คาด ‘บิทคอยน์’ ทะยาน 4 แสนดอลล์หากบริษัทใหญ่ร่วมวง

คาด ‘บิทคอยน์’ ทะยาน 4 แสนดอลล์หากบริษัทใหญ่ร่วมวง

บริษัทบริหารสินทรัพย์สหรัฐคาด ราคาบิทคอยน์พุ่งต่อเนื่อง และหากทุกบริษัทในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ใช้เงินสด 10% ลงทุนในบิทคอยน์ อาจดันราคาคริปโตยอดนิยมนี้ทะยานอีก 4 แสนดอลลาร์ หรือเกือบ 12 ล้านบาท

บรรดานักวิเคราะห์จาก “อาร์ค อินเวสท์” (Ark Invest) บริษัทบริหารสินทรัพย์ในนครนิวยอร์ก คาดการณ์ว่า หลังจาก “เทสลา” ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ลงทุนซื้อบิทคอยน์ 1,500 ล้านดอลลาร์เมื่อเร็วๆ นี้จะมีบริษัทเอกชนเข้าร่วมในตลาดคริปโตเคอเรนซี (เงินดิจิทัล) เพิ่มมากขึ้น เพื่อใช้บิทคอยน์เป็น “ทางเลือกใหม่” แทนเงินสดในบัญชีงบดุลบริษัท

“เราคาดว่าจะมีสถาบันต่าง ๆ เริ่มขยันเข้าสู่วงการบิทคอยน์และสินทรัพย์คริปโตอื่น ๆ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นบิทคอยน์” นางเคธี วูด นักวิเคราะห์ของอาร์ค อินเวสท์ เผยกับเว็บไซต์ยาฮู ไฟแนนซ์เมื่อเร็ว ๆ นี้

รายงาน “บิ๊ก ไอเดียส์” (Big Ideas) ประจำปี 2564 ของบริษัทอาร์ค อินเวสท์ ระบุว่า หากทุกบริษัทในดัชนีเอสแอนด์พี 500 กันเงินสด 1% ไปซื้อบิทคอยน์ ราคาบิทคอยน์จะเพิ่มขึ้นราว 40,000 ดอลลาร์ และหากบริษัทเหล่านี้กันเงินสด 10% ไปซื้อบิทคอยน์ ราคาคริปโตนี้จะพุ่งอีก 4 แสนดอลลาร์

การลงทุนในบิทคอยน์มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ของเทสลา คิดเป็นสัดส่วนราว 8% ของกระแสเงินสดของบริษัท

ข้อมูลจากเว็บไซต์คอยน์เดสก์ ระบุว่า ราคาบิทคอยน์ ณ เวลา 17.30 น.วันพุธ (10 ก.พ.) ตามเวลาไทย อยู่ที่ 47,087 ดอลลาร์ ปรับลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ที่กว่า 48,000 ดอลลาร์เมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร (9 ก.พ.) ไม่กี่ชั่วโมงหลังเทสลาประกาศลงทุนบิทคอยน์

นอกจากนี้ นางวูดยกตัวอย่างถึงบริษัทสแควร์ (เอสคิว) และ ไมโครสตราทิจีส์ (เอ็มเอสทีอาร์) ที่เข้าสู่อุตสาหกรรมบิทคอยน์ไปก่อนหน้านี้ซึ่งช่วยดันราคาบิทคอยน์อย่างมาก และคาดว่าราคาจะทะยานสูงขึ้นอีกในปีนี้

“ขณะนี้ บิทคอยน์มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 6 แสนล้านดอลลาร์ หรือครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาดยักษ์ใหญ่อย่างแอ๊ปเปิ้ลและอเมซอนในปัจจุบัน” นางวูดเสริม

ด้านนายไมเคิล โนโวกราตซ์ ผู้ก่อตั้งบริษัทลงทุนคริปโต “กาแล็กซี ดิจิทัล” เผยกับเว็บไซต์บลูมเบิร์กว่า คาดว่าราคาบิทคอยน์จะเพิ่มขึ้นอีกกว่า 2 เท่าแตะ 1 แสนดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ แรงหนุนจากมีบริษัทจำนวนมากขึ้นเปิดให้ลูกค้าใช้เงินดิจิทัลนี้ในการชำระซื้อสินค้าและบริการตามรอยเทสลา

“คุณจะได้เห็นทุกบริษัทในอเมริกาทำแบบเดียวกัน (เข้าสู่วงการบิทคอยน์) อาจไม่จำเป็นต้องลงทุนมากมาย แต่จะเห็นได้ว่าเทรนด์นี้กำลังมา”

อย่างไรก็ตาม บิทคอยน์ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง โดยราคาเคยร่วงถึง 25% ใน2 วันเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับบรรดาหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ในการประเมินและจัดการความเสี่ยงต่องบการเงินของบริษัท หากตัดสินใจลงทุนในบิทคอยน์