กรุงไทยพบพฤติกรรมส่อทุจริตโครงการ”เราชนะ”

กรุงไทยพบพฤติกรรมส่อทุจริตโครงการ”เราชนะ”

กรุงไทยเผย พบพฤติกรรมส่อทุจริตโครงการ”เราชนะ”จากร้านค้า 152 แห่ง และผู้ถือบัตรคนจนอีก 167 ราย ส่งตรวจสอบเชิงลึก

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบความผิดปกติของการใช้เงินในโครงการเราชนะ ผ่านร้านค้าที่ร่วมโครงการ พบว่า มีร้านค้าจำนวน 152 ร้านค้าและคนที่ใช้สิทธิ์เงินเยียวยาผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรวม 167 คน ที่มีการใช้จ่ายผิดปกติอย่างมาก ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และกระทรวงการคลัง เพื่อตรวจสอบในเชิงลึก ซึ่งมูลค่าที่ใช้เกินไปราว 3 แสนบาท ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่ปกติอย่างมีนัยสำคัญ และอาจเป็นการFraud หรือฉ้อโกง ซึ่งธนาคารได้ใช้ Data Scientist ในการประเมินความเป็นไปได้ว่ากรณีนี้เป็นฉ้อโกงหรือไม่

เขายกตัวอย่างของพฤติกรรมที่ไม่ปกติ เช่น การสั่งก๋วยเตี๋ยวมารับประทานในทุก 5 นาที หรือทุก 2 นาที จำนวน 30-40 ชาม ซึ่งการกระทำลักษณะนี้ จะต้องมีผู้ซื้อขายโดยใช้เครื่องอีดีซีหรือถุงเงิน ฉะนั้น จะพุ่งเป้าไปที่ร้านค้าเป็นหลัก

นายผยง กล่าวว่า พฤติกรรมที่น่าสงสัยว่าจะเป็น Fraud ดังกล่าว เกิดขึ้นในระหว่างที่ระบบ อินเทอร์เน็ตเกิดการกระตุกในระบบ และเกิด gap หรือช่องว่างในระบบ แต่ธนาคารกรุงไทยสามารถตรวจพบความผิดปกติดังกล่าวได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ความเสียหายอยู่ในวงจำกัด

สำหรับในรายที่ใช้วงเงินเกินไปแล้ว ในรอบการโอนเงินครั้งหน้าจะได้เฉพาะส่วนที่ยังไม่ได้ใช้ แต่สำหรับในรายที่พบพฤติกรรมส่อทุจริต ระบบจะระงับการโอนเงิน และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป