ตลท.พร้อมรับOR เข้าเทรดพรุ่งนี้ หลังปรับระบบเอื้อนักลงทุนซื้อขายคล่อง

ตลท.พร้อมรับOR เข้าเทรดพรุ่งนี้ หลังปรับระบบเอื้อนักลงทุนซื้อขายคล่อง

ตลท.พร้อมรับหุ้น OR เทรดวันพรุ่งนี้ หลังปรับระบบหลังบ้าน-ความพร้อมต่างๆเรียบร้อยแล้ว รองรับนักลงทุนที่จองซื้อกว่า 5 แสนราย

   ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)พร้อมรับหุ้น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)หรือ OR เข้าซื้อขายวันแรก พรุ่งนี้ (11 ก.พ.) 

    ทั้งนี้OR ขายหุ้นไอพีโอไม่เกิน 3,000ล้านหุ้น คิดเป็น 25% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลัง IPO ประกอบด้วย จำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกิน 2,610ล้านหุ้น จัดสรรหุ้นสามัญส่วนเกิน(กรีนชู) 390 ล้านหุ้น ราคาไอพีโอที่ 18 บาทต่อหุ้น 

    นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯพร้อมรับหุ้น OR เทรดวันพรุ่งนี้ 11 ก.พ.หลังจากที่มีการปรับระบบหลังบ้านและเตรียมความพร้อมต่างๆเพื่อรองรับเรียบร้อยแล้ว จากมีนักลงทุนที่จองซื้อหุ้นไอพีโอ ของOR จำนวนมาก ถึง5.3 แสนราย
     "ตลาดหลักทรัพย์ฯต้องเตรียมความพร้อม ในเรื่อง capacity และทำให้ระบบออนไลน์รองรับ ปริมาณการทำธุรกรรมซื้อขายที่คาดว่าจะมากกว่าปกติค่อนข้างมาก ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้

       อนึ่งก่อนหน้านี้นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า การรับหุ้น OR เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นนั้นหากจำนวนรายย่อย มีจำนวนมากระดับแสนคนหรือไปถึงล้านคน ระบบของตลาดหลักทรัพย์สามารถรองรับได้หมด และไม่มีปัญหาระบบขัดข้องอย่างแน่นอน

       “การทำงานของฝ่ายขึ้นทะเบียนมีการรองรับผู้ลงทุนในตลาดหุ้นไทยระดับล้านรายอยู่แล้ว และนักลงทุน 1 รายก็มีการลงทุนในหลายบริษัท ดังนั้นหากหุ้น OR เพียงบริษัทเดียวมีจำนวนรายย่อยสูงมากถึงระดับล้านคนมั่นใจว่าระบบไม่เกิดการสะดุด”

        ทั้งนี้หากเปรียเทียบกับระบบการรับจองหุ้นไอพีของรายย่อยและระบบธนาคารเกิดขัดข้องในช่วงแรกตามที่เป็นข่าว เพราะมีผู้สนใจเข้ามาจองสิทธิในเวลาเดียวกันจำนวนมาก แต่การรับขึ้นทะเบียนรายย่อยทางผู้รับประกันการจำหน่ายหุ้น (under right) จะเป็นผู้ต้องตรวจสอบข้อมูลที่ครบถ้วน เพื่อส่งให้ทางศูนย์รับฝากรับทรัพย์ ซึ่งถ้าขั้นตอนดังกล่าวไม่มีปัญหาการเข้าตลาดหุ้นของ OR ด้วยจำนวนรายย่อยสูงเป็นประวัติการณ์ระบบตลาดสามารถรองรับได้