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีเงินเดือนไม่เกินเดือนละ 25,000 บา​ท

“คนที่จะได้รับเงินเยียวยาดังกล่าวจะต้องเป็นคนในระบบประกันสังคม​ตามมาตรา 33 หรือการประกันสังคมในภาคบังคับ​ โดยให้ยึดถือ​ วันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมานี้ว่า​ หากยังอยู่ในระบบประกันสังคมในมาตรา 33 หรือไม่ ถ้ายังอยู่ในมาตรา 33 ก็จะได้รับสิทธิเงินเยียวยา สำหรับวิธีการแยกเงินเยียวยาดังกล่าว​จะเป็นการให้เงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิ​กส์”

ทั้งนี้ โครงการเรารักกัน หรือ ม.33 เรารักกัน นั้นจะไม่มีการนำรายได้พึงประเมินมาใช้ในการพิจารณาเหมือนโครงการเราชนะ ส่วนมาตรการดูแลข้าราชการ และรัฐวิสาหกิจที่มีรายได้น้อย กระทรวงการคลัง ได้มอบให้กรมบัญชีกลางดูแลเรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่ได้สรุปรายละเอียด

161302686422