'ปชป.' น้อมรับคำวินิจฉัย หลังสภาฯยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความอำนาจรัฐสภาแก้ รธน.

'ปชป.' น้อมรับคำวินิจฉัย หลังสภาฯยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความอำนาจรัฐสภาแก้ รธน.

"ประชาธิปัตย์" พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย หลังสภาฯลงมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยอำนาจรัฐสภาแก้ รธน.

วันที่ 10 .. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกรัฐสภา 366 เสียง ลงมติให้ส่งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยความชอบว่า พรรคไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ต้น เพราะเห็นว่าร่างที่ส..ของพรรคได้ลงชื่อไปนั้น มีความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และกระบวนการตรวจสอบโดยกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ถึงเวลา เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดให้สามารถตรวจสอบได้หลังจากผ่านวาระที่ 3 จึงเป็นเหตุผลที่พรรคมีจุดยืนมาโดยตลอดว่าไม่เห็นด้วยกับญัตติของ ..พรรคพลังประชารัฐ ที่จะให้มีการส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะสังคมจะเคลือบแคลงสงสัยได้ว่ามีกระบวนการที่ทำให้ช่วงเวลาในการแก้รัฐธรรมนูญออกไปอีก แต่เมื่อขณะนี้เรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องให้ความเคารพศาล เมื่อศาลมีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไปในทิศทางใดพรรคประชาธิปัตย์น้อมรับ

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ส่วนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการและกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 3 ต้องว่ากันตามกระบวนการ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งหรือคำวินิจฉัยออกมา แต่ที่ผ่านมาพรรคได้ดำเนินการในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่เสนอเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล จนเป็นนโยบายเร่งด่วนของ รัฐบาล เสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ร่วมเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมต่อรัฐสภา มีมติไม่เห็นด้วยกับการตั้งกรรมาธิการ ก่อนรับหลักการ

"ล่าสุดมีมติไม่เห็นด้วยกับการจะให้ส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการให้การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นไปตามครรลองขั้นตอนปกติที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้กำหนดไว้ ความจริงใจในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญประชาชนเห็นได้โดยการกระทำ"นายราเมศกล่าว